Hiểm họa mới của showbiz Việt!

10:21 | 03/06/2014

2,559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi một nhân vật tai tiếng có thể chễm chệ ngồi vào ghế giám khảo để chấm điểm, chọn ra những nhân vật giải trí khác thì đó chính xác là mầm mống hiểm họa của giới showbiz Việt.

Hẳn công chúng chưa thể nào quên cô gái có biệt danh “cô gái hư hỏng” Angela Phương Trinh bị cấm diễn toàn quốc 6 tháng vì ăn mặc, biểu diễn phản cảm trong quán bar ở Hà Nội và Hải Phòng. Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã kết luận hành vi biểu diễn của Angela Phương Trinh trong hai ngày 22 và 25 tháng 8 năm trước tại Hà Nội và Hải Phòng là trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, thiếu văn hoá trong biểu diễn nghệ thuật, vi phạm Nghị định 79 của Chính phủ. Ngay sau đó, Cục đã gửi văn bản cho các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trên toàn quốc, yêu cầu tạm ngừng cấp phép biểu diễn với Angela Phương Trinh.

Cho đến đầu tháng 3 vừa qua, Cục NTBD mới dỡ bỏ lệnh cấm đối với Angela Phương Trinh và cô bắt đầu tham gia showbiz trở lại bình thường.

Angela Phương Trinh bị cấm diễn toàn quốc vì trình diễn và ăn mặc phản cảm

Mới đây, Phương Trinh bất ngờ xuất hiện trong tư cách là giám khảo của cuộc thi Ngôi sao mới – Hotgirl & Hotboy. Thông tin này khiến nhiều người thấy “sốc” thật sự! Ngoài Phương Trinh còn có một số gương mặt trẻ không mấy kinh nghiệm và tiếng tăm khác trong giới showbiz tham gia như diễn viên Harry Lu, Hồ Vĩnh Khoa… Theo BTC cuộc thi thì mục đích của cuộc thi này là “tìm kiếm những tài năng triển vọng và nhiều tố chất để bồi dưỡng, huấn luyện trở thành những nhân tố tham gia vào showbiz”! Và một điều bất ngờ hơn nữa là các thí sinh của cuộc thi này sẽ được tham gia các hoạt động và huấn luyện cùng một nhân vật scandal đình đám khác đó chính là Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Lưu Thị Diễm Hương.

Hiện tại có hàng loạt các cuộc thi tìm kiếm “thần tượng”, “ngôi sao” diễn ra hàng năm, từ các cuộc thi thuần Việt đến các cuộc thi mua format nước ngoài. Theo đó là hàng loạt gương mặt mới cứ ồ ạt gia nhập vào giới showbiz Việt hàng năm. Công bằng mà nói thì có một số ít gương mặt bước ra từ các cuộc thi này đã góp một phần nào đó, dù rất nhỏ trong việc làm giới showbiz thêm nhộn nhịp, sinh động và đa sắc màu. Còn lại đa số điều ở trạng thái nhàn nhạt hoặc lâu lâu lại gây chú ý bằng một hành động phi nghệ thuật nào đó. Đã có thời công chúng rất kỳ vọng vào những gương mặt trẻ bước ra từ các cuộc thi sẽ làm-nên-chuyện trong giới showbiz. Nhưng rồi qua các mùa thi, hầu như không thí sinh nào có thể chứng tỏ được mình là một “thần tượng”, một “ngôi sao” nếu dựa trên thực lực. Chất lượng thí sinh đăng quang càng ngày càng giảm. Thậm chí có cuộc thi còn chọn người đăng quang chỉ vì… lòng trắc ẩn. Đó là trường hợp của Hương Tràm ở cuộc thi Giọng hát Việt hay Ya Suy của Thần tượng âm nhạc...

Ngôi sao mới là một chương trình thuần Việt, do một trang tin tổ chức. Tên của cuộc thi thì nghe rất “đao to búa lớn” nhưng có lẽ chỉ để cho kêu là chính. Thế nào là một ngôi sao? Chắc chắn không thể nào một nhân vật mới xuất hiện qua một cuộc thi thì đã trở thành ngôi sao. Đó phải là danh xưng dành cho những nhân vật có tài năng thật sự và trải qua một quá trình hoạt động nghệ thuật nhất định. Song, tất cả điều đó chỉ còn trên lý thuyết bởi ngày nay công chúng lẫn một bộ phận không nhỏ truyền thông báo mạng phong tặng “ngôi sao” cho ai đó một cách rất vô tội vạ. Thậm chí những nhân vật scandal như Angela Phương Trinh mà nhiều người vẫn gọi đó là một ngôi sao!

Phương Trinh trên ghế giám khảo

Và nhìn vào ban giám khảo của cuộc thi này cũng phần nào đánh giá được quy mô, chất lượng thế nào! Để tìm kiếm một gương mặt mới cho giới showbiz thôi chứ chưa nói đến việc tìm kiếm một “ngôi sao” mới thì đòi hỏi ban giám khảo cuộc thi đó phải xứng tầm, tức là những nhân vật phải có tài năng, có bề dày hoạt động nghệ thuật. Họ phải là người có thành tích nhất định hoặc ít nhất là một ngôi sao được mọi người yêu mến, quý trọng. Khi đó giám khảo mới có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để đưa ra những đánh giá, nhận xét chính xác và thuyết phục. Dàn giám khảo của cuộc thi kể trên thì hầu hết đều không đạt được tiêu chí đó! Và Angela Phương Trinh là một giám khảo “phản diện” điển hình nhất trong số đó.

Nhưng nếu như cuộc thi này diễn ra cốt chỉ để tìm ra những Hotboy và Hotgirl thôi thì không có gì để phàn nàn về những giám khảo trẻ kia. Bởi hiện tại, để trở thành những Hotboy, Hotgirl thật sự không có gì đơn giản hơn. Các cô gái trẻ chỉ cần ăn mặc sexy, khoe vòng 1 to, chụp vài bộ ảnh đăng trên mạng xã hội hay trên vài trang báo là đã nghiễm nhiên trở thành Hotgirl, bất chấp là có tài năng gì hay không. Bà Tưng là ví dụ điển hình nhất của hình mẫu hotgirl thời nay, trước đó thì có các cô nàng chuyên khoe vòng 1 như Elly Trần, Thủy Top… cũng đều là nhựng Hotgirl “nổi tiếng”!

Thử hỏi một cô gái 17 tuổi, vì cát sê chục triệu nên sẵn sàng mặc bikini lên sàn nhảy uốn éo, nhảy múa những động tác dung tục trước hàng trăm con mắt. Không những thế, cô còn liên tục tung ra những hình khiêu gợi hay cô từng nói dối trắng trợn về số tuổi và trình độ học vấn của mình với công chúng. Còn về phát ngôn, cứ mở lời thì cô toàn phát ngôn gây sốc, chẳng hạn: sẵn sàng đến bác sĩ kiểm tra để chứng minh mình còn… trinh tiết! Hay “Có đại gia sẵn sàng bỏ ra 20.000 đôla chỉ để được gặp tôi”. Xin nhắc lại là tất cả phát ngôn, hành động đó là của một cô gái vừa tròn 16 tuổi và nay cô gái ấy đang ngồi vào ghế giám khảo để chấm điểm, để chọn ra những “ngôi sao” khác!

Đành rằng chuyện lỗi lầm của Angela Phương Trinh là chuyện của quá khứ,  không nên đem chuyện quá khứ đánh giá con người hiện tại, dẫu đó là quá khứ mới vừa xảy ra! Song, Angela Phương Trinh có quá nhiều tai tiếng, tài năng và kinh nghiệm trong giới showbiz đều rất nhợt nhạt, chủ yếu đang được nhớ đến với hình ảnh “bà mẹ nhí” hay hiện tại là bằng những phát ngôn, hành động phi nghệ thuật. Một nhân vật như vậy ngồi vào ghế giám khảo liệu kết quả cuộc thi có thuyết phục? Phương Trinh sẽ chọn ra những tài năng mới thật sự hay thay vào đó sẽ tìm ra những “thảm họa” mới như cô, suốt ngày quanh quẩn chuyện trinh tiết với đại gia?!

Người huấn luyện cho cuộc thi này - hình mẫu của các thí sinh sẽ là một hoa hậu Diễm Hương “mặt trơ trán bóng”. Cô lừa dối công chúng, nhà quản lý chuyện hôn nhân để đi thi Hoa hậu Hoàn vũ.

"Hoa hậu nói dối" Diễm Hương cũng được mời làm huấn luyện viên

Tức cũng giống như Phương Trinh, Diễm Hương bất chấp thủ đoạn để được nổi tiếng, để có danh hiệu. Giám khảo cũng như người huấn luyện, hình ảnh của họ là tấm gương để các thí sinh phấn đấu noi theo. Vậy họ sẽ học được gì từ hai hình tượng này? Hay họ sẽ nghĩ: Cô kia cũng có thể nổi tiếng, làm giám khảo bằng scandal thì tại sao mình lại không?!

Thật không thể hiểu vì sao Ban tổ chức cuộc thi Ngôi sao mới lại chọn những gương mặt trẻ, mới vào showbiz, chưa mấy tiếng tăm, thậm chí là hai nhân vật scandal như Diễm Hương, Phương Trinh vào những vị trí quan trọng? Đó là cách để họ gây chú ý cho cuộc thi hay chính xác thì chất lượng của cuộc thi chỉ là như thế?! Và không hiểu vì sao một cuộc thi như vậy vẫn có thể tồn tại?!

Nhưng không phải chỉ có trong cuộc thi Ngôi sao mới – Hotgirl & Hotboy mà vấn đề ở đây là việc chọn ra những gương mặt không xứng đáng từ các chương trình thi thố tài năng, truyền hình thực tế đang bùng nổ hiện nay. Đưa những nhân vật thảm họa làm giám khảo cuộc thi tìm kiếm tài năng, chọn ra những thí sinh không xứng đáng đăng quang “thần tượng”, “ngôi sao”… đó chính là mầm mống đại họa thật sự của showbiz Việt hiện tại!

Lê Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps