Hé lộ gia tài của tân CEO Amazon

07:15 | 06/02/2021

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Làm ở Amazon 24 năm, sở hữu nhiều cổ phiếu nhất trong số các nhân viên, nhưng đến giờ vị CEO sắp tới của Amazon vẫn chưa có tên trong danh sách tỷ phú.
CEO cho Andy Jassy, người đã sát cánh với Amazon từ năm 1997
CEO cho Andy Jassy, người đã sát cánh với Amazon từ năm 1997

Jeff Bezos đã chính thức lui vào “hậu trường”, nhường lại ghế CEO cho Andy Jassy, người đã sát cánh với Amazon từ năm 1997 - 3 năm sau ngày thành lập công ty. Lúc bấy giờ, Amazon mới chỉ là một nhà bán sách trực tuyến non trẻ với ít hơn 32 nhân viên và doanh thu 32 triệu USD.

Jassy là người đặt nền móng cho mảng kinh doanh điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS), mà sau 14 năm đã trở thành một “con gà đẻ trứng vàng” với danh sách khách hàng “đồ sộ” gồm Netflix, Zoom hay ESPN.

AWS mang về doanh thu 45 tỷ USD vào năm 2020 - tăng 30% so với năm trước, và đây là mảng kinh doanh có lợi nhuận cao hơn nhiều so với hoạt động bán lẻ, chiếm 60% tổng thu nhập của tập đoàn.

Với những nỗ lực của mình, Jassy đã nhận được khoản tiền thưởng lớn vào năm ngoái. Xét về mặt cổ phiếu, tân CEO sở hữu 81,500 cổ phiếu ở công ty, nhiều nhất trong số các nhân viên của Amazon (tất nhiên, Jeff Bezos không phải là nhân viên).

Số cổ phiếu này có tổng trị giá khoảng 275 triệu USD. Tính cả số tiền mặt từ bán cổ phiếu, ông hiện có khối tài sản gần 440 triệu USD. Để so sánh, Jeff Bezos hiện có hơn 192 tỷ USD, giàu gấp gần 500 lần.

Điều đó cho thấy Jeff Bezos vẫn sẽ là cái tên nắm quyền sở hữu chủ chốt ở công ty. Sau “lùm xùm” với vợ cũ, ông vẫn còn giữ 53 triệu cổ phiếu, tương đương 11% của Amazon.

vẫn còn giữ 53 triệu cổ phiếu, tương đương 11% của Amazon
Jeff Bezos vẫn còn giữ 53 triệu cổ phiếu, tương đương 11% của Amazon.

Jeff Bezos là tỷ phú gần như duy nhất ở công ty. Hãy nhìn sang những “cận thần” khác như Jeff Wilke, giám đốc mảng tiêu dùng của Amazon. Được xem là người quan trọng thứ hai trong công ty với hơn 20 năm gắn bó, ông vẫn chỉ sở hữu 49,000 cổ phiếu kèm tiền mặt với tổng trị giá khoảng 400 triệu USD.

Nhưng Amazon sẽ không còn có sự phục vụ của Wilke kể từ năm nay - ông sẽ rời công ty với lý do “khai phá những mục tiêu cá nhân đã được gạt sang một bên trong hơn hai thập kỷ qua.”

Một giám đốc cấp cao khác là Jeff Blackburn cũng không sở hữu nhiều cổ phiếu. Gia nhập từ năm 1998, ông là một phần trong nhóm cố vấn nội bộ của Jeff, đã lãnh đạo một số mảng dịch vụ thành công như Prime Video, Amazon Studios, Amazon Music và Amazon Advertising. Tài sản của ông “nhỉnh” hơn Jeff Wilke một chút với tổng trị giá gần 500 triệu USD bao gồm 67,000 cổ phiếu cùng tiền mặt.

Không phải công ty nào nhà sáng lập cũng nắm trọn như vậy. Hãy nhìn qua Facebook, ở đó có hẳn một “câu lạc bộ tỷ phú” với nữ giám đốc điều hành Sheryl Sandberg và cựu phó chủ tịch Jeff Rothschild bên cạnh 3 người đồng sáng lập.

Nhưng Jassy có vẻ cũng sẽ không “cô đơn” khi vẫn còn các CEO công nghệ khác chưa trở thành tỷ phú, ví dụ như Satya Nadella của Microsoft.

Theo enternews.vn