Hậu ồn ào thượng tầng, HAGL Agrico vẫn chìm trong khó khăn, lỗ 180 tỷ đồng

05:44 | 31/10/2021

93 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lỗ lũy kế của HAGL Agrico đã vượt 2.600 tỷ đồng sau khi công ty tiếp tục báo lỗ ròng quý III. Trong khi đó, nợ phải trả của doanh nghiệp vẫn còn hơn 10.000 tỷ đồng.

Tiếp tục thua lỗ

Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG), công bố doanh thu thuần quý III đạt 380 tỷ đồng, giảm gần 40% so với cùng kỳ 2020. Điểm đáng khích lệ là doanh số của công ty cao hơn quý II liền trước 50%.

Với mức doanh số trên, HAGL Agrico vẫn chưa đủ để bù đắp chi phí giá vốn sản xuất, dẫn đến hậu quả lỗ gộp 14 tỷ đồng. Dù đã tiết giảm các chi phí lãi vay, quản lý doanh nghiệp, công ty nông nghiệp này vẫn lỗ ròng 181 tỷ đồng.

Như vậy, sau 9 tháng, doanh thu thuần của HAGL Agrico đạt 892 tỷ, sụt giảm 50% so với cùng kỳ 2020. Mức lỗ sau thuế của công ty từ đầu năm đến nay đã lên tới 304 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, HAGL Agrico lỗ 343 tỷ đồng.

Đến ngày 30/9, lỗ lũy kế của HAGL Agrico trên bảng cân đối kế toán đã vượt 2.600 tỷ đồng.

Hậu ồn ào thượng tầng, HAGL Agrico vẫn chìm trong khó khăn, lỗ 180 tỷ đồng - 1
Biểu đồ: Việt Đức.

Khó nhiều bề

Trong công văn gửi cổ đông, ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết khoản lỗ lớn xảy ra do nhiều nguyên nhân tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Đầu tiên, dịch Covid-19 khiến giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng 40%, bao bì đóng gói và chi phí vận chuyển bằng đường biển tăng 15% so với thời điểm đầu năm nay khi dịch chưa bùng phát mạnh.

Kế tiếp, chi phí nhân công cũng tăng do ảnh hưởng của đại dịch. Nguồn lao động người địa phương bị hạn chế do quy định về giãn cách tại các địa phương có dự án trong khi chi phí phát sinh cho lao động người Việt cũng tăng lên vì phải thực hiện cách ly, kiểm tra phòng dịch tại cửa khẩu.

Tình trạng thiếu công nhân thu hoạch và đóng gói tại nông trường do ảnh hưởng của đại dịch khiến tỷ lệ hủy hàng tại vườn, xưởng đóng gói trong quý III vừa qua lên tới 24%.

Ngoài ra, công ty cũng đang làm việc với đơn vị kiểm toán để xác định lại chi phí khấu hao vườn cây cao su. Trong báo cáo tài chính, diện tích khấu hao vườn cây cao su lên tới hơn 17.500 ha nhưng diện tích đang khai thác thu hoạch thực tế chỉ hơn 7.300 ha.

Cuối cùng, giá bán chuối, sản phẩm chủ lực của Agrico, trên thị trường từ đầu năm đến nay sụt giảm 14%.

Ban lãnh đạo HAGL Agrico chia sẻ, dự kiến doanh thu quý IV sẽ đạt 318 tỷ đồng. Doanh số quý IV dự kiến thấp hơn quý III do công ty bán hàng trực tiếp tại nhà máy đóng gói của từng công ty con. Tuy nhiên, các chi phí giao nhận vận chuyển, xuất nhập khẩu, bán hàng cũng sẽ giảm theo.

Hậu ồn ào thượng tầng, HAGL Agrico vẫn chìm trong khó khăn, lỗ 180 tỷ đồng - 2
Biểu đồ: Việt Đức.

Hiện tại, nợ phải trả của HAGL Agrico vẫn còn rất cao, hơn 10.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp chỉ khoảng 6.600 tỷ đồng. Một tín hiệu tích cực là tổng các khoản dư nợ vay vốn ngắn hạn, dài hạn đã giảm hơn 3.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Ban lãnh đạo HAGL Agrico từng cho biết sau khi thực hiện nghiệp vụ cấn trừ số tiền chuyển nhượng 4 công ty đã bán cho Công ty Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) vào khoản nợ chính công ty của tỷ phú Trần Bá Dương, nợ phải trả sẽ giảm mạnh, thấp hơn vốn chủ sở hữu.

Trước đó, phía Thaco từng dự định đầu tư để nắm quyền chi phối HAGL Agrico, đồng thời tăng vốn điều lệ của công ty lên 18.500 tỷ đồng, cơ bản xóa hết nợ nần. Tuy nhiên, do những vấn đề liên quan đến việc tài sản bị đem thế chấp tại ngân hàng, kế hoạch này đã tạm dừng. Phía Thaco sau đó quyết định tạm thời không rót thêm tiền để tăng vốn cho HAGL Agrico, chỉ cấn trừ một phần công nợ.

HAGL Agrico hiện tại là một công ty độc lập khi chưa có nhóm cổ đông nào chiếm tỷ lệ trên 50% để kiểm soát công ty. Nhóm Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đang sở hữu 38,4% cổ phần HAGL Agrico còn phía Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức nắm giữ 16,3% vốn điều lệ.

Theo Dân trí

Bầu Đức muốn thay lãnh đạo, VPF từ chối thẳng thừngBầu Đức muốn thay lãnh đạo, VPF từ chối thẳng thừng
Bầu Đức bảo lãnh 1.700 tỷ đồng công nợ của Hoàng Anh Gia LaiBầu Đức bảo lãnh 1.700 tỷ đồng công nợ của Hoàng Anh Gia Lai
HAGL lỗ lũy kế gần 7.400 tỷ đồng, cổ phiếu chưa thoát bị kiểm soátHAGL lỗ lũy kế gần 7.400 tỷ đồng, cổ phiếu chưa thoát bị kiểm soát
Lãi Lãi "bốc hơi" 55% sau kiểm toán, "dấu hỏi hoạt động liên tục" với HAGL
Bầu Đức giữ đúng lời hứa với tỷ phú Trần Bá DươngBầu Đức giữ đúng lời hứa với tỷ phú Trần Bá Dương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps