Hành trình từ con nhà nông đến thầy giáo giàu nhất Trung Quốc

08:29 | 18/06/2023

132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thầy giáo Du Mẫn Hồng - người sáng lập tập đoàn giáo dục với khối tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng thực ra lại chỉ xuất thân từ một gia đình làm nông ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Theo "Danh sách người giàu toàn cầu" của Rupert Hoogewerf năm 2018, giá trị tài sản ròng của ông Du Mẫn Hồng đã vượt ngưỡng 21 tỷ nhân dân tệ (khoảng 70.000 tỷ đồng).

Xuất thân từ một gia đình thiếu thốn về mặt vật chất cùng việc không nói sõi tiếng phổ thông, ông đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống; nhưng nhờ sự nỗ lực và kiên trì của bản thân, ông đã trở thành "thầy giáo giàu nhất Trung Quốc" tính đến thời điểm hiện nay.

Du Mẫn Hồng sinh ra trong một gia đình nông thôn bình thường ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Từ khi còn nhỏ, ông đã cố gắng học tập rất chăm chỉ, vào mùa hè, phòng học khá thông thoáng nhưng vào mùa đông thì căn phòng ấy lại rất lạnh vì bị gió lùa bốn phía.

Hành trình từ con nhà nông đến thầy giáo giàu nhất Trung Quốc - 1
Dù rất có đam mê với nghề nhà giáo nhưng Du Mẫn Hồng lại gặp rất nhiều khó khăn (Ảnh: Sohu).

Sau khi làm công việc đồng áng trong suốt thời gian dài, tay chân ông đều bị tê cóng nên ông không thể cầm nổi bút khi học bài. Nhưng cũng vì nhà quá nghèo nên ông đã nhường cơ hội đến trường cho chị gái và bằng lòng chỉ làm nông dân.

Ông trở về làng làm việc, gieo mạ và lái máy kéo thuê, dù vậy nhưng ông vẫn không ngại gian khổ và luôn làm việc rất chăm chỉ. Chính nhờ hoàn cảnh khó khăn như vậy mà đã tôi luyện nên một Du Mẫn Hồng giỏi giang như ngày hôm nay.

Tình cờ, ông có cơ hội được làm giáo viên dạy thay, thêm vào đó chế độ thi tuyển sinh đại học được phục hồi nên ông vừa dạy thay vừa ôn tập kiến thức để đi thi. Tuy nhiên, con đường vào đại học của ông cũng đầy rẫy thăng trầm khi ông phải thi đến ba lần mới được nhận vào Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Du Mẫn Hồng được giữ ở lại trường dạy học. Để kiếm đủ tiền đi du học, ông đã dạy thêm ở bên ngoài. Tuy nhiên, sau khi phát hiện ra việc ông dạy thêm, nhà trường đã kỷ luật và đưa tin phê bình trên đài phát thanh. Sau đó, ông đã xin nghỉ việc và bắt đầu con đường khởi nghiệp.

Để trang trải cho cuộc sống, ông đã thuê một căn nhà nhỏ ở Bắc Kinh rồi mở lớp dạy thêm tiếng Anh. Khi chưa có học sinh, ông sẽ đạp xe khắp các ngõ ngách ở Bắc Kinh để quảng cáo, từ đó công việc cũng dần khấm khá hơn.

Nhưng trong thâm tâm ông luôn muốn thành lập một ngôi trường đào tạo với quy mô lớn, vì không có đủ kinh phí nên ông vừa dạy học vừa làm việc trong các trung tâm đào tạo để tích lũy thêm kinh nghiệm quản lý.

Vào đầu những năm 1990, Trường đào tạo Tân Đông Phương của Du Mẫn Hồng chính thức được thành lập. Nhân viên của ông bao gồm các công nhân bị sa thải, họ đã giúp ông quản lý lớp học, dọn dẹp vệ sinh, in ấn tài liệu và hỗ trợ học sinh...

Với số lượng học sinh và giáo viên giảng dạy tăng lên nhanh chóng, Trường Tân Phương Đông của Du Mẫn Hồng đã phát triển không ngừng nghỉ.

Khi ấy, ông chỉ mất ba năm để giúp trường trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo ngoại ngữ lớn nhất Trung Quốc. Khi công ty đối thủ đều ra sức quảng cáo mỗi ngày thì Tân Đông Phương của Du Mẫn Hồng lại tổ chức các buổi diễn thuyết, khi đối thủ tổ chức nhiều buổi hội thảo khác nhau thì ông lại chỉ tập trung vào việc giảng dạy.

Với sự phát triển mạnh mẽ về mảng dạy học của trung tâm, Du Mẫn Hồng nhận thấy rõ sức lực của một người là có giới hạn. Vì vậy, ông đã đến Mỹ thuyết phục những người bạn tài giỏi của mình trở về Trung Quốc để mở rộng quy mô kinh doanh của trường.

Việc bổ sung đội ngũ giáo viên nổi tiếng này đã khẳng định vị thế của Tân Đông Phương trên thị trường đào tạo tiếng Anh cho du học sinh.

Hành trình từ con nhà nông đến thầy giáo giàu nhất Trung Quốc - 2
Tập đoàn giáo dục Đông Phương dẫn đầu trong lĩnh vực dạy thêm ở Trung Quốc (Ảnh: Sohu).

Vào năm 2013, bộ phim "Những giấc mơ Mỹ ở Trung Quốc" đã được khởi chiếu tại Trung Quốc, nguyên mẫu của bộ phim dựa trên câu chuyện khởi nghiệp của Tân Đông Phương. Đồng thời, hành trình đấu tranh, vươn lên trong cuộc sống của Du Mẫn Hồng và những người bạn đã truyền rất nhiều cảm hứng cho khán giả.

Sau hơn 25 năm phát triển, Tân Đông Phương đã có hơn 800 trung tâm đào tạo trên khắp Trung Quốc và đào tạo hơn 20 triệu học viên.

Công ty giáo dục nói trên đã chuyển đổi từ một trường đào tạo tiếng Anh thành một tập đoàn với cơ cấu quản lý hiện đại.

Du Mẫn Hồng từng nói: "Mục tiêu phấn đấu của đời người không cần quá lớn. Chỉ cần bạn xác định được một việc, đồng thời dành niềm đam mê, nhiệt huyết cho nó và kiên trì thực hiện tới cùng thì bạn chắc chắn sẽ thành công".

Chính nhờ thái độ nghiêm túc này mà tập đoàn giáo dục đã phát triển như ngày hôm nay.

Theo Dân trí

"Mỗi thầy cô có hoàn cảnh riêng nhưng có điểm chung là say mê, tận tụy với nghề"

Phát biểu tại buổi gặp gỡ nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định, mỗi nhà giáo được vinh danh đều có những hoàn cảnh riêng trong cuộc sống và trong công tác nhưng đều có điểm chung là những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, luôn say mê, tận tụy với nghề, hết lòng với học trò.

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...