Hành trình “lột xác” của các chân dài

19:00 | 17/08/2013

1,235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi công ty đào tạo người mẫu đều có quy trình để biến các cô gái bình thường trở thành một người mẫu. Và quá trình “lột xác” các chân dài ấy cũng có năm ba cách khác khau.

Lộ diện góc khuất nghề đào tạo “chân dài”

“Lột xác” ngoại hình

Trước tiên phải khẳng định rằng, để trở thành một người mẫu thì người đó không phải chỉ đẹp ngoại hình mà cần phải có những tố chất riêng. Thậm chí, người mẫu thì không cần quá đẹp nhưng phải lạ và có điểm nhấn. Một anh đào tạo người mẫu cho biết, ví dụ nếu một cô có lưng không đẹp nhưng có cặp chân dài hay có làn da đen nhưng dáng chuẩn… thì đều có thể trở thành người mẫu. Và những điểm nổi bật nhất của một người mẫu là có làn da trắng, đôi mắt biết diễn, đôi môi lạ, một khuôn mặt cá tính...

Thanh Hằng, người mẫu được đánh giá tài năng, cá tính

Khi một gương mặt có những tố chất cơ bản của một người mẫu rồi thì chỉ cần vài bước "tút" cơ bản thì sẽ “lột xác” được. Ví dụ với một cô để tóc dài, suông thì chỉ cần thay đổi mái tóc, cắt ngắn đi chẳng hạn, hoặc tạo kiểu tóc khác, phù hợp hơn với khuôn mặt là sẽ thấy sự đổi khác ngay. Kế đến là có thể sử dụng những loại kem trắng da phù hợp để làm da sáng hơn... từng đó cũng đã đủ biến cô gái này gần như biến thành một người khác!

Tuy nhiên, có một số công ty muốn “lột xác” người mẫu một cách cấp tốc bằng cách tắm trắng cấp tốc. Để giữ một làn da đẹp thì nhiều chân dài ấy hằng ngày phải chích thuốc dưỡng da. Và trong giới người đẹp thì hay đố kỵ nhau từng chi tiết, nhất là da nên thấy da cô kia đẹp, cô này cũng phải đi tắm trắng để được như thế. Theo nhiều lời kể trong giới người mẫu thì nhiều cô da rất trắng, mặt xinh nhưng hoàn toàn không phải trắng tự nhiên mà toàn sử dụng công nghệ thẩm mỹ. Nhiều cô da trắng, cười xinh khi ra đường nhưng về nhà phải chịu đau đớn rất nhiều, họ phải chích thuốc giảm đau vì cơ thể sửa thẩm mỹ quá nhiều!

Đồng ý rằng người mẫu thì cần phải đẹp và việc họ sửa thẩm mỹ cũng là điều bình thường, vấn đề là sửa trong giới hạn nào! Thời gian gần đây nhiều người đẹp xuất hiện khiến công chúng không khỏi giật mình vì những thay đổi về diện mạo khủng khiếp chỉ sau… 1 ngày. Có cô thì bỗng xuất hiện với chiếc cằm nhọn hoắt, cô thì có chiếc mũi thanh tú hơn hẳn, cô thì lại xuất hiện với vòng 1 to một cách bất thường… Những chân dài như Ngọc Quyên, Võ Hoàng Yến, Đinh Ngọc Diệp, Angela Phương Trinh… là những gương mặt dính nghi án “dao kéo” quá tay như thế.

Ngọc Quyên từng làm công chúng choáng váng vì chiếc cằm dài bất thường

Đương nhiên, sự chỉnh sửa thẩm mỹ quá tay ấy không ai khuyến khích, và mọi sự can thiệp công nghệ thẩm mỹ để có sắc đẹp đều để lại những hậu quả về sức khỏe sau này, dù ít hay nhiều. Anh A.T - giám đốc công ty đào tạo người mẫu cho biết tốt nhất là nên cho người mẫu của mình dưỡng cái đẹp từ bên trong, tức là khuyến khích làm đẹp một cách tự nhiên bằng những chế độ ăn uống, tập luyện. Theo anh, với người chủ công ty có tâm thì họ sẽ không cho người mẫu của mình đi làm đẹp cấp tốc như vậy bởi ngoài việc kiếm tiền thì điều quan trọng là cần quan tâm đến sức khỏe của học trò mình!

Ngoài mái tóc, làn da thì trang phục, phụ kiện đi kèm cũng là một yếu tố rất quan trọng để góp phần thay đổi hình ảnh một người mẫu. Người xưa bảo “người đẹp vì lụa” thật chẳng sai, một cô gái bình thường khi khoác lên mình những bộ đồ đẹp, sang trọng, kèm với những phụ kiện phù hợp đã góp phần thay đổi đáng kể hình ảnh bề ngoài.

Giới showbiz gần đây có nhiều người đẹp, nhất là trong giới người mẫu xuất hiện trên các trang báo mạng với váy áo, túi sách nghìn đô… Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người mẫu thì phải xài đồ hiệu thì mới đẹp, sang và đẳng cấp. Chị H. một chuyên gia đào tạo người mẫu cho biết không cần đến đồ hiệu mà người mẫu vẫn đẹp khi mặc đồ phù hợp vóc dáng và hợp thời. Anh A T. đã thẳng thắn bộc bạch với PV rằng anh từng cho người mẫu trẻ của công ty mình, vốn là những sinh viên, học sinh mặc đồ “si đa” ở chợ Bà Chiểu!

Anh kể mình thường cùng học trò dành thời gian lựa đồ ở khu chợ này. Đó là những bộ đồ do nước ngoài sản xuất nhưng do có chút lỗi, họ bán với giá chỉ vài chục ngàn. Anh T. cho biết: “Người mẫu công ty tôi đa số là sinh viên, họ không có nhiều tiền để xài đồ hiệu và tôi cũng không khuyến khích chuyện chạy đua với đồ hiệu. Không phải mình bước chân vào cửa hàng thương hiệu thì mình trở thành đẳng cấp, rất nhiều người mặc đồ hiệu nhưng vẫn phản cảm”.

Cuộc đua tìm sự nổi tiếng

Sau khi biến một cô gái bình thường thành người mẫu, thì bên cạnh việc đào tạo các kỹ năng, các công ty bắt đầu tìm hướng PR cho người mẫu, có thể nói đây là bước “lột xác” về danh tiếng. Và ở mỗi công ty, người quản lý sẽ PR người mẫu theo phong cách khác nhau. Có thể tạm chia ra 2 phong cách đối lập nhau đó là: nổi tiếng bằng scandal và nổi tiếng từ danh hiệu đạt được ở các cuộc thi.

Ở trường hợp nổi tiếng bằng scandal thì lại chia ra nhiều cách khác nhau, có những công ty thì cho người mẫu chụp hình nude, khoe body để tung lên mạng. Có nơi thì “đánh bóng” tên tuổi người mẫu mình bằng những phát ngôn, hành động gây sốc.

Ngọc Trinh, Chung Thục Quyên gây chú ý từ phát ngôn và hình ảnh sốc

Ngọc Trinh, cô người mẫu thuộc công ty Venus của “ông trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp là một trường hợp nổi tiếng từ những phát ngôn và hình ảnh gây sốc đó. Từ sau phát ngôn “không tiền thì cạp đất mà ăn”, Ngọc Trinh trở thành cái tên “hot” nhất trong giới chân dài khi ấy, dù chẳng có tài năng gì. Đó là chưa kể đến scandal “ảnh nóng” nghi là của Ngọc Trinh xuất hiện tràn lan trên các trang mạng.

Rồi hàng loạt các cô người mẫu khác như Ngọc Quyên, Chung Thục Quyên, Quỳnh Thư, Hồng Quế… cũng được công chúng chú ý đến nhờ vào những bức ảnh khoe da thịt, với những tuyên ngôn vô cùng ngớ ngẩn kiểu “nude để bảo vệ môi trường” chẳng hạn.

Ngược lại, có công ty muốn người mẫu mình được nổi tiếng thì họ phải có danh hiệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có mục đích giống nhau khi mưu cầu đến những danh hiệu đó. Người thì cần danh hiệu như là một minh chứng để khẳng định tài năng, vị trí của mình; để hoạt động nghề nghiệp được dễ dàng hơn; và có những trường hợp đặc biệt hơn, chủ yếu là trong giới người mẫu trẻ, đến từ những gương mặt thiếu tài năng nhưng thừa tham vọng, họ cần có danh hiệu không phải chỉ vì hám danh mà còn là để “nâng giá bán”… Tức chuyện cần danh hiệu để nổi tiếng của một người mẫu cũng chia ra hai trường hợp đối lập nhau như thế.

Muốn nổi tiếng thì phải có danh hiệu

Mặc khác, ngoài những “chiêu thức” trên để lăng-xê người mẫu thì gần đây các công ty tập trung vào việc “xua” người mẫu của mình đi tham dự các sự kiện, event. Nơi đây cũng là nơi có nhiều cơ hội để nổi tiếng vì cánh báo mạng hay săn những tin, ảnh ở những sự kiện này. Chỉ cần một chiếc váy hở hang hay những hành động gây chú ý thì ngay lập tức họ sẽ xuất hiện tràn lan trên các trang báo mạng vào sáng hôm sau.

Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao mà có rất nhiều người đẹp, thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện, tiệc tùng, báo chí nhưng công chúng không thể nào biết được họ làm việc gì là chính!?

Có nhiều lý do để các chân dài sẵn sàng chạy đua để có danh hiệu. Nhưng không phải ai cũng xứng với danh hiệu của mình và không phải danh hiệu nào cũng cao quý bởi có những trường hợp danh hiệu chỉ là nhờ mua bán, trao đổi bằng tình, tiền mà có.

Kỳ 3: “Chân dài” được đào tạo gì trong công ty?

Hư Trúc