Hàng triệu người Việt khắp 5 châu phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

09:25 | 19/05/2014

4,445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hành động Trung Quốc ngang nhiên đem giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây nên sự phẫn nộ, bất bình của người Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên khắp năm châu. Và trong những ngày qua, có hàng triệu kiều bào Việt Nam đang sống xa tổ quốc một lòng hướng về quê hương và biểu thị lòng yêu nước rất mạnh mẽ.

Tại Philippines, ngày 16/5, hàng trăm người Việt Nam và Philippines đã xuống đường để phản đối hành động Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Quốc kỳ Việt Nam và quốc kỳ Philippines được giương cao cùng với những khẩu hiệu: "Trung Quốc, rút ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam" và "Thế giới ủng hộ Việt Nam và Philippines".

Tại Pháp, chiều ngày 16/5, hơn 1.000 người Việt gồm kiều bào, học sinh sinh viên đã tập trung tại quảng trường Trocadero, gần tháp Eiffel ở thủ đô Paris để biểu tình phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ của chính quyền Trung Quốc. Cờ đỏ sao vàng bay rợp một khoảng trời ở trung tâm thủ đô Paris cùng biểu ngữ lớn mang dòng chữ "Trung Quốc hãy rút khỏi vùng biển Việt Nam", khi mọi người cùng nhau bắt nhịp hát vang bài Quốc ca.

Người Việt tuần hành tại Pháp phản đối hành động phi lý của TQ đối với VN

Cùng với đó, Hội người Việt tại Pháp (UGVF) mới đây ra thông cáo trên trang web chính thức là ugvf.org về việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 phi pháp trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thông cáo nêu diễn biến vụ việc, đồng thời lên án Trung Quốc có hành động trái với luật pháp quốc tế. Đây "là một hành động khiêu khích nguy hiểm và đe dọa nghiêm trọng cho ổn định khu vực và quốc tế", thông cáo nêu rõ.

Hội người Việt tại Pháp kêu gọi kiều bào cũng như bạn bè quốc tế đoàn kết và hỗ trợ Việt Nam trong cuộc đấu tranh "vì hòa bình, ổn định và giải quyết hòa bình các vấn đề theo luật pháp và công ước quốc tế".

Tại Bulgaria, vào ngày 13/5, đông đảo người Việt đã xuống đường phản đối giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hội người Việt Nam tại Bulgaria cùng Hội hữu nghị Bulgaria - Việt Nam đã ra tuyên bố bằng văn bản phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc.

Người Việt tại Bulgaria phản đối TQ (Ảnh: VOV)

Tại thủ đô Kiev, Ukraine, chiều 12/5, tinh thần yêu nước đã được hơn hai trăm người Việt gồm những doanh nhân, tiểu thương, các bạn sinh viên, học sinh và một số người Việt từ các thành phố Odessa, Kherson, Cherkassy... thể hiện bằng cuộc tuần hành hoà bình từ ga tàu điện ngầm Arsenalna tới trước cửa đại sứ quán Trung Quốc.

Mọi người hô vang những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Ukraine và tiếng Hoa. Đoàn tuần hành còn hát Quốc ca Việt Nam và nhiều giai điệu thể tình yêu Tổ quốc.

Kiều bào Việt Nam tại Ukraine tuần hành phản đối TQ

Tại Đức, hôm 10/5, hàng trăm người Việt tại Đức tổ chức tuần hành trước Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Frankfurt, bất chấp thời tiết mưa lạnh. Họ đem theo nhiều biểu ngữ, băng rôn bằng tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Việt. Tiếp nối các cuộc tuần hành tại thành phố Frankfurt, người Việt ở Berlin từ chiều 11/5 bắt đầu biểu tình phản đối Trung Quốc trên quảng trường Potsdam. Sự kiện này nhận được sự chấp thuận của cảnh sát thành phố.

Đông đảo cộng đồng người Việt tại Berlin giơ cao cờ tổ quốc, hô vang khẩu hiệu yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các lợi ích của Việt Nam. Trong đoàn biểu tình có không ít người Đức và nhiều bạn bè quốc tế đến chia sẻ nỗi lo lắng và bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam.

Người Việt tại Đức tuần hành phản đối TQ

Tại Nhật Bản, có khoảng 500 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Tokyo, vào chiều 11/5 tổ chức cuộc biểu tình phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đoàn tuần hành giơ cao các biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu bằng ba thứ tiếng Nhật, tiếng Việt và tiếng Anh: “Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam!”, “Hãy rút khỏi Hoàng Sa!”, “Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế”…  

Đoàn biểu tình đi dọc đại lộ Roppongi ở thành phố Tokyo. 5 thành viên được cử đến đại sứ quán Trung Quốc để đọc thư kháng nghị song ngữ Anh - Nhật. Kháng nghị này nêu rõ sự căm phẫn và quyết tâm phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Tham gia cuộc tuần hành không chỉ có người Việt Nam mà còn có người dân Nhật Bản. Các đài truyền hình Nhật Bản như NHK, ANN và báo chí nước này đặc biệt quan tâm đến sự kiện, đã phỏng vấn người biểu tình.

Người Việt tuần hành phản đối TQ tại Nhật Bản

Ngày 17/5, khoảng 300 người Việt sinh sống và làm việc tại Úc cùng những người bạn Úc, có cả những người bạn Trung Quốc xuống đường phản đối TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cuộc biểu tình phản đối giàn khoan Trung Quốc diễn ra trước lãnh sự quán Trung Quốc tại 75-77 Irving Road, Toorak, Melbourne, Úc. Các khẩu hiệu phản đối giàn khoan Trung Quốc được những người tham gia chuẩn bị, trong đó có yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tôn trọng Công ước Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982 mà nước này đã ký kết.

Những người tuần hành phản đối đã hô vang khẩu hiệu: “China back off”, “China get out of Vietnam waters”. (Trung Quốc hãy rút lui, Trung Quốc hãy ra khỏi vùng biển của Việt Nam). Cuộc biểu tình phản đối giàn khoan Trung Quốc thu hút sự quan tâm của báo giới nước sở tại, trong đó có đài truyền hình SBS và ABC của Úc.

Người Việt tại Úc phản đối TQ

Tại Lào, theo TTXVN, tại thủ đô Vientiane, gần 1.000 người thuộc cộng đồng người Việt Nam tại Lào gồm cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan - doanh nghiệp Việt Nam, Việt kiều và lưu học sinh, cùng tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc.

Tại lễ mít tinh, cộng đồng người Việt tại Lào tỏ rõ thái độ đồng tình với phát biểu quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24, đồng thời, phẫn nộ, bất bình, lên án hành động phi pháp của Trung Quốc và cho rằng: những hành động trên biển Đông của phía Trung Quốc không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam mà đang đi ngược lại lợi ích của nhân dân Trung Quốc, đang làm xấu đi hình ảnh người Trung Quốc và đất nước Trung Hoa trong lòng nhân dân thế giới.

Người Việt tại Lào mít tinh phản đối hành động sai trái của Trung Quốc (ảnh: VOV)

Ngoài ra, người Việt đang sinh sống ở nhiều quốc gia khác như Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Angola, Cộng hòa Séc, Hà Lan, Mỹ... thời gian qua cũng liên tục cập nhật tin tức và gửi nhiều thông điệp ủng hộ về quê nhà. Trang tin Vietinfo của người Việt ở châu Âu, hôm qua ra thông báo về việc tổ chức mít tinh tại Slovakia, Đức, Ba Lan, Hungary... vào sáng 18/5. Các cuộc tuần hành sẽ diễn ra trước Đại sứ quán Trung Quốc và những người tham gia được khuyến khích thể hiện lòng yêu nước một cách ôn hòa, có trật tự.

Như vậy, sau hai tuần TQ đặc giàn khoan HD-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, quy phạm chủ quyền lãnh thổ của một nước độc lập đã gây nên sự bức xúc, phẫn nộ của người Việt ở khắp năm châu. Người Việt Nam dù đang sinh sống và làm việc ở trong hay ngoài nước, không phân biệt chính kiến, tôn giáo, tư tưởng... đều một lòng hướng về tổ quốc; cùng cực lực phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc.

Tình đoàn kết của người Việt ở khắp năm châu là một khối thống nhất. Tiếng "đồng bào" trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Thanh Thanh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc