Hàng nghìn lính Mỹ được điều đến Biển Đỏ sau những căng thẳng của Iran

14:59 | 08/08/2023

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 3.000 lính Mỹ trên hai tàu chiến đã đến Biển Đỏ, nhằm tăng cường triển khai quân đội sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu, Hải quân Mỹ cho biết hôm thứ Hai 7/8.
Ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco công bố tin mớiÔng trùm dầu mỏ Saudi Aramco công bố tin mới
Ấn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầuẤn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầu
Hàng nghìn lính Mỹ được điều đến Biển Đỏ sau những căng thẳng của Iran
Tàu tấn công đổ bộ USS Bataan, tại cảng New York vào tháng 5/2022

Các thủy thủ và thủy quân lục chiến Mỹ đã tiến vào Biển Đỏ trên tàu chiến USS Bataan và USS Carter Hall vào Chủ nhật 6/8 sau khi triển khai quân đội ở Kênh đào Suez, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ cho biết trong một thông cáo.

Quân đội Mỹ cho biết Iran đã bắt giữ hoặc cố gắng kiểm soát gần 20 tàu mang cờ quốc tế ở khu vực này trong 2 năm qua.

USS Bataan là tàu tấn công đổ bộ có thể chở máy bay cánh cố định và máy bay cánh xoay cũng như tàu đổ bộ. USS Carter Hall - tàu đổ bộ, vận chuyển thủy quân lục chiến, thiết bị của họ và đưa họ lên bờ.

"Hai tàu chiến này làm tăng tính linh hoạt trong hoạt động của chúng tôi để ngăn chặn hoạt động gây bất ổn và giảm căng thẳng trong khu vực do hành vi quấy rối và bắt giữ tàu buôn của Iran", phát ngôn viên Hạm đội 5 Bộ Tư lệnh Tim Hawkins nói với AFP.

Việc triển khai quân sự này diễn ra sau khi Washington cho biết lực lượng của họ đã hai lần ngăn chặn Iran cố bắt giữ các tàu chở dầu thương mại ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Oman vào ngày 5/7.

Các cơ quan hàng hải ở Iran cho biết một trong hai tàu chở dầu, tàu Richmond Voyager treo cờ Bahamian, đã va chạm với một tàu Iran, khiến 5 thành viên thủy thủ đoàn bị thương nặng, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA.

Vào tháng 4 và đầu tháng 5, Iran đã bắt giữ hai tàu chở dầu trong vòng một tuần ở vùng biển trong khu vực này.

Tháng trước, Mỹ tuyên bố sẽ triển khai một tàu khu trục, máy bay chiến đấu F-35 và F-16, cùng với Đơn vị viễn chinh hàng hải, tới Trung Đông để ngăn chặn Iran bắt giữ các tàu ở vùng Vịnh.

Tuần trước, một quan chức Mỹ nói với AFP rằng Washington cũng đang chuẩn bị triển khai lực lượng thủy quân lục chiến và hải quân trên các tàu chở dầu thương mại đi qua vùng Vịnh như một lớp phòng thủ bổ sung.

Yến Anh

AFP