Hàng nghìn hộ dân hoang mang vì nước sạch có mùi lạ

08:45 | 12/10/2019

195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... phản ánh nước sạch sông Đà có mùi rất khó chịu, trong khi đơn vị cung cấp nói "nước đảm bảo tiêu chuẩn".

Chiều tối 11/10, anh Trần Minh Hoàng ở tòa nhà Hồ Gươm Plaza (phường Mỗ Lao, Hà Đông) phải đi mua hai bình nước tinh khiết loại 20 lít để nấu ăn cho cả gia đình và tắm cho trẻ nhỏ. Theo anh Hoàng, từ tối qua gia đình đã phát hiện nước sạch sinh hoạt bốc mùi khó chịu, nồng nặc như mùi clo. Sau hơn một ngày, hiện tượng nước có mùi không giảm.

hang nghin ho dan hoang mang vi nuoc sach co mui la
Nhiều người dân phản ánh nước sạch dùng cho sinh hoạt của gia đình có mùi lạ.

Nhiều hộ dân ở khu vực quận Hà Đông, các khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ (Đại Kim, Hoàng Mai), tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, Trung Văn (Nam Từ Liêm)... đều ghi nhận việc nước sạch có mùi lạ từ ngày 10/10.

Chị Vũ Hiền (khu chung cư Intracom tại Trung Văn, Nam Từ Liêm) cho biết, mùi nước rất hắc, sộc lên như mùi hóa chất, khét nồng. "Tôi đánh răng mà cảm giác cứ buồn nôn. Thậm chí, tay được lau sạch sẽ vẫn không hết mùi", chị Hiền mô tả.

Sống tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, anh Nguyễn Đình Hải cho biết, từ sáng 10/10, khi gia đình vệ sinh cá nhân đã thấy nước chảy ra từ vòi có mùi hôi khen khét, rất khó ngửi. "Đến hôm nay, tình hình không khả quan hơn. Những ngày khác thì vợ tôi sẽ dậy sớm để làm bữa sáng cho gia đình nhưng hôm nay thì không dám dùng nước trong vòi để rửa tay", anh Hải nói.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và Công ty CP Viwaco - hai đơn vị cung cấp nước cho các khu vực trên xác nhận việc người dân phản ánh hiện tượng nước có mùi và cho hay đã thông tin tới đơn vị liên quan.

hang nghin ho dan hoang mang vi nuoc sach co mui la
Cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố lấy mẫu nước tại Nhà máy nước sạch sông Đà chiều 11/10.

Chiều 11/10, đoàn liên ngành TP Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất; và tại Nhà máy nước sông Đà, tỉnh Hoà Bình.

Đại diện đoàn kiểm tra, ông Lê Văn Du - Phó phòng hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), cho biết ngoài việc lấy mẫu nước để kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp toàn bộ nhật ký lịch trình cung cấp nước và quy trình quản lý vận hành cấp nước những ngày vừa qua; trong đó có lịch trình, số lượng các loại hoá chất đã sử dụng.

Nhận định nguyên nhân ban đầu sau khi lấy mẫu nước, ông Du cho rằng có thể trong quá trình vận hành đơn vị sản xuất đã sử dụng lượng clo quá quy chuẩn. Tuy nhiên, ông cho hay nguyên nhân chính thức phải đợi kết quả kiểm tra của Trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Cũng theo ông Du, việc kiểm soát chất lượng nước đầu vào ngoài đơn vị sản xuất cung cấp (Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà) thì đơn vị mua để bán (Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và Công ty CP Viwaco) cũng phải kiểm tra để đảm bảo chất lượng sau quá trình vận hành từ nhà máy đến trạm cấp nước.

Ông Vũ Đức Toản - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khẳng định nhà máy nước sạch sông Đà đang vận hành bình thường theo đúng quy trình "đảm bảo chất lượng nước đầu ra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế".

Theo ông Toản, cung cấp 300.000 m3 nước/ngày, đêm cho nhiều quận huyện của Hà Nội. Công ty đang phối hợp với đơn vị độc lập để kiểm tra chất lượng nước.

Đoàn kiểm tra liên ngành dự kiến sau bảy ngày sẽ có kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Đà.

Tháng 4/2009, hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ đã từng xuất hiện ở một số khu vực của các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân. Nguyên nhân được xác định là do dư lượng clo cao. Biểu hiện của nước sạch có hàm lượng clo dư cao là càng đun sôi lại càng mùi, tuy nhiên, các chỉ tiêu về lý, hóa, vi sinh đều đảm bảo.

Theo VnExpress

hang nghin ho dan hoang mang vi nuoc sach co mui laVì sao Sa Pa thiếu nước sạch nghiêm trọng?
hang nghin ho dan hoang mang vi nuoc sach co mui laHà Nội lắp đặt ba trụ nước sạch miễn phí
hang nghin ho dan hoang mang vi nuoc sach co mui laNguy cơ thiếu nước sạch mùa hè
hang nghin ho dan hoang mang vi nuoc sach co mui laLại vỡ đường ống nước sông Đà