Hàng không mẫu hạm Vikramaditya chính thức chạy thử nghiệm

09:08 | 09/06/2012

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng sớm ngày 8/6, hàng không mẫu hạm Vikramaditya (trước đây được biết đến với tên gọi Đô đốc Gorshkov) của Ấn Độ do Nga chế tạo đã bắt đầu hành trình chạy thử nghiệm trên biển Trắng.

Hàng không mẫu hạm Vikramaditya của Ấn Độ

Tàu Vikramaditya được tân trang tại xưởng đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga. Theo kế hoạch ban đầu, chiếc tàu này sẽ chạy thử trên biển từ ngày 25/5 trong hành trình kéo dài 120 ngày nhưng sau đó đã bị hoãn lại do điều kiện thời tiết xấu.

Thủy thủ đoàn tham gia chạy thử nghiệm trên biển bao gồm cả người Nga và người Ấn. Tuy nhiên, các thủy thủ Ấn Độ sẽ chỉ đóng vai trò quan sát và tiếp cận các phương pháp để có thể vận hành thuần thục con tàu sau khi được chính thức bàn giao cho phía Ấn Độ trong tương lai.

Sau hành trình đầu tiên đến biển Trắng, hàng không mẫu hạm Vikramaditya sẽ tiếp tục di chuyển đến vùng biển Barents và thực hiện một số nội dung thử nghiệm với các máy bay quân sự tại đây. Chỉ huy tàu là Đại tá Hải quân Nga Igor Ryabko.

Tàu Vikramaditya trước đây được biết đến với tên gọi tàu Đô đốc Gorshkov, thuộc lớp 1143.4 do Liên Xô (cũ) sản xuất. Con tàu này đã được bán cho Ấn Độ vào năm 2005, nhưng dự kiến tới cuối năm nay mới chính thức được chuyển giao cho chủ mới, do tồn tại nhiều bất đồng về chi phí tân trang con tàu. Số tiền mà phía Ấn Độ sẽ phải chi trả cho Nga đã tăng từ 947 triệu USD lên 2,3 tỉ USD.

Trước đó, vào năm 2007, Giám đốc nhà máy đóng tàu Sevmash, Vladimir Pastukhov đã bị sa thải do “bộc lộ” nhiều yếu kém trong công tác quản lý dự án tầm cỡ này.

Hàng không mẫu hạm Vikramaditya có chiều dài 283m, rộng 31m, lượng mớn nước 8,2m; lượng choán nước 45.000 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý và phạm vi hoạt động lên đến 13.500 hải lý (25.000 km).

Trải qua quá trình nâng cấp, tàu Vikramaditya sẽ được thay thế gần như 70% trang thiết bị mới. Đường băng của Vikramaditya được thiết kế với độ dốc lên tới 14,3 độ, giúp tàu không cần dùng tới máy phóng thủy lực. Ngoài ra, hàng không mẫu hạm này cũng sẽ được trang bị các máy bay chiến đấu MiG-29K, 10 trực thăng Ka-28/31 hoặc HAL Druv để thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống ngầm.

Minh Quân (Theo RIA)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc