“Hàng hiếm” tại Oscar

07:07 | 21/06/2013

2,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hollywood và Oscar từ lâu vẫn được xem là “sân chơi” của các diễn viên da trắng. Số lượng diễn viên gốc Á, nhất là diễn viên nữ lọt vào danh sách đề cử có thể nói là cực kỳ hiếm hoi. Nhưng giờ đây, mọi thứ đang dần thay đổi…

"Lá mùa thu" ở Hollywood

Từ khi bắt đầu khai sinh giải Oscar vào năm 1928 đến nay chưa từng có một nữ diễn viên gốc Á nào được vinh danh tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nhìn lại toàn bộ lịch sử 85 năm của giải thưởng danh giá này, có thể thấy chỉ có hai nam diễn viên gốc Á giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc và một trong số đó là ngôi sao kỳ cựu người Anh mang dòng máu Ấn Độ Ben Kingsley. Sáu diễn viên nam gốc Á khác từng được vinh danh cho đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thì cũng chỉ có Haing S. Ngor (gốc Campuchia) được sở hữu tượng vàng. Năm nữ diễn viên gốc Á từng được đề cử cùng hạng mục và cũng chỉ có một người được vinh danh là Miyoshi Umeki.  

Điều này cũng không có gì là lạ vì số lượng những nữ diễn viên gốc Á tại Hollywood thật sự là quá ít. Diễn viên gốc Á ở đây được hiểu rộng bao gồm toàn bộ châu Á chứ không phải chỉ có nguồn gốc từ Trung Hoa hay Hàn Quốc. Những gương mặt châu Á nổi bật tại Hollywood hiện nay thật sự chưa đến 10 người: Lucy Liu (Charlie’s Angels, Elementary), Jamie Chung (Once Upon a Time), Frieda Pinto (Slumdog Millionaire), Brenda Song (The Social Network) và tất nhiên không thể thiếu Sandra Oh (Grey’s Anatomy).

Lucy Liu (ngoài cùng bên phải)

và Jamie Chung là những diễn viên châu Á hiếm hoi có "đất diễn" tại Hollywood

Cách nhìn của Hollywood đã thay đổi khi “cho phép” một diễn viên gốc Phi là Halle Berry được vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar 2003 cũng như đưa vấn đề đồng tính vào các bộ phim đình đám như Glee hay Modern Family. Nhưng các nữ diễn viên gốc Á vẫn bóng chim tăm cá. Nguyên nhân không phải ở chỗ tài năng mà thuộc về những vấn đề mang tính sâu xa và khách quan hơn.

Khi đề cập đến vấn đề này nữ diễn viên Lucy Liu từng tâm sự rằng đó là do sự khác biệt về văn hóa. Theo cô: “Nhìn chung người châu Á khá kín đáo và có những cách thể hiện khá “êm đẹp”. Chúng tôi không đưa ra nhiều ý kiến như người da trắng hoăc người Mỹ gốc Phi. Do vậy dẫn đến việc tiếng nói của chúng tôi không được chú ý nên đôi lúc bị thiệt thòi vì chính điều đó". Lucy Liu khẳng định đã có vài lần cô từ chối vai diễn không phải do cô không thể hóa thân vào nhân vật hay ngần ngại gian khổ mà bởi vì…. gia đình và họ hàng không thích kiểu diễn xuất như thế.

Sự biến chuyển đến từ bên ngoài

Người ta có thể thấy mặc dù Mỹ đang nắm giữ ngôi quán quân trong ngành công nghiệp phim ảnh chi phối toàn cầu nhưng điều này sẽ còn tồn tại trong bao lâu?! Khi mà hai cường quốc khác cũng đang vươn lên mạnh mẽ là Trung Quốc và Ấn Độ. Từ năm 2010, Trung Quốc đã trở thành nước sản xuất phim lớn thứ 3 thế giới với doanh thu phòng vé đạt 1,5 tỷ USD. Điều này còn thấy rõ ở khía cạnh sản xuất phim.

Đơn cử là bộ phim đình đám Looper vừa phát hành năm ngoái với các tên tuổi Bruce Willis, Joseph Gordon-Levitt và Emily Blunt. Ban đầu được dự kiến quay tại Paris nhưng kinh phí bộ phim bị đội lên quá cao so với ngân sách. Đúng lúc đó DMG Entertainment, một hãng phim Trung Quốc đưa ra lời đề nghị tài chính hấp dẫn với điều kiện bộ phim sẽ quay tại Trung Quốc. Cuối cùng Looper đã được “ra đời” tại Thượng Hải thay vì Paris và nhân vật Old Joe (Bruce Willis thủ vai) cũng có một cô vợ Trung Quốc do nữ diễn viên Summer Qing thể hiện.

Một sự biến chuyển khác có thể thấy rõ hơn gần đây là việc chỉnh sửa phim cho phù hợp với khán giả quốc tế. Ví dụ như bộ phim điện ảnh lịch sử Lincoln (2012) được đề cử hạng mục Phim xuất sắc nhất, phiên bản khi phát hành tại Nhật đã thêm vào một đoạn ghi âm của chính đạo diễn Steven Spielberg giải thích rõ hơn về cuộc nội chiến Mỹ ở đầu phim. Hay Iron Man 3 đã vấp phải kiểm duyệt khi “bước chân” vào Trung Quốc và nhân vật phản diện có biệt danh “The Mandarin” phải sửa thành “Man Daren”. Bộ phim đã đạt được doanh thu phòng vé kỷ lục với 63 triệu USD chỉ ngay tuần đầu tiên được công chiếu tại quốc gia này.

Lý Băng Băng trong một bộ phim "bom tấn" của Hollywood

Sau sự kiện này, Hollywood có lẽ cũng đang cân nhắc việc cần “nhập tịch” nhiều diễn viên đến từ châu Á, đặc biệt là nữ diễn viên khi lần lượt mời Lý Băng Băng, Phạm Băng Băng, Châu Tấn, Doona Bae … vào các phim “bom tấn” gần đây. Dù đất diễn khiêm tốn nhưng đây là một bước chuyển đáng kể. Điều này cũng dễ hiểu khi Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành thị trường tiêu thụ phim lớn nhất của Hollywood hiện nay. Hy vọng trong tương lai không xa chúng ta sẽ được nhìn thấy một nữ diễn viên gốc Á nâng cao tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong tay.

                                                                                                                                                                                           Thành Lê

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps