Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên nhanh chóng nối lại đàm phán

08:31 | 05/05/2019

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàn Quốc bày tỏ sự quan ngại về động thái mới nhất của Triều Tiên và kêu gọi nước này nối lại đàm phán. 

han quoc keu goi trieu tien nhanh chong noi lai dam phan
Bốn tên lửa được Triều Tiên bắn đi đồng loạt trong một cuộc tập trận

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 4/5 nói: "Chúng tôi hi vọng, Triều Tiên sẽ tích cực tham gia các nỗ lực nhằm nối lại nhanh chóng các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa".

Chính quyền Seoul tuyên bố, nước này bày tỏ sự quan ngại về việc Bình Nhưỡng vừa phóng các tên lửa tầm ngắn và kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các hành động gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc cũng cho rằng, động thái kể trên của Bình Nhưỡng là vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều đã được thông qua hồi năm ngoái.

Trước đó, Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết, sáng 4/5, Triều Tiên đã thực hiện phóng nhiều quả đạn tầm ngắn chưa xác định từ bãi thử tại thành phố Wonsan về phía biển Nhật Bản.

Các quả đạn này được xác định có tầm bay 70-200 km.

Được biết, ít giờ sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Theo đó, hai bên đồng ý xử lý một cách thận trọng và tiếp tục liên lạc trong khi phân tích thêm về vụ phóng tên lửa.

Vụ phóng tên lửa sáng 4/5 của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu phức tạp khi đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều lâm vào bế tắc.

Trước đó, tình báo Hàn Quốc phát hiện Bình Nhưỡng có dấu hiệu khôi phục một phần bãi phóng tên lửa Tongchang-ri mà nước này tuyên bố đóng cửa hồi tháng 6 năm ngoái.

Bình An

REU

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc