Hai công ty con của Petronas lại bị tịch thu

16:29 | 16/02/2023

740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan thi hành án của tòa án Luxembourg đã ban hành lệnh tịch thu mới đối với hai công ty con thuộc công ty dầu mỏ nhà nước Malaysia Petronas trong tuần này, sau nỗ lực của hậu duệ Quốc vương Sulu nhằm giải quyết tranh chấp pháp lý trị giá 15 tỷ USD.
Hai công ty con của Petronas lại bị tịch thu

Những người thừa kế của quốc vương cuối cùng của Sulu đang tìm cách buộc Malaysia trao trả 14,9 tỷ USD như một phần phán quyết mà trọng tài Pháp cấp cho họ vào năm ngoái, trong bối cảnh tranh chấp kéo dài với chính phủ Malaysia về một thỏa thuận đất đai thời thuộc địa.

Malaysia cho rằng quá trình này là bất hợp pháp. Tuy nhiên, phán quyết ở Pháp được giữ nguyên, và vẫn có hiệu lực thi hành ở nước ngoài theo hiệp ước của Liên hợp quốc về trọng tài.

Petronas cho biết họ sẽ phản đối bất kỳ khiếu nại nào về tài sản của mình và Malaysia tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý để bảo vệ tài sản của mình, bao gồm cả các công ty liên kết với nhà nước, bị tịch thu ở nước ngoài.

Các đơn vị Petronas Azerbaijan (Shah Deniz) và Petronas Nam Kavkaz lần đầu tiên bị tịch thu vào tháng 7 năm 2022, nhưng chính phủ Malaysia cho biết vào tháng trước rằng lệnh này đã bị tòa án quận Luxembourg hủy bỏ.

Ngày 14/2, các thừa phát lại của tòa án Luxembourg đã ban hành lệnh tịch thu thứ hai đối với các đơn vị và tài khoản ngân hàng liên quan. Tài liệu từ tòa án được chia sẻ bởi luật sư của những người thừa kế, Paul Cohen.

Cohen thuộc Công ty Luật 4-5 Grey's Inn Square của Anh, nói rằng tòa án quận Luxembourg thực sự đã dỡ bỏ lệnh tịch thu đầu tiên, nhưng chưa đưa ra phán quyết về giá trị của trọng tài.

Tòa án Luxembourg hiện chưa có bình luận về thông tin kể trên. Petronas cũng từ chối trả lời các yêu cầu bình luận.

Tranh chấp bắt nguồn từ một thỏa thuận được ký kết vào năm 1878 giữa hai thực dân châu Âu và Quốc vương Sulu để sử dụng lãnh thổ của mình ở Malaysia ngày nay – một thỏa thuận mà Malaysia độc lập tôn trọng cho đến năm 2013, trả cho con cháu của quốc vương một khoản tiền hàng năm.

Tuy nhiên, Kuala Lumpur đã dừng các khoản thanh toán sau một cuộc tấn công đẫm máu của những người ủng hộ vương quốc cũ muốn đòi lại đất từ ​​​​Malaysia. Những người thừa kế nói rằng họ không tham gia vào vụ việc này, cũng như tìm kiếm trọng tài để phân định việc đình chỉ thanh toán.

Hai công ty con của Petronas bị tịch thu ở Luxembourg Hai công ty con của Petronas bị tịch thu ở Luxembourg

Bình An