Hai chị em mang gần 400 lượng vàng từ Campuchia về Việt Nam

22:16 | 19/07/2018

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/7, Mai Thị Kim Thoa (36 tuổi) và em trai Mai Phú Hậu (33 tuổi) được TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét đơn kháng cáo.
hai chi em dem gan 400 luong vang tu campuchia ve viet namTăng cường đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả nhóm dược mỹ phẩm
hai chi em dem gan 400 luong vang tu campuchia ve viet namChống buôn lậu và gian lận thương mại tại Lạng Sơn: Có dấu hiệu phức tạp trở lại
hai chi em dem gan 400 luong vang tu campuchia ve viet namChính phủ cho phép đấu giá, xuất khẩu thuốc lá nhập lậu

Theo bản án sơ thẩm, tháng 3/2015, Lê Hoài Hiệp làm công cho bà Su (quốc tịch Campuchia) với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Hiệp có nhiệm vụ giao vàng nữ trang từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 17/6/2015, Hiệp đến Nhà khách Chính phủ Campuchia tại TP HCM gặp một cán bộ Tổng lãnh sự quán Campuchia để nhận thùng hàng, sau đó giao lại cho chị em Thoa tại quán cà phê ở quận 11 thì bị công an bắt quả tang.

hai chi em dem gan 400 luong vang tu campuchia ve viet nam
Chị em Thoa tại tòa hôm nay. Ảnh: Kỳ Hoa.

Tại cơ quan điều tra, Hiệp khai đã 2 lần nhận vàng từ cán bộ Tổng lãnh sự quán Campuchia để giao cho chị em Thoa. Tuy nhiên, cán bộ tại Tổng lãnh sự Campuchia lại cho biết: "không rõ bên trong chứa gì".

Còn Thoa cho biết làm việc cho người đàn ông Hong Kong tên A Soản, đến tháng 10/2014 kéo Hậu về cùng làm. Theo chỉ đạo của sếp, chị em Thoa nhận vàng từ Hiệp rồi mang đi tiêu thụ tại một số tiệm ở Sài Gòn và các tỉnh lân cận.

Thoa và Hậu cũng nhiều lần sang Campuchia mang vàng về Việt Nam và chuyển tiền bán vàng trở lại. Trong đó, Thoa xuất cảnh 158 lần, Hậu 126 lần. Tuy nhiên, Thoa sau đó thay đổi lời khai, cho rằng chỉ sử dụng email để giao dịch mua bán vàng.

Theo kết quả định giá, số vàng nữ trang bắt quả tang và thu giữ tại nhà Thoa là gần 400 lượng, trị giá khoảng 9,5 tỉ đồng. Tang vật hiện giao cho Kho bạc Nhà nước. Do Lê Hoài Hiệp đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đang truy nã, xử lý sau.

Cuối tháng 9 năm ngoái, TAND TP HCM tuyên phạt Thoa 15 năm tù, Hậu 13 năm tù về tội Buôn lậu.

Tại tòa hôm nay, Thoa khai không biết nguồn gốc số vàng trên, chỉ nhận giao theo chỉ đạo của A Soản để hưởng tiền hoa hồng. "Bị cáo không phải là người buôn bán nên mức án 15 năm tù là quá cao, xin HĐXX xem xét cho bị cáo tội danh khác" - Thoa nói lý do kháng cáo. Còn Hậu khai không biết chị gái buôn lậu vàng.

Cho rằng các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và đã ăn năn hối hận, TAND Cấp cao tại TP HCM giảm án cho Thoa xuống còn 13 năm tù, Hậu còn 10 năm tù.

VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc