Chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Lạng Sơn: Có dấu hiệu phức tạp trở lại

17:47 | 23/06/2018

659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn có dấu hiệu phức tạp trở lại, nhất là từ đầu mùa hè tới nay cho thấy, "cuộc chiến" với hàng lậu qua tuyến biên giới Lạng Sơn vẫn còn hết sức cam go.
chong buon lau va gian lan thuong mai tai lang son co dau hieu phuc tap tro lai
Kiểm tra hàng hóa tại Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt

Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt (Trạm Dốc Quýt) đặt trên Quốc lộ 1A, tuyến giao thông huyết mạch kết nối biên giới Lạng Sơn với nội địa, được bố trí lực lượng liên ngành (công an, biên phòng, quản lý thị trường, thuế, hải quan) kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu. Trong số 98 lượt kiểm tra được lực lượng liên ngành Trạm Dốc Quýt thực hiện từ ngày 1/1 đến 10/6/2018, đã phát hiện tới 89 vụ vi phạm, xử phạt 640 triệu đồng, buộc các đối tượng nộp lại ngân sách nhà nước số tiền thu lợi bất hợp pháp từ buôn lậu, gian lận thương mại là 1,3 tỷ đồng.

Phức tạp thường trực

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Trạm trưởng Trạm Dốc Quýt - thông tin: Từ đầu năm, trạm đã cùng các lực lượng chức năng khác trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý, ngăn chặn buôn bán, vận chuyển hàng lậu theo phạm vi được phân công, quản lý. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn có dấu hiệu phức tạp trở lại, nhất là từ đầu mùa hè tới nay.

"Nhu cầu hàng hóa trong nước cao, địa hình biên giới phức tạp, lợi nhuận thu được cao, các đối tượng đã không từ mọi thủ đoạn nào để buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Thậm chí, lợi dụng kẽ hở pháp luật rất tinh vi là sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường để hợp thức hóa hàng lậu, khai báo giá trị rất thấp so với thực tế để qua mặt các lực lượng chức năng và trốn thuế" - ông Tuấn chia sẻ.

Ngoài Trạm Dốc Quýt, các lực lượng chức năng ở Lạng Sơn mới đây cũng đã bắt giữ một vụ điển hình 11 xe tải chở 70 tấn hàng lậu ở khu vực xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc.

Hiểm nguy rình rập

Khác với nhiều năm trước, thời gian qua, sau khi thu gom hàng lậu tại biên giới Lạng Sơn, các đối tượng thường tìm cách vận chuyển theo đường vòng qua tỉnh Cao Bằng, hoặc theo Quốc lộ 3 về Hà Nội phân phối đi các nơi tiêu thụ, né tránh các điểm và địa bàn có lực lượng chức năng kiểm tra.

Tối ngày 10/5/2018, phóng viên Báo Công Thương đã được chứng kiến Đội kiểm soát cơ động của Trạm Dốc Quýt kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1B phát hiện một chiếc xe chở khách 16 chỗ ngồi, đã được hoán cải bỏ hết công năng chở khách, trên xe chất đầy hàng hóa. Do không xuất trình được giấy tờ hợp pháp, xe, người và hàng hóa được dẫn giải về Trạm xử lý. Kiểm đếm thực tế, chiếc xe chở trên 30 thùng hàng mỹ nghệ và quạt điện, không rõ xuất xứ, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Chứng từ duy nhất lái xe xuất trình là một tờ hóa đơn bán hàng trị giá 7 triệu đồng.

Lãnh đạo Trạm Dốc Quýt cho biết, cuộc truy bắt như vậy là thành công, không xảy ra tình huống căng thẳng. Tuy nhiên, có những vụ việc tương tự, khi ra tín hiệu, hạ barie dừng phương tiện để kiểm tra, lái xe không chấp hành hiệu lệnh, quay đầu xe, tăng ga tháo chạy rất manh động.

Đánh giá về công tác chống buôn lậu trên địa bàn, ông Vũ Hồng Thủy - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn thừa nhận: Tại các khu vực biên giới luôn là điểm nóng về buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Công tác đấu tranh tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, rủi ro, khó lường. Tuy nhiên, các kế hoạch phòng, chống buôn lậu ở Lạng Sơn vẫn được triển khai đồng bộ, tư tưởng của các lực lượng chức năng được quán triệt luôn vững vàng, không chùn bước.

Đa số hàng lậu là hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, do các đầu lậu thu gom rồi đưa vào nội địa tiêu thụ, nhà nước thất thu thuế, sản xuất trong nước bị thiệt hại nghiêm trọng do cạnh tranh không lành mạnh, quyền lợi của người tiêu dùng không được bảo đảm.

Báo Công Thương