Xử lý bộ phim Căn hộ số 69:

Hai Bộ “đá bóng” trách nhiệm

20:28 | 25/06/2014

1,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 25/6, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa –Thể thao & Du lịch) đã tổ chức họp báo, chính thức công bố những hình thức xử lý bộ phim "Căn hộ số 69" theo Luật Điện ảnh. Tuy nhiên trong buổi họp báo, lãnh đạo Cục Điện ảnh lại không đưa ra bất kỳ kết luận chính thức nào đối với bộ phim gắn mác 18+ này.

Chỉ … sai quy trình sản xuất, phổ biến phim

Liên quan đến phim "Căn hộ số 69" đang gây bức xúc trong dư luận, ông Đỗ Duy Anh, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) khẳng định: “Tất cả các cá nhân sản xuất phim không có tư cách pháp nhân, không qua tổ chức nào là phạm luật”.

Theo quy định trong luật Điện ảnh Việt Nam hiện nay, các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất phim phải thông qua hãng phim có tư cách pháp nhân, nghĩa là có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phim do Cục Điện ảnh cấp. Ngoài ra, phim muốn phổ biến (trong đó có mạng internet) phải được Hội đồng thẩm định phim xét duyệt và tư vấn để Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim.

Ông Đỗ Duy Anh, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh

Như vậy, theo ông Đỗ Duy Anh, qua kiểm tra trường hợp bộ phim "Căn hộ số 69" do Nam Cito sản xuất, Cục Điện ảnh kết luận phim này vi phạm về quy trình sản xuất và phổ biến phim.

Cụ thể, thứ nhất nhà sản xuất phim chỉ là một nhóm bạn trẻ yêu thích làm phim và không đủ điều kiện sản xuất phim vì không có chức năng này. Thứ hai, phim “Căn hộ số 69” khi phát hành hoàn toàn không thông qua khâu thẩm định và cấp phép, phổ biến phim, tức là đã vi phạm điều 51 Luật Điện ảnh về những sai phạm trong cấp phép, phổ biến phim. Êkíp sản xuất đã tự gắn mác 18+, mà mức này hiện chưa có quy định.

Ông nói thêm: "Trong quy định về thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim có 2 mức: Phổ biến rộng rãi cho mọi đối tượng và phim được phổ biến, cấm trẻ em dưới 16 tuổi. Những phim rộng rãi có thể chiếu ở rạp, Internet, truyền hình do nhà sản xuất phim quyết định khi có giấy phép. Phim cấm dưới 16 tuổi chỉ chiếu ở hệ thống rạp, có kiểm tra chặt chẽ về tuổi của người xem”. 

Về vấn đề này, Cục Điện ảnh hiện đang tổ chức xây dựng, phân loại phim theo độ tuổi, phụ thuộc vào tình hình con người Việt Nam, văn hóa, lối sống… Nhưng, phải đến… quý II năm 2015, dự thảo này mới có thể được hoàn thành.

Thứ hai, việc phim "Căn hộ số 69" khi phát hành không thông qua khâu thẩm định cấp phép phổ biến phim là trái pháp luật. Sau khi phát hiện sai phạm, Cục Điện ảnh đã có công văn đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT&DL và Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) làm rõ sai phạm trong việc phổ biến phim. Hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Còn về vấn đề phim có nội dung dung tục, nhảm nhí, nhiều cảnh quay nhạy cảm - vấn đề được dư luận đề cập đến nhiều nhất trong những ngày qua - thì phía Cục Điện ảnh chưa bàn tới và sẽ tiếp tục kiểm tra, đưa ra hình thức xử lý sau.

Chưa xác định phim hay video clip

Trước câu hỏi của báo chí, "Căn hộ số 69" có phải là phim không thì ông Đỗ Duy Anh tỏ ra lúng túng, không dám khẳng định: "Nếu như "Căn hộ số 69" là phim thì sai về quy trình sản xuất và phổ biến phim. Còn nếu không là phim thì trách nhiệm xử lý sẽ thuộc về Bộ TT&TT ".

Ông Đỗ Duy Anh còn thừa nhận, phía Cục chưa xem sản phẩm này, và hiện tại, Cục đang chờ kết luận thanh tra của Bộ VH-TT&DL và Bộ TT-TT. Ông Đỗ Duy Anh cũng nhấn mạnh, những thông tin có được về "Căn hộ số 69" là từ báo chí, còn "với hàng loạt các sản phẩm trôi nổi trên internet để rà soát thì Cục không có thời gian".

Có nghĩa là, Hội đồng thẩm định chỉ thẩm định những phim do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân sản xuất và gửi lên Cục Điện ảnh đề nghị thẩm định chứ không đi thẩm định những phim do các cá nhân làm đẩy lên Youtube.

Hình ảnh trong phim "Căn hộ số 69"

Bên cạnh đó, trả lời báo chí về trách nhiệm của Youtube – mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến trong việc đăng tải “Căn hộ số 69”, ông Đỗ Duy Anh cho biết: “Youtube không chịu trách nhiệm về việc người dùng đăng tải video lên mạng của họ. Người dùng sẽ tự quyết định gỡ bỏ “Căn hộ số 69” nếu nội dung phản cảm bằng cách báo cáo sai phạm”.

Mặc dù đã bị "tuýt còi" nhưng cho đến giờ “Căn hộ số 69” vẫn chưa bị xử phạt vì phải chờ Thanh tra Bộ VH-TT&DL và Bộ TT-TT tiếp tục … xem xét. Cục Điện ảnh đã “né” việc lên tiếng về nội dung phim bởi liên quan đến việc thẩm định, trong khi chưa khẳng định đây có phải phim hay chỉ là video clip mà đã ra quyết định xử phạt như đó là một bộ phim sẽ khiến nhiều người không phục. Thêm vào đó, việc Cục Điện ảnh chỉ khẳng định "Căn hộ số 69" sai ở khâu sản xuất và phổ biến, nhưng lại không đưa ra được phương án giải quyết nào. 

Và, khi những người có thẩm quyền còn lúng túng trong việc phân biệt rõ ràng các thể loại phim và video clip, thì khán giả còn phải chịu đựng những sản phẩm "rác" trôi nổi trên Internet đến bao giờ?

“Căn hộ số 69” là bộ phim sitcom được Nam Cito viết kịch bản và phát triển nội dung, người từng nổi tiếng với những series phim học đường như “Bộ tứ 10A8", "Những phóng viên vui nhộn". Đây là phim sitcom hài được cảnh báo chứa nhiều "cảnh nóng", phát hành trên mạng internet. Vừa mới ra mắt chưa được một tháng, bộ phim đã thu hút hơn 2,6 triệu lượt người xem trên Youtube.

Vương Tâm