Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

09:18 | 30/10/2019

721 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hạ viện Mỹ ngày 29/10 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
ha vien my thong qua nghi quyet trung phat tho nhi ky
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Ras al-Ain, Syria

Nghị quyết đã được thông qua với tỉ lệ 403 phiếu thuận và 11 phiếu chống. Điều này cho thấy sự đồng thuận của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Ankara, buộc nước này chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao nước này đã lên án động thái của Mỹ. Cơ quan này cho rằng, động thái kể trên là không phù hợp với thỏa thuận ngừng bắn tại Syria mà Mỹ làm trung gian. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ nên thực hiện các biện pháp nhằm tránh làm tổn hại thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tiến hành các chuyến bay do thám và thực hiện các hoạt động rà phá bom mìn vào sâu 10km trong lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Nga đã thông báo với nước này rằng, các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd tại Syria cùng với vũ khí hạng nặng đã rút khỏi khu vực an toàn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong thời hạn 150 giờ.

Thỏa thuận đã đạt được giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nêu rõ, các lực lượng biên phòng Syria và quân cảnh Nga có nhiệm vụ hỗ trợ việc di dời toàn bộ lực lượng người Kurd và vũ khí của họ khỏi dải đất dài 30km ở phần lãnh thổ phía nam biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria trước 18h ngày 29/10.

Sau thời hạn này, các lực lượng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tuần tra chung tại khu vực đã định bên phía lãnh thổ Syria.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc