Hạ viện Mỹ thông qua đạo luật chống Nga và Venezuela

13:11 | 26/03/2019

602 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật về việc chống lại ảnh hưởng của Nga ở Venezuela. Để có hiệu lực, dự luật phải được Thượng viện thông qua và được Tổng thống ký.  

Dự luật “Đạo luật chống lại mối đe dọa của Nga và Venezuela” đã được nhất trí thông qua bởi đại biểu Hạ viện sau 40 phút thảo luận.

“Mối đe dọa tiềm tàng”

Dự luật bày tỏ ý kiến ​​của Hạ viện rằng Nga ủng hộ chính quyền Venezuela, đứng đầu là Tổng thống Nicolas Maduro. Trong vòng 120 ngày kể từ khi thông qua dự luật, Bộ trưởng Ngoại giao sẽ phải báo cáo Quốc hội về sự hợp tác an ninh của Moscow và Caracas và về "mối đe dọa tiềm tàng của sự hợp tác này đối với Hoa Kỳ và các quốc gia ở Tây bán cầu".

ha vien my thong qua dao luat chong nga va venezuela

Phần đông người dân Venezuela ủng hộ Tổng thống N. Maduro

Cũng trong vòng một tháng sau khi dự luật trở thành đạo luật và có hiệu lực, Bộ trưởng Ngoại giao có trách nhiệm phải cung cấp "chiến lược chống lại sự hợp tác giữa Nga và Venezuela". Trong vòng ba tháng, cần đánh giá mối đe dọa tiềm tàng từ việc các công ty Nga mua cơ sở hạ tầng năng lượng của công ty CITGO có trụ sở tại Mỹ, thuộc sở hữu của Venezuela và thực tế là do Mỹ trưng dụng để ủng hộ phe đối lập Venezuela.

Các cá nhân được xác định là thay mặt hoặc giúp đỡ Nga hỗ trợ lực lượng an ninh Venezuela, sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ và hủy thị thực hiện có.

Ngoài ra, Hạ viện đã thông qua một lần nữa dự luật cấm bán vũ khí cho chính phủ do Maduro đứng đầu. Hạ viện cũng đã phê duyệt dự luật hỗ trợ cho Venezuela vào năm 2020, 2021 phải đạt ít nhất 150 triệu USD mỗi năm.

Chuyến thăm của các quân nhân Nga

Một nguồn tin ngoại giao ở Caracas trước đó đã nói với báo giới rằng vào hôm thứ Bảy, hai máy bay Nga đã đáp xuống sân bay quốc tế Maiquetia gần Caracas chở theo một nhóm nhân viên quân sự để tổ chức các cuộc tham vấn với đại diện Venezuela về hợp tác kỹ thuật quân sự. Theo truyền thông Venezuela, gồm cả kênh truyền hình NTN, 2 máy bay đã chở 99 binh sĩ Nga tới Caracas cùng 35 tấn hàng hóa. Cả Caracas và Moscow đều khẳng định phái đoàn quân sự này của Nga đến Venezuela là để thực hiện một số công việc kỹ thuật theo những thỏa thuận đã được hai bên ký kết từ trước.

Nhân sự việc này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, đã nói rằng Mỹ và các nước trong khu vực sẽ không đứng ngoài cuộc khi Nga vẫn còn "làm gia tăng căng thẳng ở Venezuela". Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Bộ trưởng Lavrov đã trả lời ông Pompeo rằng Mỹ đang cố gắng tổ chức một cuộc đảo chính ở Venezuela và đó mới chính là mối đe dọa đối với các cơ quan hợp pháp của nước này.

Âm mưu đảo chính

Chủ tịch quốc hội đồng thời là thủ lĩnh phe đối lập Venezuela, Juan Guaido, vào ngày 23/1 đã tuyên bố mình là nguyên thủ quốc gia trong thời gian thành lập chính phủ lâm thời. Mỹ và một số quốc gia khác cũng tuyên bố công nhận Guaido và yêu cầu Maduro, người đã tái đắc cử tổng thống trong một cuộc bầu cử mà họ coi là không hợp pháp, không được sử dụng vũ lực để chống lại phe đối lập.

Trong khi đó, Maduro tuyên bố mình là tổng thống hợp hiến và ông gọi người đứng đầu phe đối lập là "con rối của Hoa Kỳ". Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác ủng hộ Maduro, nhìn nhận ông là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

ha vien my thong qua dao luat chong nga va venezuelaVenezuela giải thích sự xuất hiện của quân đội Nga tại Caracas
ha vien my thong qua dao luat chong nga va venezuelaMáy bay Nga chở 100 binh sĩ đáp xuống Venezuela

Bá Thủy

RT