Hà Nội: Vận tải hành khách công cộng tăng mạnh

18:46 | 16/05/2022

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, sản lượng vận tải hành khách công cộng tăng mạnh khi đạt trên 48 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2022.
Hà Nội: Vận tải hành khách công cộng tăng mạnh
Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đạt 1,9 triệu lượt khách trong 4 tháng đầu năm 2022 (ảnh minh họa)

Ngày 16/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị đạt 48,1 triệu lượt.

Trong đó, xe buýt đạt 46,1 triệu lượt, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đạt 1,9 triệu lượt.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương, sản lượng hành khách đi xe buýt liên tục tăng lên qua các tháng đầu năm. Cụ thể, sản lượng xe buýt tháng 2/2022 tăng 94,6% so với tháng 1/2022; sản lượng tháng 3/2022 tăng 38,8% so với tháng 2/2022; sản lượng xe buýt tháng 4/2022 tăng 49,7% so với tháng 3/2022.

Cùng với đó, sau hơn 4 tháng đi vào vận hành, các tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn Hà Nội cũng đã hoạt động ổn định. Sản lượng hành khách có xu hướng tăng dần, bình quân 16-20 hành khách/lượt. Số lượng hành khách sử dụng vé tháng khá cao, bình quân đạt trên 107 hành khách/tháng/tuyến.

Về lượng vận tải công cộng tăng mạnh trở lại, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội nhận định, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát và giảm mạnh, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, trong đó có việc học sinh, sinh viên đi học trực tiếp đã dẫn đến nhu cầu đi lại của người dân tăng lên, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng theo đó cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ vận tải công cộng trên địa bàn thành phố đã được cải thiện tăng số lượng tuyến, tăng số lượng phương tiện, mở rộng vùng phục vụ... Loại hình xe buýt điện chất lượng cao và đường sắt đô thị đã dần khẳng định được tính ưu việt, qua đó thu hút được một lượng lớn hành khách đi lại thường xuyên...

Cùng với đó, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian qua dẫn đến chi phí đi lại bằng phương tiện cá nhân của người dân tăng theo. Do đó, một bộ phận người dân đã chuyển sang đi bằng phương tiện công cộng để tiết kiệm chi phí đi lại.

Cũng theo ông Hồ Thái Phương, để tiếp tục khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian tới, Thành phố cần tiếp tục tuyên truyền những lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công cộng đối với người dân để người dân hiểu và sử dụng; tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Hà Nội như chính sách giảm giá vé, đi xe buýt miễn phí…

Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng để thu hút người dân sử dụng như: mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu diezel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Thanh Nam cho biết đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển xe buýt năm 2022 và các năm sau theo để hoàn thành chỉ tiêu phát triển vận tải hành khách công đã đề ra.

Đồng thời, Transerco cũng sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển xe buýt của Tổng công ty đến năm 2030.

T.H