Hà Nội thông qua đề án thành lập quận Đông Anh

19:55 | 04/07/2023

67 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 4/7, với 93% số đại biểu tán thành, HĐND Hà Nội đã thông qua đề án thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận.
Hà Nội thông qua đề án thành lập quận Đông Anh
(Ảnh minh họa)

Sau khi thành lập, quận có diện tích là 185,68km2, quy mô dân số hơn 400.000 người và 24 xã, thị trấn hiện có sẽ lên phường bao gồm: Đông Anh, Bắc Hồng, Cổ Loa, Đại Mạch, Đông Hội, Dục Tú, Hải Bối, Kim Chung, Kim Nỗ, Liên Hà, Mai Lâm, Nam Hồng, Nguyên Khê, Tàm Xá, Thụy Lâm, Tiên Dương, Uy Nỗ, Vân Hà, Vân Nộn, Việt Hùng, Vĩnh Ngọc, Võng La, Xuân Xanh, Xuân Nộn.

Đông Anh hiện có 2 tuyến đường sắt chạy qua là các tuyến nối trung tâm TP Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Lào Cai; đặc biệt địa bàn huyện cách sân bay quốc tế Nội Bài 13km - cửa ngõ thông thương với quốc tế đã tạo cho Đông Anh nhiều lợi thế phát triển mọi mặt kinh tế-xã hội.

Những năm trở lại đây, huyện Đông Anh đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp một cách hợp lý.

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 xác định Đông Anh là khu vực đô thị trung tâm được phát triển mở rộng từ khu vực nội đô về phía Bắc TP Hà Nội với chức năng phát triển thương mại, giao dịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, du lịch sinh thái, giải trí gắn với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống khu di tích Cổ Loa, khai thác cảnh quan sông Thiếp và đầm Vân Trì; trung tâm triển lãm, thương mại Hà Nội (EXPO) và vui chơi giải trí của thành phố.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Đông Anh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xác định xây dựng Đông Anh thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ tài chính thương mại và giao dịch quốc tế phía Bắc sông Hồng, đóng vai trò là động lực phát triển ở phía Bắc của Thủ đô.

Từ thực tế đó, để đảm bảo cho mục tiêu, định hướng phát triển và mang lại nhiều lợi ích cho huyện Đông Anh nói riêng cũng như lợi ích của TP Hà Nội, cần có một giải pháp quản lý phù hợp hơn nữa trong công tác chính quyền địa phương, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền trong quản lý tổng thể xã hội.

Theo bảng tiêu chí thành lập quận Đông Anh, địa phương đã đáp ứng 30/31 tiêu chí. Chỉ một tiêu chí chưa đạt là trường THPT đạt chuẩn quốc gia do còn 2/5 trường vẫn đang trong quá trình được phê duyệt.

G.M

99,9% người dân tán thành việc lập hai quận mới99,9% người dân tán thành việc lập hai quận mới