Hà Nội sắp có hơn 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng
![]() |
| Hà Nội sẽ bố trí 200 điểm cho thuê xe đạp công cộng tại 9 quận gồm: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hà Đông và Hoàng Mai (Ảnh minh họa) |
Theo Sở GTVT Hà Nội, trước mắt sẽ bố trí điểm cho thuê xe đạp công cộng tại 7 quận gồm: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy.
Tại 2 quận còn lại là Hà Đông và Hoàng Mai, Sở GTVT đang thống nhất với các bên liên quan để bố trí các điểm theo hướng ưu tiên kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…
Dự án thí điểm sử dụng 100% vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Việc phát triển loại hình này nhằm hỗ trợ các loại hình khác như tàu điện, xe buýt, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xe đạp được sử dụng cho dự án có 2 loại xe đạp truyền thống và xe điện 2 bánh. Dự kiến, chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp cơ và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống vé có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.
Giai đoạn 1 (năm 2022-2023) sẽ thực hiện tại 9 quận. Trong giai đoạn 2 sẽ mở rộng vùng phục vụ, quy mô 3.000 xe, bố trí tại 350 điểm.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội giao lên kế hoạch thí điểm xe đạp phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm đạp truyền thống, xe điện 2 bánh theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm từ 2022 đến 2023); ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Giai đoạn 2 dự kiến từ năm 2023 đến 2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm với quy mô khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.
Như vậy, so với kế hoạch trước đó, quy mô dự án giai đoạn 1 đã tăng gấp đôi, với 2.000 xe đạp. Địa bàn thực hiện cũng mở rộng hơn 4 quận.
Theo kế hoạch này, chậm nhất quý IV/2022, người Hà Nội đã có thể trải nghiệm dịch vụ. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường. Bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện.
H.T
-
Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
-
Hà Nội, Thái Nguyên và Bắc Ninh sẵn sàng hộ đê ứng phó với lũ đặc biệt lớn
-
Thủy điện Hòa Bình điều tiết xả lũ: Hà Nội và 5 tỉnh, thành chủ động ứng phó
-
[Chùm ảnh] Mưa lớn gây ngập úng tại một số tuyến đường Hà Nội sáng 7/10
-
Hà Nội: Học sinh toàn thành phố nghỉ học ngày 1/10
-
Quảng Ngãi siết chặt an toàn hồ chứa, Thủy điện Đakđrinh chủ động đón lũ an toàn
-
Quảng Ngãi chủ động ứng phó với bão số 13
-
Sắp diễn ra giải golf quốc tế lớn nhất Việt Nam tại TP HCM
-
Ứng phó bão số 13: Quảng Ngãi kích hoạt kịch bản sơ tán hơn 26.000 hộ dân
-
Bão Kalmaegi tác động như thế nào đến các tỉnh, thành miền Trung?





