Hà Nội: Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị theo 2 giai đoạn

15:18 | 16/03/2022

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch vụ xe đạp đô thị được đề xuất thực hiện theo 2 giai đoạn. Đây là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng.
Hà Nội: Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị theo 2 giai đoạn
Triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại TP HCM

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội xây dựng dự án triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị.

Theo đó, dự án sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2022-2023, sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí.

Giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và vùng lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm. Chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể.

Dự kiến, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng, nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Thời gian thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND TP hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam. Đây chính là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại TP Hồ Chí Minh trong năm 2021.

Sau thời gian 12 tháng thí điểm dịch vụ, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục thống kê, tổng hợp và đánh giá kết quả, báo cáo UBND TP Hà Nội.

Theo GTVT Hà Nội, việc triển khai dự án xe đạp đô thị tại Hà Nội là cần thiết. Dự án này sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện môi trường, giúp việc di chuyển kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt với các khu đô thị, trụ sở văn phòng... trên địa bàn.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc triển khai bổ sung loại hình xe đạp/xe đạp điện đô thị ít ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông trên đường; không làm quá tải do có tính chất về vận hành/số lượng người sử dụng tương tự như xe gắn máy; là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

TP HCM: Triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộngTP HCM: Triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng
Đà Nẵng sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộngĐà Nẵng sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng

H.T