Hà Nội qua tranh thêu len

19:07 | 15/10/2014

6,226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần 30 tác phẩm lấy đề tài về phong cảnh Hà Nội, hoa, tranh dân gian... dưới góc nhìn mới lạ của nghệ thuật thêu len đã giới thiệu, quảng bá về những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của đất Hà Thành.

“Ô Quan Chưởng” được thể hiện qua tranh thêu len

Khác với tranh thêu mỹ nghệ thường thấy, tranh thêu của nghệ nhân Hồng Vân là những tác phẩm hội họa mạnh về mảng màu và hình khối, trong đó họa lại phong cảnh tươi vui, sinh động bằng các gam màu sáng, ấm. Hà Nội trong các tác phẩm với những con đường, mái ngói rêu phong, hàng cây vui buồn thay lá, những mảng tường xanh màu rêu ngả, hay những con người ở phố... họa lại bằng sợi len thô mộc, giản dị.

Tác phẩm "Rồng xanh hí cầu".

Một trong những tác phẩm ấn tượng tại triển lãm "Thêu dệt cảm xúc" là bức “Rồng xanh hí cầu” có kích thước 2m x 1m. Tác phẩm dựa trên hình tượng rồng Thanh Long - một trong Tứ linh, được thực hiện cẩn thận, công phu trong 6 tháng.

Theo tác giả cho hay điểm khó nhất là phải thể hiện đôi mắt và khuôn mặt của rồng Thanh Long sao cho tinh tế và có hồn. Thể hiện bằng chất liệu khác đã khó, dùng sợi len to, thô lại khó gấp bội. Thế mà tác phẩm vẫn thể hiện được nét mềm mại của con rồng uốn lượn, sự pha trộn hài hòa của màu sắc.

Bên cạnh đó, còn có những tác phẩm giàu cảm xúc khác mang tên: “Hà Nội phố”, “Thành phố trong đêm”, “Mùa thu Hà Nội”, “Leng keng Hà Nội xưa”, “Một thoáng Hà Thành”…

Tác phẩm “phố cổ Hà Nội”

“Chiều đông Hà Nội”

Tác phẩm “Phố đêm Hà Nội”

Du khách tham quan triển lãm

Không mềm mại và mượt mà như các loại tranh thêu khác, sự mộc mạc và giản đơn nhưng nhiều sắc màu của thêu len trong các tác phẩm đã mang đến cho người xem một ấn tượng lạ đến không ngờ. Qua những tác phẩm nghệ thuật, tác giả đã tái hiện cả những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của đất Hà Thành.

Triển lãm tranh thêu len diễn ra đến hết ngày 20/10 tại Nhà Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.