Hà Nội: Liên sở Y tế - Giáo dục đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường

14:40 | 30/10/2021

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên sở Giáo dục và Đào tạo - Y tế Hà Nội hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng bộ phận, thành viên trong nhà trường tập trung ở 2 giai đoạn trước và khi học sinh đi học trở lại.

Liên sở Giáo dục và Đào tạo - Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, hướng dẫn những việc cần làm của từng bộ phận, thành viên trong nhà trường (giáo viên, nhân viên, nhân viên y tế, học sinh) ở hai giai đoạn: trước khi học sinh trở lại trường và khi học sinh đi học trở lại.

Hà Nội: Liên sở Y tế - Giáo dục đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường
Đo thân nhiệt cho học sinh.

Trong giai đoạn trước khi học sinh trở lại trường:

Yêu cầu các nhà trường chú ý công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế tại trường học. Tiến hành tập huấn cho giáo viên, cán bộ, nhân viên về công tác phòng chống dịch, tuyên truyền các nội dung phòng chống dịch đến phụ huynh và học sinh.

Các giáo viên cần phối hợp với gia đình học sinh nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe, các biểu hiện ho, sốt, khó thở của học sinh để có biện pháp xử lý kịp thời. Hước dẫn để học sinh biết giữ gìn sức khỏe (thường xuyên súc miệng, họng, giữ ấm cơ thể, tăng cường tập thể dục, ăn chín, uống sôi, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng...).

Đặc biệt, nếu học sinh ho, sốt, khó thở thì báo ngay cho nhà trường; đồng thời đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Khi học sinh đi học trở lại:

Các nhà trường, giáo viên, nhân viên y tế phải thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, đồng thời nắm bắt, theo dõi sức khỏe học sinh để xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội chuẩn bị chu đáo, đầy đủ theo các công việc đã được quy định.

Căn cứ diễn biến của dịch Covid-19 tại từng địa bàn cụ thể, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất thành phố cho phép học sinh ở một số khối lớp được học trực tiếp tại trường.

Hà Nội: Liên sở Y tế - Giáo dục đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường
(Ảnh minh họa)

Đối với tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống Covid-19 trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế Hà Nội cũng ban hành bộ tiêu chí để đánh giá. Các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội căn cứ để đối chiếu, từ đó chuẩn bị, hoàn thiện theo các tiêu chí quy định.

Bộ tiêu chí gồm 16 tiêu chí, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức: đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn.

Trong giai đoạn trước khi học sinh đến trường sẽ có 8 tiêu chí đánh giá, gồm:

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương; 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường (gọi chung là cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

Bên cạnh đó, thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng chống Covid-19.

Giai đoạn học sinh đến trường gồm 6 tiêu chí:

Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học; bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường; đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ; thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuấn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.

Cùng với đó, thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo; Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Có 2 tiêu chí đánh giá khi học sinh kết thúc buổi học là:

Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Nghiên cứu đề xuất hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non tư thụcNghiên cứu đề xuất hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non tư thục
Bộ GD&ĐT: Khu vực kiểm soát được dịch có thể cho học sinh đến trườngBộ GD&ĐT: Khu vực kiểm soát được dịch có thể cho học sinh đến trường
Hơn 89 tỷ đồng và 103.000 thiết bị học tập ủng hộ chương trình ''Sóng và máy tính cho em''Hơn 89 tỷ đồng và 103.000 thiết bị học tập ủng hộ chương trình ''Sóng và máy tính cho em''
Những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 tổ chức dạy học trực tiếp từ tháng 10Những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 tổ chức dạy học trực tiếp từ tháng 10
Thầy giáo xin nghỉ việc ở Đồng Nai: Sự việc không phù hợp quy định của pháp luậtThầy giáo xin nghỉ việc ở Đồng Nai: Sự việc không phù hợp quy định của pháp luật
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: "Lá đơn xin thôi việc chạm đến vấn nạn giáo dục"

X.Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.