Hà Nội: Kiến nghị sửa đổi quy định phòng dịch trong bối cảnh mới

06:46 | 07/04/2022

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, trong bối cảnh mới, một số quy định phòng, chống dịch đã không còn phù hợp thực tiễn. Vì vậy, Sở đã báo cáo UBND Thành phố kiến nghị Bộ Y tế để sửa đổi một số quy định và hiện đang đợi văn bản chính thức của Bộ.

Thông tin vừa được lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nêu ra vào chiều 6/4 trong phiên họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với các quận, huyện, thị xã.

Tuần qua, trung bình Hà Nội ghi nhận 6.961 ca bệnh/ngày, giảm 36% so với kỳ báo cáo trước (trung bình 10.548 ca ca bệnh/ngày). Cộng dồn đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.508.429 ca mắc, 1.388 trường hợp tử vong (chiếm 0,09%). 3 tuần liên tiếp vừa qua ghi nhận tình hình dịch giảm nhanh chóng cả ở số mắc, số chuyển nặng và số tử vong. Theo lãnh đạo sở Y tế đây là thành quả của chiến lược đúng đắn, quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành.

Hà Nội: Kiến nghị sửa đổi quy định phòng dịch trong bối cảnh mới
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Về tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19, toàn TP đã tiêm được 16.592.777 mũi. Thời gian tới, TP tiếp tục triển khai tốt công tác tiêm chủng, đồng thời, sẵn sàng tiêm vắc xin cho lứa tuổi 5 -11 tuổi.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Lưu Hoa cho biết, sáng 6/4, tất cả các cơ sở giáo dục đã phấn khởi đón các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường học sau một thời gian dài học trực tuyến tại nhà để phòng chống dịch.

Tính đến trưa 6/4, số học sinh tiểu học đi học trực tiếp đạt 75,3%; số học sinh THCS đạt 93,18%... Các nhà trường đều chuẩn bị sẵn sàng phương án vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến. Tất cả các lớp học đều có camera để thực hiện cùng lúc 2 hình thức học tập. Dự kiến, một vài ngày tới, số học sinh Tiểu học đi học trực tiếp sẽ tăng lên.

Còn Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh thông tin, các hoạt động văn hóa như mở lại phố đi bộ, di tích, rạp chiếu phim, nhà hát, chuẩn bị cho SEA Games 31… đều được đảm bảo, các đơn vị đã chuẩn bị phương án với các tình huống cụ thể.

Về phần mềm hỗ trợ các thủ tục hành chính cho F0 điều trị tại nhà, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Việt Hùng cho biết, đến nay, toàn bộ các chữ ký số đã được cấp và cuối tuần này hơn 1.000 chữ ký số sẽ được bàn giao cho các cơ sở y tế. Sở TT&TT sẽ phối hợp với đối tác hỗ trợ cài đặt chữ ký số cá nhân lên máy tính và hướng dẫn quy trình ký số cho đội ngũ y, bác sĩ để các cơ sở y tế nhanh chóng áp dụng thực tiễn, phục vụ người bệnh.

Tại phiên họp, các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Mỹ Đức, Tây Hồ, Ba Đình, Quốc Oai, Phúc Thọ cho biết, số ca nhiễm trên địa bàn giảm sâu và đa số đều có triệu chứng nhẹ… Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tới trường học trở lại tại các địa phương đạt tỷ lệ cao và nhận được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, vận động người dân tiêm đủ các mũi vắc xin…

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, trong những ngày vừa qua, các ca bệnh, ca bệnh nặng và số ca tử vong tiếp tục giảm mạnh…đây là con số đáng ghi nhận. Mặc dù các hoạt động cơ bản đã được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới, song, biến chủng của SARS-CoV-2 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Thống nhất các ý kiến, ông Chử Xuân Dũng tiếp tục yêu cầu Ban Chỉ đạo các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm tổ chức thực hiện phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố từ công tác truyền thông, điều trị, kiểm tra, giám sát…

Về công tác tiêm chủng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác quản lý nhóm người có nguy cơ cao, rà soát tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi, sẵn sàng điều kiện tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Tiếp tục duy trì phương châm “4 tại chỗ” theo phân cấp, song cần linh hoạt trong thực hiện. Trong đó, đối với các đơn vị thu dung tại cơ sở không còn bệnh nhân, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ đạo phải linh hoạt thu hẹp đầu mối, thu hẹp quy mô nhưng luôn sẵn sàng hoạt động trở lại, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Hà Nội: Kiến nghị sửa đổi quy định phòng dịch trong bối cảnh mới
Sáng ngày 6/4, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại Hà Nội đến trường sau hơn 7 tháng liên tục học trực tuyến để phòng dịch COVID-19. Trong đó, học sinh lớp 1 lần đầu tiên được đến trường.

Liên quan đến vấn đề giáo dục, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, trong ngày đầu tiên, tỉ lệ học sinh đi học trở lại rất tích cực, đây cũng là mong muốn của đông đảo phụ huynh và học sinh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phải tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ triển khai nghiêm công tác an toàn phòng, chống dịch, chú trọng tổ chức bữa ăn bán trú tại nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh.

Đồng thời phối hợp cùng nhà trường, gia đình học sinh tăng cường nắm bắt diễn biến tâm lý lứa tuổi, tư vấn kịp thời, có biện pháp củng cố kiến thức đi học trở lại. Đặc biệt là học sinh đầu cấp lớp 1 và lớp 6 khi lần đầu tiên được đến trường kể từ đầu năm học.

M.C

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.