Hà Nội chuẩn bị đủ khẩu trang phát miễn phí cho học sinh

08:34 | 04/02/2020

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 3/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu chuẩn bị đủ khẩu trang để phát miễn phí khi học sinh đi học trở lại.    
ha noi chuan bi du khau trang phat mien phi cho hoc sinh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại hội nghị, Sở Y tế cho biết, ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Tính đến 15h ngày 3/2, cả nước ghi nhận 8 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó, có 2 trường hợp là người Trung Quốc; 4 người Việt Nam nhiễm nCoV từ Vũ Hán, 1 người Việt Nam là lễ tân khách sạn có tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc, 1 công dân Mỹ đến Việt Nam. Hiện, đã có 2 trường hợp khỏi bệnh.

Tại Hà Nội, đến thời điểm này, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV. Trong số 29 trường hợp nghi nhiễm nCoV đang giám sát tại bệnh viện, có 27 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV; 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm. Tổng số trường hợp tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm là 104 người, trong đó, số đã kết thúc giám sát là 93, đang tiếp tục giám sát 11 người.

Theo đánh giá của ngành Y tế, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV có khả năng lây lan nhanh thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

ha noi chuan bi du khau trang phat mien phi cho hoc sinh
Học sinh Hà Nội sẽ được phát khẩu trang miễn phí khi đi học trở lại

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, giải pháp tốt nhất là tuyên truyền đến từng người dân, những người đi du lịch đến vùng bệnh, học sinh, công nhân đến từ vùng bệnh nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch, hiểu tường tận cách phòng chống và các dấu hiệu ban đầu, thông tin cho đường dây nóng về dịch để có sự hỗ trợ. Tiếp tục mời các chuyên gia y tế phân tích về bệnh dịch này trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm rõ.

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu, từ ngày 4/2, Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại các trụ sở cơ quan, bệnh viện, nơi công cộng nhà xe, bến xe. Đặc biệt, tổng vệ sinh, phun khử khuẩn lần 2 tại các trường học vào cuối tuần. Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Sân bay Nội Bài trực 24/24h kiểm tra hành khách xuất nhập khẩu; Công an Thành phố chủ trì phối hợp với các lực lượng thống kê được khách du lịch về từ vùng dịch và cách ly... Đồng thời, Sở Y tế cập nhật phác đồ điều trị của thế giới, Bộ Y tế, rà soát các thiết bị sẵn có để phòng chống dịch.

Sau cuộc họp, Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo tất cả 584 các trạm y tế khử khuẩn và chuẩn bị sẵn phòng cách ly đề phòng dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, trước mắt thành phố chuẩn bị từ 2 triệu - 3 triệu chiếc khẩu trang y tế để phát miễn phí cho học sinh khi học sinh bắt đầu đi học trở lại.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu thông tin báo cáo một cách thường xuyên, thông suốt, định kỳ 4 lần/ngày và họp trực tuyến 2 lần/tuần để nắm bắt được tình hình dịch bệnh nCoV nhằm công khai minh bạch đến người dân cũng như tránh gây nhiễu loạn thông tin… Lãnh đạo thành phố tiếp tục chỉ đạo cho dừng hoặc hạn chế việc tổ chức các lễ hội; dừng hoạt động của Phố đi bộ tại quận Hoàn Kiếm cũng như các hoạt động văn hóa thể thao trên địa bàn trong thời điểm dịch đang bùng phát.

Thành phố sẽ làm hết khả năng theo tinh thần "phòng hơn chống". Tất cả hệ thống chính trị các cấp, người dân vào cuộc, quyết tâm không để xảy ra trường hợp nào mắc nCoV; nhưng cũng sẽ chuẩn bị mọi phương án cho tình huống xấu.

Phú Văn

ha noi chuan bi du khau trang phat mien phi cho hoc sinhGia Lai: Cách ly một phụ nữ từ Vũ Hán trở về, cho học sinh nghỉ 1 tuần để phòng dịch Corona
ha noi chuan bi du khau trang phat mien phi cho hoc sinhHà Nội quyết định cho học sinh nghỉ tới 9/2 để phòng dịch virus Corona
ha noi chuan bi du khau trang phat mien phi cho hoc sinhBộ GD&ĐT lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus Corona
ha noi chuan bi du khau trang phat mien phi cho hoc sinhHà Nội tổng vệ sinh trường lớp phòng, chống dịch cúm nCoV