Hà Nội: 5 nhóm ngành nghề mức lương cao đang “chờ” người lao động

16:47 | 28/02/2023

90 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều người lao động với mức thu nhập hấp dẫn, cao nhất đến 20 triệu đồng/tháng. Đó là những trao đổi của Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội Vũ Quang Thành về xu hướng tuyển dụng.
Hà Nội: 5 nhóm ngành nghề mức lương cao đang “chờ” người lao động
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành

Theo số liệu Trung tâm DVVL Hà Nội thu thập, tổng hợp về nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn Thủ đô, dự báo quý I/2023 cần khoảng gần 120.000 người lao động ở các vị trí việc làm khác nhau. Ngành nghề Logictics, vận tải có nhu cầu tuyển 10.000 - 15.000 người; nhóm ngành Dịch vụ lưu trú - ăn uống - du lịch trong thời gian tới tiếp tục gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động, từ 10.000 - 12.000 người.

Nhóm ngành nghề Tài chính ngân hàng; Công nghệ thông tin, cũng có xu hướng tuyển dụng lớn vì đang thực hiện số hóa theo chủ trương của Chính phủ cũng như để làm tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh. Thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều người lao động trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, xu hướng tìm việc làm của người lao động không có nhiều thay đổi nhưng có sự dịch chuyển do bối cảnh dịch bệnh và tình hình thế giới có tác động đến họ. Mối quan tâm nhiều nhất của người lao động, đầu tiên là thu nhập đảm bảo theo trình độ của họ, tiếp đến là môi trường, điều kiện làm việc và sự thăng tiến của bản thân…

Về mức lương của các DN đưa ra có những phân khúc khác nhau: Lao động phổ thông, làm công việc giản đơn và nhân viên văn phòng, lương từ 7-10 triệu đồng/tháng. Mức lương cao hơn, từ 10-15 triệu đồng/tháng là của những vị trí lao động chất lượng cao. Có những vị trí công việc mức lương cao đến 20 triệu đồng/tháng, yêu cầu người lao động phải có đủ trình độ, kỹ năng.

“Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, các đơn vị sử dụng lao động đòi hỏi người lao động nhiều hơn về kỹ năng, kỹ xảo, công nghệ. Người lao động cần bồi đắp những kỹ năng và tự rèn luyện mình để nâng cao trình độ, để khi đi tìm kiếm việc làm ở bất kể vị trí nào đều đáp ứng yêu cầu từ phía DN”, ông Vũ Quang Thành nhấn mạnh.

Hà Nội: 5 nhóm ngành nghề mức lương cao đang “chờ” người lao động
Người lao động tham gia phiên phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm DVVL Hà Nội

Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành chia sẻ, trong quý I/2023, Trung tâm DVVL Hà Nội dự kiến tổ chức 55 phiên phiên giao dịch việc làm (GDVL), trong đó tập trung gần 40 phiên GDVL hàng ngày và các phiên GDVL lưu động tại một số quận huyện như, trong tháng 3 tới đây, sẽ tổ chức phiên GDVL lưu động tại quận Hoàn Kiếm, huyện Thanh Oai.

Trong cả năm 2023, Trung tâm DVVL Hà Nội có kế hoạch tổ chức 252 phiên GDVL. Ngoài các phiên GDVL hàng ngày, chúng tôi tổ chức 8 phiên GDVL lưu động, 6 phiên GDVL chuyên đề, 6-8 phiên GDVL online kết nối các tỉnh. Ngoài ra, tổ chức 2 phiên GDVL dành cho nhóm người lao động yếu thế là người khuyết tật để họ có công việc, thu nhập, hòa nhập cuộc sống.

Đặc biệt, Trung tâm DVVL Hà Nội sẽ hướng đến những lĩnh vực ngành nghề về cả cung và cầu, để tạo hiệu quả kết nối gắn kết tốt nhất, hỗ trợ cho lực lượng DN đang có nhu cầu tìm nhân sự và lực lượng lao động tìm kiếm được việc làm ổn định, bền vững. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện công tác thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường lao động đảm bảo hiệu quả, chất lượng để đáp ứng cho các hoạt động nghiệp vụ. Qua đó có những định hướng tổ chức các phiên GDVL phù hợp, gắn kết được hiệu quả nhất lực lượng lao động đi tìm kiếm việc làm với các vị trí việc làm từ phía các DN, giúp người lao động có việc làm bền vững, thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống của bản thân và gia đình, góp phần giảm nhu cầu bức bách của xã hội về việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

N.H

Dự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thếDự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thế
Chính sách lao động, việc làm, an sinh xã hội phải toàn diện, bao trùmChính sách lao động, việc làm, an sinh xã hội phải toàn diện, bao trùm
Sàn giao dịch việc làm sôi động đầu Xuân Quý MãoSàn giao dịch việc làm sôi động đầu Xuân Quý Mão
Hà Nội tạo 162 nghìn cơ hội việc làm cho người lao độngHà Nội tạo 162 nghìn cơ hội việc làm cho người lao động