Hà Nội tạo 162 nghìn cơ hội việc làm cho người lao động

11:06 | 07/02/2023

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để đạt được mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 162.000 người lao động trong năm 2023, TP Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động.

Năm 2023, UBND TP Hà Nội đặt ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 người lao động (tăng 2.000 người so với năm 2022). Để đạt mục tiêu này, TP Hà nội đề ra nhiều giải pháp bao gồm: Hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ về lao động và chuyên gia, hỗ trợ phát triển thị trường lao động; giải quyết việc làm thông qua các nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường tuyên truyền nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm; tăng cường hoạt động xuất khẩu lao động…

Hà Nội tạo 162 nghìn cơ hội việc làm cho người lao động
Sở LĐTB&XH Hà Nội sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm để tạo cơ hội cho người lao động tìm việc làm

Thành phố cần xây dựng hoàn thiện hệ thống quản trị thị trường lao động phù hợp, từng bước hiện đại, minh bạch. Song song với đó là thiết lập mạng lưới thu thập, khảo sát và cập nhật dữ liệu thị trường lao động tại mỗi quận, huyện, thị xã để hình thành cơ sở dữ liệu thị trường lao động thành phố. Đồng thời đồng bộ, kết nối với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác làm cơ sở xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả, kịp thời các chính sách về lao động, việc làm, an sinh xã hội.

Nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cũng là giải pháp được sẽ thực hiện. Các nguồn lực Trung ương và địa phương sẽ được tập trung đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng CSXH.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho hay, năm 2023 được dự báo là năm khó khăn đối với phát triển kinh tế Thủ đô. Vì thế để tạo 162 nghìn việc làm cho người lao động, TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với người lao động như sẽ hình thành mạng lưới thông tin thị trường lao động trực tuyến hiện đại để kết nối cung cầu lao động; tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, nhất là nguồn lao động chất lượng cao. Bên cạnh đó, phát triển mạnh khu vực dân doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ để nhanh chóng tạo ra việc làm và thu hút người lao động vào sản xuất. Các làng nghề truyền thống được phát triển theo hướng ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao, kết hợp giữa phát triển làng nghề với phát triển du lịch để tạo việc làm cho người lao động.

Đặc biệt, để giải quyết việc làm cho 162 nghìn người lao động, TP Hà Nội tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn Giao dịch việc làm (GDVL) TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo”. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Trung tâm sẽ tổ chức các phiên GDVL hàng ngày diễn ra đồng bộ tại 15 sàn ở các quận, huyện. Trung tâm tăng cường tổ chức các phiên GDVL chuyên đề, lồng ghép, lưu động tại các quận, huyện, thị xã và các trường đại học trên địa bàn TP. Điểm nhấn năm nay là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các hình thức GDVL, tăng tỷ lệ kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với việc theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin cung – cầu lao động, Sở LĐTB&XH Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện tổ chức những phiên GDVL làm nhằm kết nối người lao động với doanh nghiệp để góp phần giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2023, TP Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 162.000 lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị ở mức dưới 4 %; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt hơn 73%.

N.H

Dự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thếDự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thế
Chính sách lao động, việc làm, an sinh xã hội phải toàn diện, bao trùmChính sách lao động, việc làm, an sinh xã hội phải toàn diện, bao trùm
Nhu cầu tuyển dụng lao động bùng nổ sau TếtNhu cầu tuyển dụng lao động bùng nổ sau Tết
Sàn giao dịch việc làm sôi động đầu Xuân Quý MãoSàn giao dịch việc làm sôi động đầu Xuân Quý Mão

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan