Hà Nội: 200 khách sạn, nhà hàng cam kết không khói thuốc

10:55 | 04/04/2021

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/4, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức lễ phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc.
Chế tạo gạch xây dựng từ… đầu lọc thuốc láChế tạo gạch xây dựng từ… đầu lọc thuốc lá
Quảng Ninh: Thanh niên co giật, mất ý thức vì hút thuốc làoQuảng Ninh: Thanh niên co giật, mất ý thức vì hút thuốc lào
Lời khuyên của các bác sĩ Nga: Muốn bỏ thuốc lá, phải làm được điều nàyLời khuyên của các bác sĩ Nga: Muốn bỏ thuốc lá, phải làm được điều này
Hà Nội: 200 khách sạn, nhà hàng cam kết không khói thuốc
Lễ phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc tại Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: Thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính của các gánh nặng về bệnh tật, tử vong và các tổn thất về kinh tế, trở thành mối đe doạ sự phát triển bền vững của các quốc gia.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ, môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá, giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá đồng thời góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, thu hút khách du lịch.

Là đại sứ của chiến dịch, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam chia sẻ rằng, bản thân anh là người bị dị ứng và sẽ cảm thấy khó chịu khi hít phải khói thuốc lá. Tôi là người mà cứ ngửi mùi thuốc lá là khó chịu, sẽ bị hắt hơi liên tục. Có những người hút thuốc lá nơi công cộng, tôi nhắc lần 1, lần 2 mà vẫn phả khói thuốc vào xung quanh, tôi cũng chẳng ngần ngại hắt hơi liên tục gần chỗ họ đang hút. Khi bắt gặp những người hút thuốc lá nơi công cộng, tôi sẽ dùng thái độ cụ thể và có sự quyết liệt.

NSƯT Xuân Bắc cho biết, bản thân không kì thị những người hút thuốc lá, nhưng với những người hút thuốc tại môi trường công cộng, ảnh hưởng đến sức khoẻ những người xung quanh, đặc biệt là người già và trẻ em thì cần có biện pháp quyết liệt. Tôi nghĩ rằng, mỗi người cần là một tuyên truyền viên, những hành động tích cực thì sẽ tác động tích cực đến những người xung quanh. Nói không với khói thuốc, nhất là tại khách sạn và nhà hàng là điều rất cần thiết.

Hà Nội: 200 khách sạn, nhà hàng cam kết không khói thuốc
Gắn biển “Cấm hút thuốc” tại nhà hàng San Fu Lou - Cantonese Kitchen

Tại lễ phát động, bà Đỗ Hồng Xoan - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn cho biết, chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc tại TP Hà Nội là một chiến dịch có ý nghĩa với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng nói riêng và cộng đồng nói chung. Bên cạnh việc thực hiện theo đúng quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, môi trường không khói thuốc lá sẽ giúp cho các khách sạn, nhà hàng xây dựng hình ảnh về một môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh trong lành, hướng bảo vệ sức khỏe của nhân viên, chủ cơ sở và cho các khách hàng. Qua đó, góp phần tạo dựng hình ảnh về một môi trường du lịch thân thiện, trong lành, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Thông qua lễ phát động và triển khai chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá mong muốn thông tin tới cộng đồng ý nghĩa của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá, kêu gọi các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch tham gia tích cực hơn nữa vào việc xây dựng môi trường không khói thuốc, mang lại những lợi ích cho chính các khách sạn, nhà hàng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho mọi người, thúc đẩy việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các khách sạn nhà hàng theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngay sau lễ phát động là lễ gắn biển “Cấm hút thuốc” tại khách sạn Hilton Hanoi Opera (số 1 Lê Thánh Tông, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm), nhà hàng San Fu Lou - Cantonese Kitchen (số 6 Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm). Sau Lễ phát động, 200 khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TP Hà Nội cũng sẽ tham gia chiến dịch và cam kết thực tuân thủ nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tại Việt Nam, theo thống kê cả nước có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá. Nhận thức của người dân đối với các quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, 96% người được hỏi biết về quy định cấm hút thuốc tại các khu vực vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em, 98% biết về quy định cấm hút thuốc tại bệnh viện, 95% biết quy định cấm hút thuốc trong trường học, 89% biết quy định cấm hút thuốc nơi làm việc.

N.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan