Hà Giang: "Thiên đường kỳ vĩ" Hoàng Su Phì vào mùa đẹp nhất năm

11:18 | 23/09/2022

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bắt đầu từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 là thời điểm bước vào “mùa vàng” của các tỉnh vùng núi phía Bắc. Nhắc đến mùa vàng, du khách thường nghĩ tới Mù Cang Chải (Yên Bái) nhưng có một nơi mùa vàng cũng đẹp đến nao lòng, đó là Hoàng Su Phì (Hà Giang), nơi có những thửa ruộng bậc thang nhuộm vàng cả một vùng núi non, tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp khó có thể rời mắt.

Hoàng Su Phì là một tỉnh biên giới nằm ở phía tây của tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang hơn 100km. Nơi đây có địa hình đa dạng, phức tạp, bị chia cắt mạnh tạo nên hệ thống cảnh quan thiên nhiên ấn tượng với những dãy núi kỳ vĩ, những cánh rừng nguyên sinh trùng trùng điệp điệp nối tiếp nhau đan xen cùng những thửa ruộng bậc thang chạy dài tít tắp phủ khắp núi đồi.

Nơi huyện vùng cao này là vùng đất tập trung sinh sống của rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, Hoàng Su Phì trở thành nơi bảo tồn, lưu giữ nhiều nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống như lễ cấp sắc dân tộc Dao, lễ hội Quỹa Hiéng của dân tộc Dao đỏ, hội chọi dê ở xã Thông Nguyên, những làn điệu dân ca dân vũ truyền thống của các dân tộc Dao, La Chí, Nùng…

Hà Giang:
Những thửa ruộng bậc thang chín vàng tại Hoàng Su Phì

Ngoài ra, với những người đam mê “xê dịch” thì cái tên Hoàng Su Phì không còn xa lạ bởi vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây có sức hấp dẫn kỳ lạ. “Mình đã chọn Hoàng Su Phì là điểm đến khi nhìn thấy những chia sẻ của mọi người. Có lẽ không có một máy ảnh nào có thể ghi lại được vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng của Hà Giang nói chung, Hoàng Su Phì nói riêng” - du khách Mai Hương (Hưng Yên) hào hứng chia sẻ.

Nói về mùa vàng trên Hoàng Su Phì, anh Lụa (chủ homestay Mâm Xôi, huyện Hoàng Su Phì) cho biết, không giống như một số tỉnh, ở Hoàng Su Phì một năm chỉ trồng duy nhất một vụ lúa. Vì vậy, du khách muốn ngắm lúa chín cần chú ý thời gian, khoảng cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 là thời điểm đẹp nhất, lúa sẽ chín nhuộm vàng các sườn núi. Lúc này, dù đứng ở bất cứ nơi đâu, du khách đều có thể cảm nhận được mùi lúa chín, màu vàng óng ả của những bông lúa.

Hà Giang:
Vẻ đẹp mùa vàng nơi vùng cao Đông Bắc
Hà Giang:
Nhìn ngắm cảnh sắc ruộng bậc thang từ trên cao

Ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang dài tít tắp, tự thấy khâm phục đồng bào dân tộc nơi đây. Bằng sức lao động bền bỉ và những công cụ thô sơ, từng thửa ruộng bậc thang được hình thành theo năm tháng chạy dài mãi khắp các sườn núi, ngọn đồi, nối từ thế hệ này sang thế hệ khác để ngày hôm nay tạo nên những mùa vàng ươm sắc, vừa hùng vĩ, vừa tinh khôi lại không kém phần dịu dàng thu hút khách du lịch tới tham quan.

Tham quan di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì qua nền tảng sốTham quan di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì qua nền tảng số
Kỳ vĩ ruộng bậc thang Hoàng Su PhìKỳ vĩ ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Thanh Tuyền