GS Nguyễn Minh Thuyết: Cách đánh vần “lạ” không liên quan đến SGK phổ thông mới

15:32 | 28/08/2018

525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi clip giáo viên đánh vần “lạ” được đưa lên mạng xã hội, một số phụ huynh hoang mang, lo lắng. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới, cách đánh vần này không liên quan đến chương trình phổ thông mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, cách đánh vần trong clip đang lưu truyền trên mạng xã hội là tài liệu được cho của GS Hồ Ngọc Đại.

Tài liệu này không liên quan gì đến chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới mà ông và các cộng sự đang triển khai.

“Chương trình giáo dục phổ thông mới chỉ quy định mục tiêu, yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất của học sinh ở các môn học, nội dung khái quát các môn học, phương pháp dạy học, đánh giá.

Chương trình không quy định cụ thể chi tiết hoặc nhồi nhét các khái niệm này, khái niệm kia về ngôn ngữ học. Do đó, tài liệu mà giáo viên trong clip kia giảng dạy không liên quan gì đến chương trình SGK phổ thông mới”, GS Thuyết cho hay.

gs nguyen minh thuyet cach danh van la khong lien quan den sgk pho thong moi
Cách phát âm tiếng Việt theo chương trình Giáo dục công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại.

Theo lí giải của ông, bất kì một tài liệu nào đưa vào giảng dạy đều phải đúng quy định của chương trình, nếu vượt chuẩn thì không được thông qua.

Nếu bây giờ nhồi nhét cho học sinh khái niệm này, khái niệm kia thì không được. Do vậy, Chương trình chỉ quy định những gì cần đạt, không cụ thể hay chi tiết nhưng quy định đó phải được thông qua mới triển khai.

Cũng theo GS Nguyễn Minh Thuyết, hiện SGK chương trình giáo dục phổ thông mới chưa có nên tài liệu kia không liên quan.

Đặc biệt, theo quan điểm của ông, dư luận chỉ trích cô giáo trong clip là không đúng, cho dù cô dùng sách của ai, việc chỉ trích cũng sai bởi cô chỉ dạy theo chương trình.

Như Dân trí đưa tin trước đó, một clip được cho là cô giáo tiểu học dạy cách đánh vần Tiếng Việt “lạ” khiến dư luận hoang mang.

Nhiều phụ huynh lo lắng bởi cách phát âm này không giống truyền thống trước đây nên sẽ rất khó dạy cho con em.

Đặc biệt, một số người đưa ra quan ngại, liệu cách phát âm “lạ” này có được đưa vào Chương trình SGK phổ thông mới trong thời gian tới hay không.

Ngày 27/8, trao đổi với báo chí, GS Hồ Ngọc Đại cho hay, cách đánh vần này được dạy theo bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, được xây dựng trên tinh thần giải pháp công nghệ giáo dục do ông khởi xướng.

Cách đánh vần theo bộ sách này đến nay đã được triển khai ở 49 địa phương với hơn 800.000 học sinh theo học.

Các tỉnh thành trong cả nước tự nguyện đăng ký và chính thức áp dụng Công nghệ giáo dục nên Bộ GD&ĐT không gọi thí điểm nữa mà cho phép triển khai nếu địa phương có nhu cầu.

gs nguyen minh thuyet cach danh van la khong lien quan den sgk pho thong moiPhụ huynh thắc mắc về cách đánh vần “khó hiểu” của Tiếng Việt trong sách lớp 1
gs nguyen minh thuyet cach danh van la khong lien quan den sgk pho thong moiGS Nguyễn Minh Thuyết: Học sinh bỏ thi đại học là... đáng mừng!
gs nguyen minh thuyet cach danh van la khong lien quan den sgk pho thong moiCó bị kỳ thị hay không?

Dân trí