Goldman Sachs: Giá khí đốt tự nhiên Châu Âu sẽ ổn định

15:38 | 22/08/2024

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Ukraine xâm nhập khu vực Kursk của Nga hồi đầu tháng này đã làm rung chuyển thị trường khí đốt tự nhiên Châu Âu, đẩy giá lên trên 40 euro/MWh trong bối cảnh lo ngại rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho EU có thể bị cắt đứt.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên đã giảm kể từ đó, khi Samantha Dart của Goldman nói với các khách hàng hồi đầu tuần này rằng đợt tăng giá chủ yếu là "quá mức".

Tuần trước, Tổng thống Ukraine tuyên bố quân đội đã kiểm soát thị trấn Sudzha của Nga, cách lãnh thổ Nga khoảng 6 dặm. Trong thị trấn có một trạm đo khí quan trọng, nơi dòng chảy của NatGas đi từ các mỏ khí Tây Siberia qua các đường ống qua Sudzha và đi vào Ukraine rồi đến các cơ sở tiện ích ở Áo, Slovakia và Hungary.

Bất chấp giao tranh ác liệt và cáo buộc Ukraine kiểm soát Sudzha và trạm đo, tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga gần đây cho biết dòng chảy NatGas vào Ukraine từ Sudzha không bị gián đoạn. Các nhà khai thác mạng ở Áo và Hungary cũng xác nhận không có sự gián đoạn nào.

Vì điều này, vị chuyên gia của Goldman tin rằng đợt tăng giá tăng từ 30-35 EUR/MW lên mức 40 EUR/MW do lo ngại về nguồn cung đường ống phần lớn đã đi đến hồi kết.

Chuyên gia Samantha Dart của Goldman đã lý giải điều này với 3 lý do chính:

Đầu tiên, vì khí đốt của Nga tiếp tục chảy qua Ukraine nên thực tế không có sự thắt chặt cân bằng nào về mặt vật lý và chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng những dòng khí đốt này sẽ chỉ dừng lại từ ngày 25/1, khi thỏa thuận trung chuyển khí đốt hiện tại của Ukraine với Nga hết hạn.

Thứ hai, mặc dù không bị mất nguồn cung cấp qua đường ống, nhưng giá khí đốt Châu Âu cao hơn này được duy trì càng lâu so với giá than Châu Âu và giá LNG Châu Á (Hình 1 và Hình 2), thì nhu cầu khí đốt (do hoạt động chuyển khí đốt thành than) càng thấp và nhập khẩu LNG Châu Âu (có khả năng) cao hơn, đặc biệt nếu đợt nắng nóng đang diễn ra ở Đông Bắc Á giảm bớt, giúp làm dịu đi triển vọng cân bằng kỳ hạn đối với khí đốt Châu Âu.

Hình 1 và Hình 2 - Ảnh: OP
Hình 1 và Hình 2 - Ảnh: OP

Thứ ba, ngay cả khi dòng chảy hiện tại của Ukraine bị gián đoạn, chúng tôi cũng không mong đợi điều đó sẽ dẫn đến sự thắt chặt 1:1 trong cán cân Tây Bắc Châu Âu. Điều này là do các nhà cung cấp khác có thể tham gia để giúp bù đắp lượng khí đốt bị mất, chẳng hạn như lượng khí đốt từ Algeria đến Ý tăng cao hơn, như chúng ta đã thấy trong lần gián đoạn trước đây đối với khu vực và lượng khí đốt cao hơn đến Hungary qua Thổ Nhĩ Kỳ, phù hợp với một thỏa thuận thương mại khí đốt được công bố vào đầu năm nay.

Từ ngày 25/1, khi thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine hết hạn, chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu qua đường ống của Đức sang Trung/Đông Âu sẽ tăng trung bình 16 mcm/ngày, do đó, điều này đã được tính vào số dư của chúng tôi.

Nhìn về phía trước, Dart dự báo kho lưu trữ NatGas của Châu Âu sẽ ở mức "đầy 95%" vào cuối tháng 10.

Bình An

OP