Goldman dự đoán giá dầu sẽ tăng đột biến vào năm 2024

11:04 | 02/03/2023

1,586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Goldman Sachs cho biết, các sự kiện ở Trung Quốc, chứ không phải Nga, đã thúc đẩy giá dầu trong năm qua và hiện tại hoạt động sản xuất của Trung Quốc đang trên đà phát triển, 12-18 tháng tới có thể sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng giá dầu khác.
goldman-sachs-nhu-cau-dau-phuc-hoi-hoan-toan-vao-2022

Điều này có thể được hiểu là mục tiêu giá dầu thô trên 100 USD/thùng trong quý IV năm nay.
Jeff Currie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Goldman Sachs, nói với Bloomberg Surveillance Early Edition hôm 1/3 rằng tình hình đang ngày càng "thắt chặt hơn".

Currie nói: "Nhu cầu dầu toàn cầu giảm 2% trong quý IV năm ngoái và đó là một cuộc suy thoái". Currie cho biết sự thu hẹp đó đã tạo ra công suất dự phòng dầu thô và các mặt hàng khác, nhưng dữ liệu sản xuất từ ​​Trung Quốc cho thấy điều đó hiện đang đảo ngược.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất của Trung Quốc (PMI) đã tăng lên 52,6 trong tháng 2 từ 50,1 trong tháng 1, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy.

Sự gia tăng hoạt động của các nhà máy là nhanh nhất trong hơn một thập kỷ. Ngoài ra, chỉ số cho các lĩnh vực phi sản xuất cũng tăng vọt, báo hiệu sự mở rộng tổng thể của nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 2. Nhìn chung, nó báo hiệu khả năng phục hồi nhanh hơn dự kiến của Trung Quốc ​​sau khi mở cửa trở lại.

"Khi Trung Quốc quay trở lại, chúng ta sẽ mất đi năng lực dự phòng và chúng ta sẽ quay trở lại với những vấn đề như trước đây", Currie cảnh báo. Theo Goldman, trọng tâm thực sự là khan hiếm nguồn cung.

“Tại thời điểm này, khả năng có được từ năm này sang năm khác do nguồn cung khan hiếm như thế nào, thực sự là trọng tâm. Và thị trường đã giao dịch theo cách đó,”

Currie lưu ý rằng siêu chu kỳ hàng hóa không phải là "xu hướng tăng", mà đúng hơn, nó là một "cú nhảy vọt".

Goldman Sachs: Giá dầu chỉ đạt 100 USD vào tháng 12 Goldman Sachs: Giá dầu chỉ đạt 100 USD vào tháng 12
Goldman Sachs: Dầu Nga được bán với giá cao hơn đáng kể so với giá niêm yết Goldman Sachs: Dầu Nga được bán với giá cao hơn đáng kể so với giá niêm yết

Bình An