Công ty Than Dương Huy

Giữ vững nhịp độ sản xuất

18:35 | 12/11/2019

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là một trong những doanh nghiệp khai thác than chủ công của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trên địa bàn TP Cẩm Phả, thời gian qua, Công ty Than Dương Huy luôn giữ vững nhịp độ tăng trưởng, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động không ngừng được nâng lên.    

Theo kế hoạch năm 2019, công ty đào 21.800m lò chuẩn bị sản xuất; bốc xúc 6,6 triệu m3 đất, đá; khai thác 2,24 triệu tấn than nguyên khai; tổng doanh thu trên 2.540 tỉ đồng (các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh đều tăng 5-7% so với năm 2018).

giu vung nhip do san xuat
Bếp ăn của Công ty Than Dương Huy luôn đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm

Đến hết quý III/2019, công ty đã bốc xúc gần 2,5 triệu m3 đất, đá, đào 15.700m lò chuẩn bị sản xuất, khai thác trên 1,65 triệu tấn than nguyên khai, doanh thu đạt trên 1.900 tỉ đồng, thu nhập bình quân của người lao động trên 15 triệu đồng/người/ tháng...

Ông Nguyễn Hải Phi, Chánh văn phòng Công ty Than Dương Huy, cho biết: Công ty thường tập trung sản xuất vào những tháng đầu năm và cuối năm, vì thời điểm giữa năm là mùa mưa, nên công ty chú trọng việc duy trì an toàn và chuẩn bị diện khai thác để tăng tốc vào những tháng cuối năm. Đến cuối tháng 10, qua đánh giá sơ bộ các phương án sản xuất, công ty tin rằng sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2019. Hiện thu nhập của thợ lò trong công ty đạt trên 19,6 triệu đồng/người/tháng. Người lao động, nhất là thợ lò, yên tâm gắn bó với công ty. Thời gian gần đây, công ty không có trường hợp người lao động tự ý bỏ việc.

Ngay từ cuối quý IV/2018, Công ty Than Dương Huy đã tổ chức đánh giá toàn diện những ưu, khuyết điểm nhằm đề ra các giải pháp trọng tâm cho năm 2019, hướng tới chuẩn bị tốt diện sản xuất, bố trí nhân lực, vật lực dự phòng, cung cấp điện, bơm nước... Công ty đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất theo hướng phù hợp với diễn biến của thời tiết cũng như thực tế thị trường; nghiêm túc thực hiện cơ chế quản trị chi phí, phân phối tiền lương hợp lý, trong đó, tập trung vào thợ lò, cơ điện, tạo động lực cho sản xuất, tăng năng suất, bảo đảm ngày công bình quân cao, ổn định thu nhập cho người lao động...

Công ty cũng chú trọng đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị khai thác, điển hình như đầu tư chuyển diện lò chợ cơ giới hóa đồng bộ, tạo ra điều kiện nâng cao năng suất lao động. Đây là lò chợ cơ giới hóa đồng bộ có công suất lớn nhất từ trước tới nay được công ty áp dụng và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016. Nếu như năm 2017, khi mới áp dụng công nghệ, sản lượng than khai thác chỉ đạt 270.000 tấn, thì đến 2018 do vận hành tốt công nghệ, đã tăng lên trên 400.000 tấn.

Nhằm tiếp tục nhân rộng công nghệ khai thác ra những diện có điều kiện, trong tháng 5-2019, công ty đã huy động 3 đơn vị khai thác, đào lò và vận tải tập trung nhân lực phục vụ cho công tác thu hồi thiết bị, máy khấu và giàn từ lò chợ TT-11-5 sang lò chợ TT-11-7 lắp đặt. Đến trung tuần tháng 6-2019, hệ thống này đã được lắp đặt an toàn và ra tấn than đầu tiên. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại sang diện sản xuất mới đã tiết kiệm trên 11,5 triệu đồng/m lò so với vì chống thép truyền thống trước đây, đồng thời bảo đảm an toàn cho người lao động.

Cùng với việc đầu tư hệ thống sàng tuyển hiện đại để chế biến các sản phẩm đa dạng theo nhu cầu thị trường, công ty đã ứng dụng tốt công nghệ khấu tách lọc đá từ trong các gương lò chợ; chủ động tách các loại than đào lò, xén lò, than lò chợ theo dòng than từng thời điểm qua hệ thống máy gạt trên băng tải; kịp thời phân loại để xúc chọn lọc than lộ thiên từng vỉa... Cách làm đó đã góp phần nâng phẩm cấp than từ đầu nguồn, đồng thời tiết giảm được chi phí vận tải hàng tỉ đồng mỗi năm.

Quảng Ninh