Giật mình với công thức chế tạo 'mật ong hóa đá'

07:15 | 06/05/2016

3,427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ lâu, sản phẩm mật ong hóa đá được đánh giá là quý hiếm bởi chỉ tìm thấy ở các vách núi có độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển. Dù thuộc hàng hiếm, thế nhưng thời gian gần đây loại mật ong này bỗng dưng “nổi như cồn” trên thị trường. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện không ít sản phẩm được bày bán với giá cả triệu đồng/kg được các tay buôn pha chế bằng công thức đặc biệt…  

Hiếm nhưng bao nhiêu cũng có

Vừa qua, một loại mật ong lạ mới xuất hiện ở thị trường Hà Nội gây chú ý đặc biệt. Đó là loại mật ong từ loài ong đá, được khai thác trong khu rừng già. Loại mật ong này đã từng xuất hiện tại triển lãm nông nghiệp Việt Nam đầu tháng 10 năm 2015, tảng mật ong hóa đá được trưng bày có trọng lượng ước chừng 20kg. Nhìn bề ngoài, nhiều người lầm tưởng đây là... phong thủy dùng để trang trí trong nhà. Theo nhân viên cửa hàng, đây là mặt hàng quý hiếm bởi phải may mắn lắm người dân bản địa mới có thể tìm thấy chúng trên núi đá Hà Giang.

giat minh voi cong thuc che tao mat ong hoa da
Mật ong hóa đá trăm năm được khai thác ngoài tự nhiên đang được trưng bày và bán tại Hà Nội với giá 1 triệu đồng/kg

Loại mật này còn được tâng bốc như một loại “thần dược”, bởi có khả năng trị ho, tốt cho đường tiêu

hóa, chữa dạ dày, ngăn chặn lão hóa, chữa thấp khớp và làm đẹp da… Cũng bởi được cho là hiếm và công dụng như vậy nên giá mật ong đá lên tới 1 triệu đồng/kg.

Anh Nguyễn Duy Mạnh ở Hà Giang - chủ nhân của sản phẩm nói trên cho biết: “Để có được loại mật ong hóa đá này phải mất đến cả trăm năm mới hình thành được. Lượng nước trong mật ong rất khó bốc hơi, quá trình phải mất nhiều năm nên mật ong mới dần dần khô lại và cứng như đá. Do khai thác ngoài tự nhiên nên loại mật ong hóa đá thuộc hàng hiếm trên thị trường”.

Được đánh giá hiếm là vậy nên loại mật ong này bỗng dưng “nổi như cồn” trên thị trường. Bên cạnh các trang mạng bán hàng trực tuyến với giá giao động 800.000-1.000.000 đồng/kg thì trên dọc tuyến đường từ Quản Bạ - Đồng Văn (Hà Giang), nhiều tiểu thương cũng bày bán các loại mật ong hóa thạch này với những tảng lớn bé khác nhau.

Hỏi chuyện một đại lý bán mật ong hóa đá ven đường, chúng tôi được tư vấn với đủ các loại công dụng như thần dược của loại mật ong hóa đá. Tuy quảng cáo là cực kỳ hiếm có nhưng khi chúng tôi đặt 50kg anh này cũng khẳng định là có và sẵn sàng giảm giá (?).

giat minh voi cong thuc che tao mat ong hoa da
Bề ngoài tảng mật ong hóa đá bị rêu phủ kín, bên trong có màu vàng óng

Choáng với mật ong hóa đá dởm

Từ xưa đến nay, mật ong là sản phẩm bổ dưỡng, được người dân sử dụng khá nhiều. Nhưng sự buông lỏng kiểm soát khiến cho một lượng lớn mật ong trên thị trường không đảm bảo chất lượng. Nhiều sản phẩm bị pha trộn, thậm chí làm giả, làm nhái được rao bán công khai. Hậu quả là hàng nghìn người tiêu dùng rước họa vào thân.

Anh Nguyễn Văn Bắc (SN 1983 ở Nam Định) cho biết, anh đã tìm mua một cục mật ong hóa đá với giá 900.000 đồng/kg trong một lần đi Hà Giang để ngâm rượu. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh phát hiện cục mật ong này đã tan trong rượu. Lấy làm lạ, anh Bắc gạn cặn của cục “mật ong hóa đá” này thì giật mình phát hiện toàn ngô xay nhuyễn (?).

giat minh voi cong thuc che tao mat ong hoa da
 

Liên hệ với một số đại lý mật ong tại Hà Giang, khi hỏi về mật ong hóa đá thì nhiều chủ cửa hàng khẳng định đây là sản phẩm rất hiếm. Chị Hoàng Thu Hà (trú tại huyện Bắc Quang, Hà Giang), một đại lý chuyên về mật ong cho biết: “Việc tìm mật ong hóa đá là cực kỳ khó khăn, không dễ để có một tổ mật ong hóa đá nguyên chất. Bản thân tôi làm đại lý bán mật ong nhiều năm nhưng chưa thấy mật ong hóa thạch bao giờ”.

Những hợp chất cực độc trong mật ong giả

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, ông từng biết đến mật ong hóa đá từ nhiều năm trước, tuy nhiên nếu sản phẩm này được làm giả thì rất nguy hiểm. Nếu mua và sử dụng phải mật ong giả thì nguy cơ mắc bệnh luôn hiện hữu. Đặc biệt, mật ong giả có lẫn tạp chất, hóa chất tạo màu, tạo mùi, kết dính… có thể tạo thành hợp chất cực độc. Những hợp chất này khi vào cơ thể sẽ khiến cho chức năng dạ dày bị rối loạn và ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng”.

 

Khi chúng tôi đề cập đến việc sản phẩm này được bán rất nhiều tại thị trường Hà Nội kể cả bán ở hàng ven đường thì chị Hà khẳng định: “Nếu mật ong hóa đá được bày bán nhiều như vậy chắc chắn là hàng giả”.

Dọc theo đường từ Mèo Vạc về thành phố Hà Giang, không ít lần chúng tôi bắt gặp một số bà con dân tộc bán những cục mật vàng được chia thành những cục nhỏ, được bán với giá 300.000/cục (khoảng 3-4 lạng) và quảng cáo đó là mật ong hóa đá. Khi nếm những loại mật hóa đá này chúng tôi thấy có vị ngọt không khác gì đường phèn. Thậm chí khi khuấy xuống nước thì chúng tan rất nhanh.

Liên hệ với một người bạn chuyên lái xe khách từ huyện Xín Mần ra Hà Giang thì được biết, gần đây nhiều người quen từ dưới Hà Nội lên Hà Giang tìm “mật ong hóa đá” để bán kiếm lời. Thế nhưng, anh bạn này tiết lộ: “Gần như 90% mật ong hóa đá họ mang về bán là giả. Họ quảng cáo là mật ong hóa đá lấy từ rừng nguyên sinh với nhiều công dụng để trục lợi. Thực ra, loại mật ong hóa đá này chủ yếu từ Trung Quốc tuồn về Việt Nam.

Để minh chứng lời nói trên, anh bạn tài xế giới thiệu chúng tôi đến gặp Huy, một đại lý mật ong tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu. Anh này cho biết, nếu muốn mua mật ong hóa đá thật thì không có nhưng mật “nhảy” thì rất nhiều. Theo Huy, “mật hóa đá” cũng có nhiều loại, loại 200.000 đồng/kg cũng có, loại 300.000 đồng/kg cũng có, tùy thuộc vào nhu cầu. Khi chúng tôi thắc mắc về chất lượng, Huy cho hay: “Với loại 300.000 đồng/kg, thì sẽ được dùng đường và mật ong rừng cô đặc kết hợp với chất keo đặc biệt của Trung Quốc. Còn với loại rẻ hơn thì dùng bột ngô, đường và chất keo kết dính”.

Khi được hỏi là bột keo đó là bột gì thì Huy trả lời, chỉ biết mọi người mua ở Trung Quốc, còn cụ thể thế nào thì bản thân anh cũng như những “con buôn” khác không rõ.

Ong đá có nguy cơ tuyệt chủng

Nam y Nguyễn Đại Định, hội viên Hội Đông y Hà Nội cho biết: Loài ong đá (tên khoa học Apis laboriosa) là loài có kích thước cơ thể lớn nhất trong loài ong mật, cơ thể có màu đen và sọc trắng ở bụng. Chúng cũng chỉ xây một bánh tổ ở dưới các vách đá có độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển. Ở nước ta, ong đá được phát hiện lần đầu tiên tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La năm 1996. Ong đá là loài ong có nguy cơ bị tuyệt chủng cao, trước đây người ta thấy trên một vách đá có tới 7-10 tổ ong, nhưng hiện nay ở các vách đá này chỉ thấy 1 tổ, thậm chí không có tổ nào. Do vậy, không có chuyện mật ong đá được tìm thấy rất nhiều và bày bày bán rộng rãi”.

Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc