Giáo viên và nhân viên trường học cần được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

12:12 | 06/09/2021

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho rằng, giáo viên và nhân viên trường học cần được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 để các trường có thể mở cửa vì lợi ích của học sinh và sinh viên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị 24 về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng. Những nơi an toàn trong phòng, chống dịch vẫn khai giảng bình thường như mọi năm.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương thức dạy học trực tuyến và đào tạo từ xa; phát triển nguồn học liệu điện tử, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, giảng viên đáp ứng yêu cầu của phương thức này. Quan tâm sâu sát, cụ thể đến điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ việc dạy, học đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tổ chức tiêm chủng cho học sinh các cấp sau khi cơ quan chuyên môn có hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi; rà soát gửi Bộ Y tế cấp bổ sung và tiêm vắc xin cho tất cả giáo viên các cấp học theo quy định.

Giáo viên và nhân viên trường học cần được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương không tổ chức khai giảng.

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh, sinh viên và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường. Xây dựng phương án cụ thể về việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (đối tượng dưới 18 tuổi).

Cũng liên quan đến vấn đề tiêm vắc xin cho học sinh, thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho rằng, giáo viên và nhân viên trường học cần được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 để các trường có thể mở cửa vì lợi ích của học sinh và sinh viên.

Các biện pháp nhằm bảo đảm trường học có thể mở cửa trong đại dịch bao gồm “tiêm vắc xin Covid-19 cho giáo viên và nhân viên trường học như một nhóm ưu tiên trong các kế hoạch tiêm chủng quốc gia”, hai cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc nhấn mạnh trong thông cáo chung.

Khuyến nghị này đã được một nhóm chuyên gia của WHO đưa ra vào tháng 11 năm ngoái, trước khi các quốc gia triển khai tiêm chủng. Bên cạnh đó, thông cáo mới của WHO và UNICEF cũng khuyến nghị bảo đảm vắc xin cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương.

WHO và UNICEF thúc giục các quốc gia tiêm chủng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và những em có tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khiến chúng dễ rơi vào tình trạng nặng nếu mắc Covid-19. Hai tổ chức cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những biện pháp cải thiện môi trường trường học trong đại dịch, bao gồm bảo đảm thông gió tốt hơn, giảm số lượng học sinh trong lớp học, giãn cách và xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho học sinh, giáo viên và nhân viên.

Tổ chức dạy học an toàn, đảm bảo chất lượng GD&ĐT ứng phó với dịch Covid-19Tổ chức dạy học an toàn, đảm bảo chất lượng GD&ĐT ứng phó với dịch Covid-19
Loại vắc xin có thể tiêm cho học sinh hiện rất hiếmLoại vắc xin có thể tiêm cho học sinh hiện rất hiếm
Tin tức Covid-19 ngày 28/8: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai tiêm vắc xin cho học sinhTin tức Covid-19 ngày 28/8: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai tiêm vắc xin cho học sinh

X.Hinh