Giao tranh quanh khu vực dầu mỏ ở Libya

06:39 | 18/06/2018

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Giải phóng Quốc gia Libya (LNA) lãnh đạo bởi Khalifa Haftar hôm 15/6 cho biết, đã tiến hành các cuộc không kích chống lại các nhóm đối thủ đang cố gắng chiếm giữ các mỏ dầu ở phía đông của đất nước.
giao tranh quanh khu vuc dau mo o libya

Cụ thể, LNA đã tấn công các lực lượng đang cố chiếm đánh các kho chứa dầu Ras Lanouf và Al-Sedra trong khu vực Crescent Oil, vốn từng bị hư hại do bạo lực tương tự trong năm 2016 và 2017.

Cho đến nay, LNA tuyên bố rằng cuộc chiến vẫn tiếp diễn xung quanh Ras Lanouf và Al-Sedra.

Nhưng trong đêm 15/6, Chủ tịch Công ty dầu lửa Quốc gia Lybia (NOC), Mustafa Sanallah cho biết trong một video đăng trên mạng xã hội rằng, các nhóm quân sự do Ibrahim Jadhran lãnh đạo đã chiếm giữ cả hai địa điểm trên.

Ông Jadhran là người đứng đầu Cục Bảo vệ các cơ sở dầu mỏ (GIP), trước đây phụ trách an ninh của Crescent Oil, sau đó bị LNA đánh bật ra khỏi Crescent Oil vào tháng 9/2016.

LNA gọi những kẻ tấn công là "khủng bố" và cáo buộc "Lữ đoàn quốc phòng ở Benghazi" (BDB) đứng đằng sau vụ tấn công.

Các nhà phân tích không loại trừ khả năng BDB và GIP liên minh với nhau, cả hai đều là địch thủ của Haftar.

NOC hôm 14/6 tuyên bố ngừng xuất khẩu dầu từ hai trạm Ras Lanuf và Al-Sedra. Thiệt hại ước tính 240.000 thùng/ngày. Ông Sanallah sau đó cho biết sản lượng có thể giảm 400.000 thùng/ngày nếu xuất khẩu tiếp tục ngừng và cảnh báo một "thảm họa quốc gia".

Libya chủ yếu phụ thuộc vào dầu, sản xuất 1,6 triệu thùng/ngày trước khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011. Sản xuất dầu thô đã giảm 5 lần sau đó, trước khi vượt quá 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, sản xuất thường xuyên bị xáo trộn bởi bạo lực.

Nh.Thạch

AFP