Giảng viên chế tạo “Máy dò phát hiện thiết bị công nghệ cao chống gian lận trong thi cử”

09:03 | 05/06/2019

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm ngăn chặn và phát hiện thí sinh sử dụng các thiết bị công nghệ cao gian lận trong thi cử, nhóm giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Máy dò phát hiện thiết bị công nghệ cao chống gian lận trong thi cử".
giang vien che tao may do phat hien thiet bi cong nghe cao chong gian lan trong thi cu
Kỹ sư Tôn Thất Trường Nam giới thiệu về máy dò phát hiện thiết bị công nghệ cao trong gian lận thi cử

Máy dò phát hiện thiết bị gian lận trong thi cử của nhóm giảng viên Đại học Tây Nguyên là thiết bị điện tử có kích thước tương đương chiếc laptop 15 inch, nặng chỉ 400 gram, chi phí chế tạo khoảng 5 triệu đồng. Máy có hệ thống dò sóng âm tần 100Hz-20kHz, bán kính dò tối đa là 8m, cùng cảm biến từ trường biến thiên từ các thiết bị gian lận công nghệ cao phát ra khi chúng được sử dụng trong các kỳ thi.

Kỹ sư Tôn Thất Trường Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu chế tạo máy cho biết, để gian lận trong thi cử, học sinh, sinh viên có thể sử dụng các thiết bị tinh vi như: vòng từ trường, tai nghe hạt đậu, điện thoại mô phỏng thẻ ATM, máy truyền tín hiệu bluetooth kết nối với tai nghe "siêu nhỏ" để truyền đề thi đã được mã hóa ra ngoài nhờ người giải và truyền ngược lại để làm bài thi. Khi sử dụng máy này trong các kỳ thi, việc sinh viên sử dụng các thiết bị công nghệ cao sẽ dễ dàng bị phát hiện, xử lý.

Trưởng nhóm nghiên cứu chế tạo máy Tôn Thất Trường Nam cho hay: “Các thiết bị gian lận truyền tín hiệu thường có đặc điểm chung là phát ra sóng có tần số dưới 9Khz và là tín hiệu từ trường. Còn máy của nhóm nghiên cứu thì có thể thu nhận được tín hiệu này để giúp giám thị và thanh tra có thể phát hiện những nhóm thi sinh đang thực hiện việc gian lận. Khi đưa thiết bị lại gần trong phạm vi khoảng 8m thì âm thanh càng to lên và có thể chỉ rõ thí sinh đang gian lận để xử lý ngay".

Theo Tiến sỹ Nguyễn Thanh Tân, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế - Đại học Tây Nguyên cho hay, hằng năm, cùng với việc phối hợp với Sở Giáo dục và Đạo tạo địa phương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, thì nhà trường cũng tổ chức nhiều kỳ thi tốt nghiệp, hết kỳ, môn, trình, tín chỉ... cho sinh viên. Trong các kỳ thi này, không ít em sử dụng thiết bị để gian lận. Việc sử dụng máy dò phát hiện những thiết bị như vậy đã cho thấy những kết quả rất đáng mừng.

Đến nay, nhóm nghiên cứu đã chế tạo được 4 máy. Các thiết bị này đang phục vục công tác giám sát thi cử tại các Trường Đại học Tây Nguyên, Đại học Thủy Lợi (Hà Nội), Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, Trung tâm đạo tạo sát hạch lái xe của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai.

Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để máy có kích thước nhỏ gọn, có tốc độ quét nhanh và nhạy hơn. Mục tiêu là sẽ hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên cả nước và các Sở Giáo dục và Đào tạo sử dụng máy trong các kỳ thi, nhất là kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp diễn ra.

N.H

giang vien che tao may do phat hien thiet bi cong nghe cao chong gian lan trong thi cuGian lận thi cử Sơn La: Tạm giữ số tiền hàng tỉ đồng từ bị can
giang vien che tao may do phat hien thiet bi cong nghe cao chong gian lan trong thi cu“Gian lận thi cử 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ!”
giang vien che tao may do phat hien thiet bi cong nghe cao chong gian lan trong thi cuCông bố đường dây nóng kỳ thi THPT Quốc gia 2019
giang vien che tao may do phat hien thiet bi cong nghe cao chong gian lan trong thi cuBàn giao thí sinh gian lận thi cử ở Hòa Bình về địa phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.