Giảm ùn tắc, TNGT: Hà Nội cần tăng hơn nữa các chỉ tiêu cơ bản

09:42 | 21/02/2012

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Trong bối cảnh còn nhiều bất cập kéo dài nhiều năm, nhưng các cấp chính quyền Hà Nội đã rất quyết tâm, thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề về giao thông" Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về vấn đề giao thông vào ngày 20/2...

>> Hà Nội: Quyết liệt với giao thông nội đô

Vẫn còn nhiều nút giao thông quá tải

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Hà Nội hiện có gần 4 triệu xe máy, 380.000 xe ô tô con, 16.000 xe taxi, trên 1 triệu xe đạp, 1.254 xe buýt, hàng nghìn xe tải các loại và hàng chục nghìn phương tiện giao thông vãng lai thường xuyên ra vào thành phố mỗi ngày. Riêng khu vực nội đô từ vành đai III trở vào có khoảng 185.000 xe ô tô con, 1,1 triệu xe máy.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Số lượng phương tiện lớn như vậy nhưng mạng lưới hạ tầng giao thông của thành phố lại rất hạn chế. Hiện tại, quỹ đất dành cho giao thông của thành phố mới đạt 7 – 8% đất xây dựng đô thị, trong khi mức yêu cầu hợp lý cho một đô thị hiện đại là từ 20 – 25%. Đáng nói hơn, kết quả khảo sát mới đây cho thấy nhiều tuyến đường và nút giao trong thành phố đã quá tải từ 1,5 – 4 lần so với năng lực thiết kế; đặc biệt có nút quả tải đến 22 lần vào giờ cao điểm như nút đường Láng – Lê Văn Lương, nút cầu vượt Mai Dịch… Vỉa hè, lòng đường thường xuyên bị chiếm dụng, không đủ không gian cho người đi bộ và tình trạng tập trung đông người, quá tải tại khu vực trường học, bệnh viện.

Về giao thông công cộng, thành phố hiện chỉ có loại hình xe buýt thường, đáp ứng dưới 10% nhu cầu với chất lượng dịch vụ còn hạn chế, chưa thuận tiện cho đi lại. Các dự án vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như đường sắt đô thị, metro, xe buýt nhanh… mới đang trong quá trình chuẩn bị xây dựng. Ông Khôi nhấn mạnh: Mạng lưới hạ tầng yếu kém, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao trong khi công tác quản lý còn nhiều bất cập, yếu kém đang là những nguyên nhân chủ yếu gây ùn tắc, TNGT ở Thủ đô. Đây là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong nhân dân, gây lãng phí của cải xã hội và cản trở sự nghiệp phát triển KT – XH và sự nghiệp CNH-HĐH của Thủ đô. Ưu tiên hàng đầu của thành phố là phải nhanh chóng khắc phục và giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Giải pháp giảm ùn tắc phải mềm dẻo, triệt để và quyết liệt

Quyết tâm đẩy lùi tại nạn, giảm thiểu ùn tắc, Hà Nội mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ nhóm giải pháp quan trọng cải thiện giao thông cho thành phố. Trong đó, cùng với việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tuyên truyền giáo dục, Thành phố khẳng định sẽ tiếp tục triển khai công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông (nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu; duy trì phân làn, xử lý vi phạm lấn chiếm lòng hè đường); phát triển vận tải hành khách công cộng; Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe; tập trung đầu tư các công trình giao thông trọng điểm; Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm…

Nhất trí với những giải pháp mà Hà Nội đưa ra, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh những giải pháp mà Hà Nội triển khai thời gian qua rất quyết liệt, đồng bộ nhưng vẫn mềm dẻo, linh hoạt, trong đó nổi bật là giải pháp điều chỉnh giờ làm việc, học tập cũng như thu hồi các điểm trông giữ xe trên 262 tuyến phố vừa được thành phố triển khai. Góp ý cải thiện giao thông, ông Hiệp cho biết, Hà Nội có khoảng 2.150 điểm nút giao thông, chưa đến 200 điểm nút có đèn và phần lớn các nút đều quá tải. Do đó, ông Hiệp đề nghị thành phố cần tiếp tục tổ chức lại giao thông, nên chăng cần lắp đèn tín hiệu ở tất cả các nút – ông Hiệp đề xuất.

Giao thông Hà Nội đã có bước chuyển biến tích cực

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng thời gian qua, Hà Nội đã có rất nhiều quyết sách để cải thiện giao thông. “Chủ trương là đúng nhưng làm thì phải triệt để hơn nữa”. Ông Nhanh cũng cho biết sau khi Hà Nội công bố 262 tuyến phố không được phép trông giữ xe, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện vẫn còn 1/3 trong số này chưa giải quyết xong. Ông Nhanh đề nghị UBND các quận phải nhanh chóng vào cuộc. Cũng như vậy, về phân làn tổ chức giao thông tại Hà Nội, ông Nhanh cho rằng chủ trương là đúng nhưng hiệu quả thực hiện còn thấp. Về việc điều chỉnh giờ học, bước đầu đã hiệu quả nhưng có lúc, có nơi, có nút giao thông chưa hiệu quả lắm. Để tiếp tục đánh giá vấn đề này cần chờ thêm thời gian nữa, sau đó lại phải xem xét điều chỉnh cho thật phù hợp…

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho rằng: “Mức phạt như hiện nay quá thấp, không đủ sức răn đe, cần bổ sung thêm chế tài xử phạt"

Liên quan đến việc xử lý vi phạm, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh đề nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT cần bổ sung thêm chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng thêm nữa. “Mức phạt như hiện nay quá thấp, không đủ sức răn đe. Không đội MBH chỉ bị phạt 150.000 thì chưa giải quyết vấn đề gì” – ông Nhanh bức xúc. Ông Nhanh cũng cho rằng đây chính là cách để nâng cao ý thức của người chấp hành giao thông. “Ý thức phải xuất phát từ luật pháp, từ việc chấp hành luật pháp. Do vậy phải nhanh chóng sửa Nghị định 34, trong đó những điều nào liên quan đến ùn tắc, tai nạn thì phải tăng mức xử phạt” – ông Nhanh đề xuất.

Nâng các chỉ tiêu cơ bản giảm ùn tắc, TNGT

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Hà Nội đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có quyết tâm cao, kiên trì trong chỉ đạo phòng chống tai nạn, giảm ùn tắc giao thông đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, tồn tại kéo dài nhiều năm.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những nỗ lực của Hà Nội việc tổ chức giao thông, điều chỉnh giờ học tập làm việc, thu hồi giấy phép trông giữ xe tại 262 tuyến phố, đổi giờ học tập, làm việc, kinh doanh… Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải tập trung tuyên truyền giáo dục pháp luật bền bỉ, kiên trì, liên tục hơn nữa để tạo ý thức, văn hóa giao thông cho Thủ đô; Tiếp tục khắc phục yếu kém về hạ tầng, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án liên quan đến giao thông; Làm tốt hơn nữa trong việc xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; Đẩy nhanh tiến độ di dời trường học, bệnh viện… ra ngoại thành.

Đặc biệt, về các chỉ tiêu cơ bản giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần tăng hơn nữa các chỉ tiêu cơ bản, cụ thể là giảm 20% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương, giảm tối thiểu 30% số vụ ùn tắc giao thông, xóa 70% điểm đen về tai nạn giao thông…; Xử lý kiên quyết các trường hợp đua xe trái phép, xây dựng nhiều điểm giao thông tĩnh hơn nữa, dứt khoát không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hè phố, lòng đường…

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: "Hãy hành động ngay chứ đừng ngồi không mà phê phán, nhận định”

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ rõ sự thống nhất với đề xuất của Hà Nội về việc cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc thực hiện một số dự án đầu tư quan trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ trưởng cũng đề nghị Hà Nội tạo điều kiện hơn nữa cả về cơ chế, thủ tục đối với những nhà đầu tư bãi đỗ xe cao tầng, hiện đại để có thể nhanh chóng xây dựng thêm các điểm đỗ, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đánh giá ghi nhận UBND TP Hà Nội đã có rất nhiều giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ùn tắc: “Tháng cao điểm ATGT phải làm liên tục. 12 tháng phải là 12 tháng cao điểm. Có như vậy mới tạo được thói quen, mới thành văn hóa giao thông” – Bộ trưởng yêu cầu.

Cuối cùng, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội cần triển khai xây dựng nhanh các Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng, Đề án giảm thiểu phương tiện cá nhân của Thành phố; Đề nghị Bộ GD- ĐT kiểm tra một số trường ĐH chưa chấp hành chủ trương đổi giờ, mở cuộc vận động tất cả học sinh trung học không đi xe máy; Đề nghị Bộ Y tế cần có quy định sức khỏe cho lái xe…

Kiên Minh