Giảm lãi suất điều hành nhằm giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế

11:21 | 15/05/2020

1,103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), quyết định điều chỉnh giảm lãi suất điều hành góp phần tích cực giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế.

Hiện nhiều ngân hàng đã có sự điều chỉnh hạ lãi suất trên bảng niêm yết lãi suất huy động. Tại một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank, Vietcombank lãi suất không kỳ hạn đều ở mức 0,1%/năm, thấp hơn so với mức trần quy định và cũng thấp nhất trong hệ thống.

Tại BIDV và VietinBank lãi suất kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 2 tháng là 4%/năm, lãi suất kỳ hạn từ 3 đến dưới 6 tháng là 4,25%/năm. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-3 tháng của Vietcombank cũng thấp hơn so với trần quy định, hiện là 4,1 đến 4,25%/năm.

giam lai suat dieu hanh nham giam bot kho khan cho nen kinh te
Giảm lãi suất điều hành nhằm giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế

Sacombank cũng đã cập nhật biểu lãi suất mới, kỳ hạn 1 đến 5 tháng của ngân hàng này dao động 4,15-4,25%/năm, giảm 0,35-0,5 điểm phần trăm so với trước ngày 13/5.

ACB cũng đã cập nhật biểu lãi suất mới, áp dụng chung cho toàn hệ thống thay vì trước đó phân ra khu vực trong TP HCM và ngoài TP HCM. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng tại ACB đã giảm xuống còn 4,1-4,25%/năm (tùy thuộc vào số tiền gửi); lãi suất kỳ hạn 3 tháng ở mức 4,25%/năm.

Lãi suất kỳ hạn 6 tháng của ACB hiện là 6,3-6,6%/năm, giảm khoảng 0,2%/năm so với trước đó (đối với khách hàng ngoài khu vực TP HCM). Trong khi các kỳ hạn dài hơn tại ACB không có thay đổi.

Lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng của Sacombank là 4,15-4,25%/năm, giảm 0,35-0,5 điểm phần trăm so với trước ngày 13/5.

Tại OCB, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6,8%/năm; lãi suất kỳ hạn 24 tháng trở lên giảm 7,5-7,6%/năm xuống còn 7,3-7,4%/năm…

Ngày 13/5, quyết định điều chỉnh lãi suất điều hành của NHNN có hiệu lực. Theo đó, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm xuống 3,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN với các ngân hàng từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 3,5%/năm xuống 3,0%/năm.

Lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 0,5%/năm xuống 0,2%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,25%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), Tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) giảm từ 5,25%/năm xuống 4,75%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của QTDND và TCTCVM đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Đánh giá tác động của việc điều chỉnh lãi suất mới đây, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho rằng, lãi suất được điều chỉnh trên cơ sở đánh giá diễn biến thị trường quốc tế, nhiều ngân hàng trung ương thực thi các biện pháp nới lỏng định lượng, cắt giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua suy thoái; trong nước nền tảng kinh tế vĩ mô tiếp tục tạo dư địa điều hành chính sách tiền tệ cho NHNN trong bối cảnh thị trường tiền tệ và ngoại hối ổn định, lạm phát có khả năng được kiểm soát theo mục tiêu, tăng trưởng kinh tế bị tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19.

“Quyết định giảm đồng bộ các mức lãi suất của NHNN nêu trên cùng với việc quyết liệt chỉ đạo tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay một cách bền vững thời gian tới, góp phần tích cực giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế” ông Hà nói.

M.T

giam lai suat dieu hanh nham giam bot kho khan cho nen kinh teThống đốc NHNN Lê Minh Hưng: Ngành ngân hàng sẽ cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế
giam lai suat dieu hanh nham giam bot kho khan cho nen kinh teLãi suất điều hành tiếp tục giảm có “cứu” được doanh nghiệp?
giam lai suat dieu hanh nham giam bot kho khan cho nen kinh teDuy trì sự sống cho doanh nghiệp nhỏ và vừa