Giám đốc Năng lượng EU kêu gọi ngừng phụ thuộc vào LNG của Nga

07:41 | 15/09/2023

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy viên Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng Kadri Simson đang kêu gọi các nước thành viên giảm nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) của Nga sau khi xuất khẩu loại nhiên liệu này sang khối tăng trong 7 tháng qua, Bloomberg đưa tin.
Châu Âu xem xét giữ nền tảng mua khí đốt chung hoạt động vĩnh viễnChâu Âu xem xét giữ nền tảng mua khí đốt chung hoạt động vĩnh viễn
Quốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của NgaQuốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của Nga
Giám đốc Năng lượng EU kêu gọi ngừng phụ thuộc vào LNG của Nga
Ủy viên Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng Kadri Simson

Phát biểu tại một hội nghị ở Warsaw hôm thứ Năm, bà Simson cho biết EU nhập khẩu 12,4 tỷ mét khối LNG từ Nga trong 12 tháng qua. Năm nay, mức nhập khẩu LNG từ Nga có thể vẫn ở mức cao như năm ngoái hoặc thậm chí còn lớn hơn một chút.

“Chúng tôi không thể hài lòng với điều đó,” bà nhấn mạnh.

Bà kêu gọi các quốc gia thành viên EU và quốc hội của khối đưa các điều khoản “mạnh mẽ” vào các quy định được đề xuất cho phép chính phủ các quốc gia hạn chế nhập khẩu LNG của Nga mà không đưa ra các biện pháp trừng phạt mới. Bà nói rằng điều này sẽ giúp EU “loại bỏ hoàn toàn” các chuyến hàng này.

Theo dữ liệu theo dõi tàu, các lô hàng LNG từ Nga hầu hết đều giảm so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 3, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức của năm 2021. Nhập khẩu LNG từ Nga đến châu Âu đã đạt kỷ lục vào năm ngoái.

Khối 27 quốc gia chưa bao giờ chính thức thảo luận về lệnh cấm vận trên toàn EU đối với khí đốt của Nga, bao gồm cả LNG, nhưng Brussels đã tìm cách để từng quốc gia thành viên cấm nhiên liệu này. Các nhà lập pháp của khối đang xem xét một đề xuất cho phép các quốc gia thành viên tạm thời ngăn chặn các nhà xuất khẩu Nga đặt chỗ tại các cảng nhập khẩu.

Hiện tại, EU đã dự trữ hơn 100 tỷ mét khối khí đốt trước khi mùa đông đến. Trong khi đó, lượng tiêu thụ khí đốt của khối giảm 17% so với mức trung bình 5 năm trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 6 năm nay.

“Theo ước tính, EU có thể tiết kiệm 65 tỷ mét khối khí đốt từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 3 năm sau,” bà Simson cho biết.

Đỗ Khánh

Bloomberg, Reuters