Giải tỏa công suất thủy điện tại Lai Châu

16:59 | 13/09/2019

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các trạm biến áp và đường dây truyền tải trên địa bàn tỉnh Lai Châu luôn trong tình trạng đầy và quá tải do nhiều nhà máy thủy điện (NMTĐ) được bổ sung vào quy hoạch.

Giải tỏa công suất các NMTĐ vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Lai Châu là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc giữa Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân và lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu, cùng các chủ đầu tư, ngày 9-9-2019.

giai toa cong suat thuy dien tai lai chau
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020, có xét đến năm 2035 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 67 NMTĐ vừa và nhỏ với tổng công suất trên 1.150 MW. Ngoài ra, còn có thêm 32 NMTĐ với tổng công suất gần 450 MW đã được bổ sung vào quy hoạch.

Hiện tại, các NMTĐ nhỏ được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp (TBA) 220 kV Than Uyên, Lai Châu và đường trục 110 kV (2 mạch) Than Uyên - Phong Thổ - Nậm So - Nậm Na - Thủy điện Lai Châu. Tuy nhiên, các TBA và đường dây truyền tải trên địa bàn tỉnh Lai Châu luôn trong tình trạng đầy và quá tải do nhiều NMTĐ được bổ sung vào quy hoạch.

giai toa cong suat thuy dien tai lai chau
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Giàng A Tính khẳng định tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho ngành điện

Để giải tỏa công suất các NMTĐ đang vận hành cũng như chuẩn bị đấu nối, EVN giao Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) trong quý IV/2019 phải hoàn thành lắp máy biến áp thứ 2 (công suất 250 MVA) tại TBA 220 kV Than Uyên và máy 2 (công suất 450+250 MVA) tại TBA 500 kV Lai Châu. Năm 2020, EVNNPT phải hoàn thành TBA 220 kV Mường Tè, đường dây 220 kV Mường Tè - Lai Châu và lắp máy thứ 2 tại TBA 220 kV Mường Tè.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phải hoàn thành đường dây 110 kV Lai Châu - Mường Lay ngay trong năm 2019.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đề nghị tỉnh Lai Châu phối hợp với EVN có văn bản xin ý kiến Bộ Công Thương về một số thủ tục triển khai các dự án đấu nối; đồng thời mong muốn tỉnh Lai Châu hỗ trợ tối đa EVN trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ các dự án phục vụ giải tỏa công suất cho các NMTĐ.

Ông Giàng A Tính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - cùng các chủ đầu tư NMTĐ nhất trí với những đề xuất của EVN và cam kết sẽ phối hợp, hỗ trợ tối đa để bảo đảm tiến độ các dự án lưới điện.

EVN mong muốn tỉnh Lai Châu hỗ trợ tối đa trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ các dự án phục vụ giải tỏa công suất cho các NMTĐ.

Xuân Tiến

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps