Giải pháp năng lượng bền vững ứng phó kịp thời trước tình hình ngập mặn tại miền Tây

15:24 | 10/04/2020

2,276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) và Tập đoàn Đầu tư và phát triển Năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK) phối hợp thực hiện Chương trình “Góp năng lượng - Tỏa yêu thương”, với sứ mệnh đưa tới các ứng dụng năng lượng sạch giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bên cạnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân miền Tây còn đang phải đối mặt với tình trạng hạn mặn khốc liệt. 5 tỉnh Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Cà Mau và Long An đã công bố tình trạng khẩn cấp về hạn, mặn. Bên cạnh những mất mát về cây trồng, hoa màu, người dân miền Tây còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng.

giai phap nang luong ben vung ung pho kip thoi truoc tinh hinh ngap man tai mien tay
Hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết sử dụng năng lượng mặt trời là một giải pháp kịp thời hỗ trợ người dân thiếu nước sinh hoạt

Tháng 3/2020, hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết sử dụng năng lượng mặt trời tại Trường tiểu học Tân Hưng Đông 2 xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau do GreenID và SolarBK tài trợ đã kịp thời đi vào hoạt động, hỗ trợ phần nào cho nhà trường và bà con tại địa phương.

Đây là sáng kiến nước sạch - năng lượng xanh được khởi xướng và thực hiện bởi GreenID nhiều năm qua tại các khu vực nông thôn của Việt Nam. Đến nay đã có 10 công trình được lắp đặt để mang lại lợi ích cho người dân và học sinh trong việc tiếp cận nước sạch và nâng cao nhận thức về năng lượng bền vững.

Tiếp nối dự án mang nước sạch và năng lượng xanh cho bà con xã Tân Hưng Đông, chương trình "Góp năng lượng - Tỏa yêu thương" và "Triệu ngôi nhà xanh - Vì Việt Nam thịnh vượng" sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt hệ thống máy lọc nước sử dụng pin mặt trời để xử lý nước nhiễm mặn thành nước ngọt cho bà con tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Đây là dự án nước sạch - năng lượng xanh thứ 3 mà GreenID và SolarBK đã triển khai nhằm hỗ trợ bà con tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng ngập mặn.

Cụ thể, dự án sẽ được thực hiện tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố, xã Nguyễn Phích với chi phí đầu tư 140.000.000 đồng, trong đó GreenID kết hợp với SolarBK sẽ tài trợ hệ thống và huy động thêm sự hỗ trợ từ địa phương về cơ sở hạ tầng để giám sát và thi công dự án. Hệ thống lọc nước này được GreenID đóng góp 50% từ dự án “Thúc đẩy các giải pháp năng lượng bền vững tại tỉnh Cà Mau để góp phần quản trị tốt nguồn tài nguyên nước khu vực Mê Công” với sự hỗ trợ tài chính từ tổ chức Oxfam.

Bên cạnh đó, SolarBK cho biết, với mỗi khách hàng lắp đặt giải pháp điện mặt trời áp mái BigK dành cho hộ gia đình trong thời gian từ 28/3 đến 25/4/2020, SolarBK sẽ trích ra 300.000 đồng để chuyển trực tiếp vào chương trình lắp đặt máy lọc nước.

Ngoài ra, khách hàng trên toàn quốc khi lắp đặt giải pháp điện mặt trời áp mái BigK trong cùng thời gian nêu trên sẽ có mức giá ưu đãi 10%. Điều này nhằm chia sẻ khó khăn chung của khách hàng trong mùa dịch Covid-19, khi người dân ở nhà nhiều hơn thì điện mặt trời sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện đang tăng vọt. Bên cạnh đó, mức ưu đãi lớn của chương trình sẽ thúc đẩy các hộ gia đình lựa chọn điện mặt trời như một khoản đầu tư xanh - sạch và bền vững cho gia đình, vì lợi ích chung của xã hội.

“Với niềm tin năng lượng sạch chính là một trong những chìa khoá giúp chúng ta mở ra cánh cửa tốt đẹp hơn trong hiện tại và chủ động trước những biến đổi khó lường trong tương lai, chương trình “Góp năng lượng - Tỏa yêu thương” sẽ còn phát triển và mở rộng để là cầu nối giúp chúng tôi hợp sức cùng cộng đồng góp phần lan tỏa những lợi ích thiết thực từ năng lượng sạch, trước mắt là trong hoàn cảnh khó khăn chung của đất nước, và lâu dài là xây dựng thế hệ tương lai luôn có ý thức về môi trường và sự phát triển bền vững” - chị Nguyễn Thùy Ngân, Giám đốc thương hiệu SolarBK chia sẻ.

Trong nhiều năm qua, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã phối hợp cùng các đối tác triển khai các dự án năng lượng sạch ở nhiều tỉnh, thành trên khắp Việt Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những dự án năng lượng này đã đem đến ánh sáng, nguồn nước sạch và kế sinh nhai cho bà con vùng sâu, vùng xa, không ngừng thắp sáng truyền đi ngọn lửa tự hào dân tộc, niềm tin đưa Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ năng lượng sạch thế giới.

Chương trình "Góp năng lượng - Tỏa yêu thương" cũng là nỗ lực đóng góp cho sáng kiến “Triệu ngôi nhà xanh vì Việt Nam thịnh vượng” do GreenID khởi xướng mà SolarBK và các thành viên của Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam (VCCA) đang cùng nhau nỗ lực thực hiện.

Chương trình không chỉ giúp cho các em học sinh và bà con vùng xa, vùng ngập mặn có nước sạch để uống, sinh hoạt mà còn giúp cho các em có cuộc sống tốt đẹp hơn từ năng lượng sạch. Và hơn thế nữa đó là nhen lên trong mỗi bạn học sinh, thế hệ trẻ tương lai tinh thần hiếu học, ham học hỏi, yêu thích năng lượng sạch. Đây sẽ là thế hệ chủ nhân tương lai luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, có những hành động ý nghĩa nhằm giúp cho cuộc sống được phát triển bền vững.

M.T

giai phap nang luong ben vung ung pho kip thoi truoc tinh hinh ngap man tai mien tayDự án truyền tải điện đầu tiên được giao cho tư nhân xây dựng
giai phap nang luong ben vung ung pho kip thoi truoc tinh hinh ngap man tai mien tayĐiện mặt trời giải bài toán khó cho thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long
giai phap nang luong ben vung ung pho kip thoi truoc tinh hinh ngap man tai mien tayNhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất châu Âu

  • vietinbank