Giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học

16:09 | 06/10/2023

47 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học tại Việt Nam, ngày 6/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Quỹ phòng, chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội thảo về giới thiệu và hướng dẫn sử dụng “Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Công Bằng cho biết, hiện nay, trung bình tại Việt Nam, hơn 17 triệu trẻ em mỗi ngày phải di chuyển từ 2 đến 4 lần từ nhà đến trường và ngược lại. Có rất nhiều trẻ em đi bộ tới trường ở những cung đường không có vỉa hè, trong đó nhiều tuyến đường có các làn xe hỗn hợp. Điều đáng báo động là tốc độ giao thông xung quanh trường học thường xuyên vượt quá giới hạn tốc độ an toàn được quốc tế khuyến nghị đối với khu vực trường học, tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.

Giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học
Ông Nguyễn Công Bằng - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT phát biểu tại hội thảo.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, giai đoạn 2016-2021, trên toàn quốc, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người dưới 18 tuổi chiếm 6,75% tổng số vụ tai nạn đường bộ. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong và thương tích nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ em, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, trong đó có Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng tới mục tiêu người tham gia giao thông có kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật TTATGT, hình thành văn hoá giao thông an toàn, đề ra các giải pháp hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy, đưa nội dung, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào chương trình chính khoá, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình và xã hội trong công tác giáo dục ATGT của học sinh.

Một trong những mục tiêu của Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 là đến năm 2030: “100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông”.

Giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học
Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học

Chung tay bảo vệ cuộc sống của các thế hệ học sinh Việt Nam trên hành trình đến trường, năm 2021, Quỹ phòng, chống thương vong châu Á (AIP), với sự hỗ trợ của Bộ GTVT và Trường Đại học Giao thông vận tải, đã xây dựng cuốn tài liệu Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học.

Sau 2 năm nghiên cứu và áp dụng thí điểm, Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học đã hoàn thiện. Tháng 8/2023, cuốn sổ tay đã được Bộ Giao thông vận tải gửi các địa phương làm tài liệu tham khảo khi triển khai các công trình, dự án, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trên toàn quốc.

Hội thảo đã giới thiệu về nội dung cuốn Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học và cách thức áp dụng cuốn sổ tay trong thực tế, những chia sẻ, bài học kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố đã và đang thí điểm thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông khu vực trường học tại địa phương mình. Đồng thời, đã thảo luận các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học tại Việt Nam.

Hội thảo cũng giới thiệu về Ứng dụng Kết nối thanh thiếu niên (ứng dụng YEA) do Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP) cùng với Quỹ AIP phát triển với sự hỗ trợ của tổ chức Fondation Botnar và Anditi.

Thông qua ứng dụng YEA, học sinh được lên tiếng vì đường phố an toàn hơn trong trường học và khu vực lân cận trường học. Sau đó, chính quyền địa phương có thể tham khảo, áp dụng Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho những khu vực này.

N.H

Bảo đảm an toàn cho học sinh khi đưa đón bằng xe ô tôBảo đảm an toàn cho học sinh khi đưa đón bằng xe ô tô
Hà Nội: Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường họcHà Nội: Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học
40 trường học tham gia chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh”40 trường học tham gia chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh”