Giá vàng tuần tới (27/8 – 1/9): Chuyên gia bảo tăng, nhà đầu tư lưỡng lự

10:05 | 26/08/2018

1,365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng tuần tới (27/8 – 1/9) được dự báo sẽ tiếp tục tăng, thậm chí tạo đột phá vượt xa ngưỡng nhạy cảm 1.200 USD/Ounce và thiết lập đỉnh mới cho năm 2018.
gia vang tuan toi 278 19 chuyen gia bao tang nha dau tu luong lu
Ảnh minh hoạ.

Vàng thế giới đã khép lại một tuần tăng ấn tượng khi chốt tuần ở mức 1.205,75 USD/Ounce, tăng hơn 30 USD so với chốt phiên cuối tuần trước và tăng 21,75 USD/Ounce so với chốt phiên giao dịch đầu tuần.

Trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange, vàng giao tháng 12 tăng mạnh, chốt tuần giao dịch ở mức 1.213,30 USD/Ounce. So với phiên giao dịch đầu tuần, vàng thế giới giao tháng 12 tăng gàn 19 USD/Ounce. Như vậy, vàng thế giới giao tháng 12 đóng cửa tuần giao dịch từ 20 - 24/8 ở mức cao nhất trong 3 tuần tính từ tháng 3/2018. Tính chúng trong tuần, vàng thế giới đã tăng 2,5% sau 6 tuần giảm giá liên tiếp.

Trên thị trường trong nước, vàng SJC trong nước chốt phiên giao dịch cuối tuần tăng mạnh, đứng ở mức 36,64 – 36,82 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 70.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với giá chốt phiên 24/8. So với phiên giao dịch đầu tuần, vàng SJC tăng 50.000 đồng ở cả chiều mua và bán.

Giá vàng tăng do đồng USD giảm giá nhẹ và được hỗ trợ mạnh từ các dữ liệu kinh tế toàn cầu, bất chấp những lo ngại về rủi ro kinh tế toàn cầu lên cao. Đồng USD đã giảm sức ảnh hưởng, không được đánh giá là nơi trú ẩn an toàn đối với nhà đầu tư, xu hướng dòng tiền đã bắt đầu chuyển dịch, tìm đến vàng trong bối cảnh kinh tế có nhiều rủi ro, bất ổn. Điều này diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump nói sẽ “không vui” nếu FED tăng lãi suất. Một đồng USD đứng ở mức cân bằng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế của Mỹ là điều mà giới chức nước này hiểu hơn ai hết.

Chỉ số USD Index, chỉ số đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chính, được ghi nhận giảm 0,12% xuống 95,44 điểm vào lúc 5:24 ET (9:24 GMT). Tín chung cả tuần, chỉ số USD Index giảm 1% và là tuần giảm sâu nhất từ tháng 2/2018.

Một kết quả khảo sát của Kitco cho thấy, trong 718 cá nhân trả lời khảo sát trực tuyến thì có 326 cá nhân trời kỳ vọng giá vàng tăng, chiếm 45%; 277 cá nhân, chiếm 39% dự đoán giá vàng giảm và 115 cá nhân còn lại, tương đương 16% dự báo giá vàng đi ngang.

gia vang tuan toi 278 19 chuyen gia bao tang nha dau tu luong lu
Kết quả khảo sát của Kitco

Trong khi đó, kết quả khảo sát với 17 chuyên gia thì có 9 người, chiếm 53% đặt kỳ vọng giá vàng tăng cao hơn; 2 người, chiếm 12% nhận đình về mức thấp hơn và 6 người, tương đương 35% dự đoán một thị trường đi ngang.

Bình luận về xu hướng giá vàng trong thời gian tới, Adrian Day là Chủ tịch và giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cho rằng những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu vì các trận đánh thuế quan, và đặc biệt là các thị trường mới nổi vì khủng hoảng tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ, đang làm tổn thương nhu cầu vàng. Một số thời gian nghỉ ngơi trong tương lai cũng như một thoái lui của đồng đô la sẽ giúp vàng.

Còn Richard Baker, biên tập viên của tờ báo Eureka Miner Report, thì cho rằng vàng có thể theo sau nhân dân tệ Trung Quốc. Theo Richard Baker, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ổn định nhân dân tệ trước các cuộc đàm phán thương mại tuần này. Khi tiền tệ của Trung Quốc tăng, thì giá vàng bằng đô la Mỹ sẽ đi lên.

Ngoài ra, một báo cáo đầu tư cập nhật của Hội đồng vàng thế giới (WGC),nhu cầu tiêu dùng gia tăng và sự đảo chiều của vị thế đầu cơ giảm vô cùng cực đoan có thể giúp đẩy giá vàng lên từ mức thấp nhất trong 1,5 năm gần đây. Báo cáo cho biết họ thấy tiềm năng hồi phục của quý kim ngay cả khi đối mặt với đồng đô la Mỹ mạnh.

WGC lưu ý rằng nhu cầu ngày càng tăng từ Ấn Độ và Trung Quốc – chiếm 50% thị trường toàn cầu – một sự thay đổi bảo hiểm rủi ro trong thực tiễn và chi phí cơ hội nắm giữ kim loại thấp do lợi suất trái phiếu dao động quanh mức 3% là tất cả những lý do có thể giúp đảo ngược vận xui của vàng.

Nhìn về phía trước, WGC cho rằng rủi ro địa chính trị gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng, lo ngại về định giá thị trường chứng khoán, lãi suất thấp cộng với áp lực lạm phát gia tăng và đường cong sản lượng dẹt ở Mỹ có thể tạo ra nhu cầu cơ bản về kim loại màu vàng.

Một khoảng thời gian của rủi ro địa chính trị cao với tiềm năng tác động đến nền kinh tế toàn cầu có thể, do đó, được hỗ trợ của vàng ngay cả khi đồng đô la được tăng cường. Vàng có thể giao dịch thấp hơn nếu đồng đô la Mỹ tăng sức mạnh, nhưng trong bối cảnh định vị ở Mỹ, và tăng sự yêu thích từ ​​người mua ở Trung Quốc và Ấn Độ, rủi ro dường như nghiêng về sự phục hồi.

Cùng chia sẻ quan điểm trên, bà Marisa Hernandez, chuyên gia phân tích của Tập đoàn Neuberger Berman, cho rằng giá vàng có thể vẫn tiếp tục dao động trong biên độ khoàng từ 1.150 - 1.206USD/oz.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang có xu hướng phục hồi nhẹ lên vùng 1.199 - 1.205 USD/Ounce. Tuy nhiên, nếu vượt qua vùng này, giá vàng có thể lên tới 1.215 - 1.224 USD/Ounce.

Minh Ngọc

gia vang tuan toi 278 19 chuyen gia bao tang nha dau tu luong luGiá vàng hôm nay 26/8: Vàng áp chế đồng USD
gia vang tuan toi 278 19 chuyen gia bao tang nha dau tu luong luCảnh báo giá vàng về mốc 1.000 USD/Ounce
gia vang tuan toi 278 19 chuyen gia bao tang nha dau tu luong luVàng phi mã lên mức 1.350 USD/Ounce: Nhận định sốc!