Giá vàng trong tuần (29/7-4/8): Kết thúc tuần tăng giá

11:14 | 04/08/2024

22 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (29/7-4/8) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng đồng loại tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, tuy nhiên vẫn ghi nhận tuần tăng giá.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 4/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2442,68 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 71,14 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 7,16 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2452,9 USD/ounce, tăng 7 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (29/7-4/8) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng đồng loại tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, tuy nhiên vẫn ghi nhận tuần tăng giá.

Đầu tuần (29/7-30/7), giá vàng giảm khi đồng USD phục hồi gây áp lực lên thị trường kim loại quý.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2382,22 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2394 USD/ounce.

Chỉ số US Dollar Index tăng khoảng 0,3% lên mức cao nhất trong hơn 2 tuần đã khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo chuyên gia phân tích Edward Meir của Marex, bên cạnh sự phục hồi của đồng bạc xanh, các dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy lượng tiêu thụ vàng tại quốc gia này đã giảm. Báo cáo mới nhất cho thấy, mức tiêu thụ vàng tại Trung Quốc đã giảm 5,6% trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu về đồ trang sức bằng vàng giảm 26,7% trong bối cảnh giá cao. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng thỏi và tiền xu lại tăng vọt.

Giới đầu tư trên toàn cầu đang thận trọng trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của các ngân hàng trung ương.

Trong đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) được dự báo có thể tăng lãi suất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng có thể phát tín hiệu giảm lãi suất vào tháng 9. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) có khả năng sẽ giảm lãi suất.

Hiện, đà giảm của vàng đang được hạn chế khi được hỗ trợ bởi khả năng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 9. Dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME cho thấy thị trường đang đặt cược khả năng gần 86% Fed hạ lãi suất vào tháng 9, với mức cắt giảm 0,25 điểm phần trăm.

Kelvin Wong, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda cho rằng, Fed vẫn đang theo đuổi lập trường ưu tiên thực hiện chu kỳ cắt giảm lãi suất thay vì chu kỳ tăng lãi suất trong trung hạn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm dao động dưới mức kháng cự trung gian quan trọng 2,05% và vàng vẫn đang nằm trong xu hướng tăng giá.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (31/7-1/8), giá vàng tăng trở lại sau thông báo về quyết định chính sách tiền tệ của Mỹ và vụ ám sát một thủ lĩnh Hamas ở Iran làm dấy lên mối đe dọa về một cuộc xung đột lan rộng hơn ở Trung Đông.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2442,65 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2451,3 USD/ounce.

Tuyên bố của FOMC vừa được công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đã được điều chỉnh nhưng lạm phát vẫn "ở mức cao". Fed cho biết họ muốn thấy lạm phát hàng năm trở lại mức 2% trước khi cắt giảm lãi suất. Thị trường cho rằng tuyên bố của FOMC như mong đợi, có xu hướng hơi ôn hòa và hiện đang chờ cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Powell.

Chỉ số đô la Mỹ đã kéo dài đà giảm từ phiên trước, sau khi Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất nhưng vẫn để ngỏ khả năng cắt giảm vào tháng 9.

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát tại thủ đô Tehran của Iran vào thứ Tư (31/7), chưa đầy 24 giờ, sau khi một chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah có trụ sở tại Lebanon bị giết trong một cuộc không kích của Israel tại thủ đô Beirut.

Liện tiếp vụ tấn công nhằm vào các lãnh đạo đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Gaza giữa Israel và Hamas, đang biến thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, từ đó khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn như một tài sản trú ẩn an toàn.

Phó đại diện Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc Shino Mitsuko phát biểu hôm thứ Tư (31/7) khi hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng cường các nỗ lực ngoại giao rằng: "Chúng tôi lo ngại Trung Đông đang bên bờ vực chiến tranh toàn diện”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (2/8-4/8) giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.

Ngày 2/8, giá vàng tăng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục gia tăng. Fed cũng tỏ ra ôn hoà, đây là một tín hiệu tích cực cho những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại quý.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2453,07 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2461,1 USD/ounce.

Tại Trung Đông, vụ ám sát các thủ lĩnh cấp cao của các nhóm chiến binh Hamas và Hezbollah liên kết với Iran đã làm dấy lên lo ngại rằng khu vực này có thể đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua vàng như một tài sản trú ẩn an toàn

FGE cho rằng, các sự kiện trong tuần đã “phá hoại” các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra giữa Israel và Hamas và khiến viễn cảnh xung đột trên toàn khu vực trở nên gần hơn.

Thị trường ngày càng tằng kỳ vọng rằng Fed đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Trong khi giá vàng vẫn trong xu hướng tăng, một số công ty đầu tư đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng thị trường trong thời gian tới sẽ có nhiều biến động.

Vào thứ Năm (1/8), Ngân hàng Anh (BoE) đã giảm Lãi suất ngân hàng 25 điểm cơ bản xuống còn 5%.

Ngân hàng Anh hiện là ngân hàng trung ương lớn thứ ba cắt giảm lãi suất trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cùng với Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ, Ngân hàng Canada và Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Biến động của vàng so với đồng bảng Anh có thể bị hạn chế, vì các nhà kinh tế lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất vào thứ năm đã diễn ra chặt chẽ hơn dự kiến với tỷ lệ bỏ phiếu là 5-4.

Sang đến ngày 3/8 và 4/8, giá vàng quay đầu giảm khi chứng kiến hoạt động chốt lời của các nhà giao dịch tương lai ngắn hạn và thanh lý dài hạn yếu trên thị trường tương lai.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2442,68 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2452,9 USD/ounce.

Tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm hơn dự kiến vào tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3%, làm gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái. Báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ trong tháng 7 được Bộ Lao động công bố cho thấy số lượng việc làm phi nông nghiệp quan trọng tăng 114.000 việc làm.

Ngân hàng Citi dự đoán nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương sẽ vẫn cao trong năm 2024-2025, dù Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã không mua vàng trong tháng 5, 6.

Các nhà phân tích hàng hóa tại WisdomTree nhận định, vàng là một tài sản được săn đón nhiều trong bối cảnh căng thẳng về kinh tế, tài chính và địa chính trị. Các nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ tăng lên 2.585 USD/ounce vào quý II/2025.

Chủ tịch Fed Jerome Powell,cho biết, lãi suất có thể được cắt giảm sớm nhất vào tháng 9 nếu nền kinh tế Mỹ đi theo đúng lộ trình dự kiến.

Giám đốc điều hành Alex Ebkarian của Allegiance Gold cho rằng, ở mức hiện tại, vàng có thể giảm do hoạt động chốt lời. Tuy nhiên, tiềm năng tăng giá của kim loại quý này còn lớn hơn nhiều so với rủi ro giảm giá.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 4/8, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 78,3-79,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 3/8.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 78,3-79,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 500.000 đồng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 3/8.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 77,8-79,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 500.000 đồng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 3/8.

Giá vàng hôm nay (31/7): Thị trường trong nước và thế giới trái chiềuGiá vàng hôm nay (31/7): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (1/8): Đồng loạt tăngGiá vàng hôm nay (1/8): Đồng loạt tăng
Giá vàng hôm nay (2/8): Thị trường thế giới tiếp đà tăngGiá vàng hôm nay (2/8): Thị trường thế giới tiếp đà tăng
Giá vàng hôm nay (3/8): Quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (3/8): Quay đầu giảm

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps