Giá vàng trong tuần (15/7-21/7): Kết thúc tuần giảm giá

09:15 | 21/07/2024

61 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (15/7-21/7) tăng mạnh trong phiên giao dịch dầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm ở cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá vàng liên tục giảm, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/7, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2400,78 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 69,92 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 8,08 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2413,7 USD/ounce, giảm 56,1 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (15/7-21/7) tăng mạnh trong phiên giao dịch dầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm ở cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá vàng liên tục giảm, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.

Đầu tuần (15/7-16/7) giá vàng thế giới tăng mạnh khi ngày càng có nhiều sự đồng thuận rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2427,9 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2433,6 USD/ounce.

Trong phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington diễn ra vào đầu tuần, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ đang tiến gần hơn đến quyết định cắt giảm lãi suất khi lạm phát đang hạ nhiệt. Mặc dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng ông Powell đã đề cập đến khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Theo công cụ FedWatch CME, thị trường đang dự báo 94% khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Carsten Fritsch, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, cũng kỳ vọng vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tuần tới. Việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 gần như được định giá đầy đủ. Do đó, giá vàng có thể quay trở lại mức cao kỷ lục mới trong những ngày tới.

Trung bình tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm của Trung Quốc là 5%, thấp hơn mức đạt được của năm trước là 5,2%.

Cục Thống kê Trung Quốc cho biết, nền kinh tế suy yếu một phần do môi trường bên ngoài vẫn hết sức phức tạp, nhu cầu trong nước vẫn kém tích cực, thị trường bất động sản chưa khởi sắc bất chấp các cơ quan hoạch định chính sách của nước này có nhiều biện pháp hỗ trợ.

Ở một diễn biến khác, các chiến binh Houthi ở Yemen đã đáp trả cuộc pháo kích của Israel vào Gaza nhắm mục tiêu vào ba tàu, bao gồm một tàu chở dầu ở Biển Đỏ và Biển Địa Trung Hải bằng tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái và tàu có bẫy mìn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (17/7-18/7) giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm ở cuối phiên

Ngày 17/7, giá vàng tăng mạnh khi thị trường đón làn sóng lạc quan về việc Fed cắt giảm lãi suất và lo ngại về căng thẳng địa chính sau khi ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ bị tấn công.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2479,15 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2485,6 USD/ounce.

Vàng được đánh giá hưởng lợi trong bối cảnh rủi ro gia tăng sau vụ việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị nghi phạm xả súng trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania hôm 13/7. Nếu ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, đồng USD có thể suy yếu và đẩy giá vàng đi lên.

Nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York - Tai Wong, cho biết, giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới bất chấp dữ liệu bán lẻ cốt lõi mạnh hơn dự kiến, được khích lệ bởi phát biểu của Chủ tịch FED.

Theo Joe Cavatoni - chiến lược gia thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới, động lực lớn nhất của giá vàng là việc cắt giảm lãi suất từ các ngân hàng trung ương. Khi lãi suất bắt đầu thay đổi ở Mỹ thì đó sẽ là chất xúc đẩy giá vàng đi lên.

Giám đốc chiến lược đầu tư Robert Minter nói rằng, việc Fed có khả năng tránh được suy thoái là lý do khiến ông tự tin rằng vàng có nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Sang đến ngày 18/7, giá vàng quay đầu giảm khi các nhà đầu tư bán chốt lời sau thời thời điểm vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch trước đó.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2462,6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2466 USD/ounce.

Mặc dù giảm giá nhưng yếu tố cơ bản hỗ trợ đà tăng giá chính đối với vàng vẫn được duy trì bao gồm: ý tưởng về việc hạ lãi suất đến từ các ngân hàng trung ương lớn trong năm nay và cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng trưởng ở mức vừa phải từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7 và các công ty dự đoán mức tăng trưởng sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Giới đầu tư lo ngại những bất ổn tại Mỹ cũng như những chính sách của ông chủ Nhà Trắng mới, bất kể là ai, ông Trump hay đương kim Tổng thống Joe Biden đều có thể sẽ tăng cường bơm tiền để củng cố nền kinh tế. Lạm phát có thể quay trở lại, đồng USD cũng mất giá và vàng tiếp tục đi lên.

Theo Ngân hàng UBS, lượng mua vàng thỏi của ngân hàng trung ương các nước đang ở mức cao nhất kể từ cuối những năm 1960.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (19/7-21/7) giá vàng thế giới giảm mạnh khi chịu áp lực bán tháo và sự phục hồi của đồng USD.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2400,78 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2398,9 USD/ounce.

Đồng USD tăng 0,1% so với các đồng tiền khác, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng tăng, đã gây áp lực không nhỏ lên vàng thỏi.

Một số nhà phân tích cho rằng việc bán tháo vàng một phần là do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc suy yếu trong những tháng tới, điều này có thể làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa thô, bao gồm cả kim loại quý.

Giám đốc điều hành Alex Ebkarian của Allegiance Gold nhận định, ngoài hoạt động chốt lời, thị trường còn chịu áp lực bởi đồn đoán rằng, nền kinh tế Mỹ có thể hạ cánh mềm và điều này có thể sẽ gây áp lực lên giá vàng bởi các nhà đầu tư sẽ chuyển tiền từ khoản đầu tư an toàn sang khoản đầu tư rủi ro hơn.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Kelvin Wong của OANDA tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết, các nhà đầu tư đang đẩy mạnh hoạt động chốt lời nhưng giá vàng có vẻ tích cực trong trung hạn, trong bối cảnh bất ổn chính trị và thời điểm Fed có khả năng cắt giảm lãi suất đang đến gần.

Các chuyên gia cho rằng, động lực quan trọng đối với vàng vẫn là kỳ vọng lãi suất. Hiện tại, thị trường hiện đang dự đoán 98% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Về mặt vật chất, nhu cầu vàng của châu Á chậm lại trong tuần này, phản ánh sự ngần ngại của khách hàng trong việc mua mới dù giá đã giảm sâu.

Ở một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết lệnh ngừng bắn được mong đợi từ lâu giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas của Palestine đang trong tầm tay. Ông Blinken nói rằng: "Tôi tin rằng chúng ta đang tiến về vạch đích để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, đưa các con tin về nhà và đưa chúng ta vào con đường tốt hơn để xây dựng hòa bình và ổn định lâu dài".

Nếu lệnh ngừng bắn đạt được, phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn có thể giảm bớt các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ, vì nhóm này tuyên bố các cuộc tấn công là để ủng hộ Hamas.

Tòa án tối cao của Liên hợp quốc cho rằng việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine và các khu định cư tại đó là bất hợp pháp và cần phải được rút lại càng sớm càng tốt, qua đó hy vọng chấm dứt xung đột.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/7, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 78-80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 20/7.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 78,5-80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 20/7.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 78,5-80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 20/7.

Giá vàng hôm nay (17/7): Bất ngờ tăng mạnhGiá vàng hôm nay (17/7): Bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (18/7): Thị trường trong nước và thế giới trái chiềuGiá vàng hôm nay (18/7): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (19/7): Bất ngờ giảm sâuGiá vàng hôm nay (19/7): Bất ngờ giảm sâu
Giá vàng hôm nay (20/7): Tiếp tục giảm sâuGiá vàng hôm nay (20/7): Tiếp tục giảm sâu

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps