Giá vàng trong tuần (12/8-18/8): Kết thúc tuần tăng giá

15:15 | 18/08/2024

38 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (12/8-18/8) tăng trong phiên giao dịch dầu. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá vàng bất ngờ tăng mạnh vượt mức 2.500 USD/ounce, đồng thời ghi nhận tuần tăng giá.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2507,7 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 73,03 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 4,97 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2512,8 USD/ounce.

Giá vàng thế giới trong tuần (12/8-18/8) tăng trong phiên giao dịch dầu. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá vàng bất ngờ tăng mạnh vượt mức 2.500 USD/ounce, đồng thời ghi nhận tuần tăng giá.

Đầu tuần (12/8-13/8) giá vàng tăng khi được thúc đẩy bởi nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư trong bối cảnh lo ngại căng thẳng chiến sự ở Trung Đông tiếp tục leo thang.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2474,1 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2479,9 USD/ounce.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ sẽ gửi một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường đến Trung Đông khi khu vực này chuẩn bị cho các cuộc tấn công từ Iran và các đồng minh vào Israel.

Iran và Hezbollah đã thề sẽ trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr. Bob Yawger, Giám đốc tại Mizuho ở New York cho rằng các cuộc tấn công trả đũa như vậy có thể khiến Mỹ áp đặt lệnh cấm vận đối với Iran.

Nga đã sơ tán dân thường khỏi một số khu vực gần Ukraine sau khi Kiev tăng cường hoạt động quân sự gần biên giới.

Tuần trước, ba thống đốc ngân hàng trung ương Mỹ cho biết lạm phát dường như đã giảm đủ để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 9. Theo công cụ FedWatch CME, các nhà đầu tư đang định giá 49% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (14/8-15/8) giảm ở đầu phiên và tăng trở lại ở cuối phiên.

Ngày 14/8, giá vàng giảm khi các nhà đầu tư chốt lời sau phiên tăng mạnh trước đó. Các thị trường vẫn đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ để rõ hơn về đường hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2466,95 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2471 USD/ounce.

Báo cáo giá sản suất của Mỹ cho thấy lạm phát đang ở mức vừa phải với giá sản xuất trong tháng 7 tăng ít hơn so với dự kiến. Những con số mới nhất tiếp tục củng cố khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Theo công cụ FedWatch CME, thị trường hiện đang dự báo hơn 50% khả năng lãi suất sẽ giảm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 9, thúc đẩy đà tăng của vàng.

Hiện, thị trường đang đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 và dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ. CPI tháng 7 được dự báo sẽ tăng 0,2% so với tháng trước.

Ở một diễn biến khác, thị trường đang bớt lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn ở Trung Đông khi Iran vẫn chưa có động thái nào sau lời đe dọa trả đũa Israel vì vụ ám sát một quan chức Hamas ở Tehran.

Sang đến ngày 15/8, giá vàng tăng sau khi Mỹ công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng ở mức vừa phải.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2452,15 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2471 USD/ounce.

Cụ thể, Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động Mỹ, giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã tăng ở mức vừa phải 0,2% trong tháng 7, và tốc độ tăng lạm phát hằng năm chậm lại xuống dưới 3% lần đầu tiên trong gần 3 năm rưỡi. Điều này đã củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới và thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Tai Wong, nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York cho rằng, việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là chắc chắn. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất đã gây thất vọng cho thị trường khi nó củng cố khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản thay vì 50 điểm như kỳ vọng.

Chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho biết, giới đầu tư đang chuyển hướng dự báo mức cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản. Điều này có thể làm giảm bớt động lực của thị trường vàng.

Theo công cụ FedWatch CME, có 41% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9.

Mặc dù vàng đang chịu áp lực bởi lãi suất, chiến lược gia hàng hóa Ben Hoff của Societe Generale nhận định, kim loại quý này vẫn đang được hỗ trợ đáng kể nhờ nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng địa chính trị.

Các nhà đầu tư vẫn theo dõi phản ứng của Iran đối với vụ ám sát thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo Palestine Hamas vào tháng trước. Ba quan chức cấp cao của Iran đã nói rằng chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza mới có thể ngăn Iran trả đũa trực tiếp Israel vì vụ ám sát.

Tuy nhiên, Hamas tuyên bố hôm 14/8 rằng sẽ không tham gia vòng đàm phán ngừng bắn mới tại Gaza diễn ra vào hôm nay (15/8) tại Qatar, làm giảm hy vọng về một lệnh ngừng bắn được đàm phán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (16/8-18/8) giá vàng bất ngờ tăng mạnh khi đồng USD suy yếu, dữ liệu nhà ở của Mỹ yếu hơn dự kiến làm dấy lên lo ngại rằng rủi ro giảm tăng trưởng đang nhanh chóng lấn át rủi ro tăng lạm phát vốn đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương trong hai năm qua.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2507,7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2512,8 USD/ounce.

Chỉ số US Dollar Index giảm 0,3%, ghi nhận tuần giảm thứ tư liên tiếp, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nắm dữ các loại tiền tệ khác.

Phil Carr, Trưởng phòng Giao dịch tại The Gold & Silver Club trên FXEmpire cho biết: “Vàng đã tăng giá không ngừng kể từ tháng 10 năm ngoái, tăng vọt từ mức gần 1.800 USD/ounce để đạt mức cao kỷ lục liên tiếp. Kim loại quý này đã tăng hơn 26% kể từ giữa tháng 2 và tăng hơn 38% kể từ tháng 10”.

Theo nhà giao dịch kim loại độc lập Tai Wong, giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới và vượt qua mốc 2.500 USD/ounce sau hai tuần đầy biến động. Giờ đây, thị trường sẽ tập trung sự chú ý vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed để phán đoán về đợt cắt giảm lãi suất sắp tới.

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed dự kiến sẽ có bài phát biểu về triển vọng kinh tế vào thứ Sáu tuần tới, ngày đầu tiên diễn ra hội nghị kinh tế thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Kansas City tại Jackson Hole, Wyoming.

Dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này đã mất đà vào tháng 7. Trong đó, giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm, sản lượng công nghiệp chậm lại và tình trạng thất nghiệp gia tăng. Điều này đã làm dấy lên lo ngại trong giới đầu tư về sự sụt giảm nhu cầu từ quốc gia này.

V=Vòng đàm phán mới đã bắt đầu) để kí kết lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza, ngay cả khi quân đội Israel vẫn tiếp tục tấn công vào vùng đất của người Palestine.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị Hamas từ chối tham dự và được tiếp tục gia hạn tại thủ đô Doha của Qatar.

Xung đột giữa Nga-Ukraine đang tiếp tục leo thang. Nga tuyên bố sẽ tăng cường phòng thủ biên giới, cải thiện công tác chỉ huy và kiểm soát và điều thêm lực lượng.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/8, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 78-80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 17/8.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 78-80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 17/8.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 78-80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 17/8.

Giá vàng hôm nay (14/8): Thị trường trong nước và thế giới trái chiềuGiá vàng hôm nay (14/8): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (15/8): Thị trường thế giới tăng trở lạiGiá vàng hôm nay (15/8): Thị trường thế giới tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (16/8): Tăng nhẹGiá vàng hôm nay (16/8): Tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (17/8): Thị trường thế giới vượt mức 2.500 USD/ounceGiá vàng hôm nay (17/8): Thị trường thế giới vượt mức 2.500 USD/ounce

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps