Giá vàng ngày 12/9: Nhà đầu tư đánh nhanh rút gọn, giá vàng mất giá mạnh

07:18 | 12/09/2021

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tuần giao dịch mà đồng USD biến động mạnh, đồng Bitcoin treo cao, dòng tiền chảy mạnh vào các kênh đầu tư rủi ro..., giá vàng hôm nay đã khép tuần giao dịch với xu hướng giảm mạnh, được dự báo không mấy lạc quan trong tuần giao dịch từ ngày 12/9.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 7/9, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh khi đồng USD mạnh hơn, giá Bitcoin đi lên và thị trường chứng khoán tiếp đà tăng điểm.

gia-vang-sjc-chot-phien-169-giam-40000-dong
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ ngày 7/9, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.823,55 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.822,5 USD/Ounce.

Sức ép giảm giá đối với kim loại quý tiếp tục gia tăng trong những phiên giao dịch sau đó khi thị trường ghi nhận dự báo về việc Fed vẫn sẽ thực hiện lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ và các gói hỗ trợ lên tới hàng ngàn tỷ USD của Mỹ sắp được triển khai.

Nhiều chuyên gia nhận định, Fed đang có sự điều chỉnh về mặt định hướng trong cách điều hành thị trường tài chính, tiền tệ Mỹ, thay vì đặt mục tiêu về lạm phát thì nay, Fed đang hướng cơ sở để thực hiện sự điều chỉnh vào thị trường việc làm và chấp nhận việc lạm phát tăng cao.

Bên cạnh đó, tâm lý chốt lời của nhà đầu và dịch chuyển dòng tiền vào các tài sản rủi ro trước kỳ vọng các nền kinh tế lớn sẽ kiểm soát được dịch bệnh và đẩy mạnh các chương trình, kế hoạch phục hồi kinh tế nhờ độ phủ vắc xin ngày một tăng.

Đà giảm của kim loại quý chỉ tạm dừng lại trong phiên 10/9 khi đồng USD suy yếu và khả năng Fed, ECB sớm thu hẹp các chương trình mua thu mua trái phiếu.

Giá vàng ngày 10/9 có xu hướng giảm nhẹ trong chủ yếu do giới đầu tư đặt kỳ vọng vào triển vọng phục hồi kinh tế sẽ được thúc đẩy mạnh hơn khi các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế được triển khai. Nhu cầu nắm giữ tài sản đảm bảo của nhà đầu tư, trong đó có vàng, vì thế cũng bị hạn chế.

Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư còn được củng cố bởi ngày càng có nhiều quốc gia công bố kế hoạch, lộ trình mở trở lại nền kinh tế theo hướng “sống chung với dịch bệnh”.

Đồng Bitcoin tiếp tục duy trì đà tăng khi nhiều nước có lộ trình hoặc cho phép sử dụng tiền ảo trong các giao dịch được nhiều nhà đầu tư lựa chọn đầu tư và xem là loại tài sản phòng ngừa lạm phát mới.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, khi mà đồng USD phục hồi, mạnh hơn, tâm lý lạc quan của giới đầu tư trước triển vọng kinh tế toàn cầu thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào tài sản rủi ro, giá vàng ngày 11/9 đã tiếp đà giảm mạnh.

Khép tuần giao dịch, giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.787,46 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.786,5 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng ngày 12/9 khép tuần giao dịch ghi nhận giá vàng 9999 hiện được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 56,60 – 57,30 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,60 – 57,75 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,65 – 57,65 triệu đồng/lượng.

Với diễn biến trong tuần giao dịch từ ngày 7/9, giá vàng tuần tới (13 – 17/9) sẽ tiếp tục chịu áp lực lớn, khó có thể bứt phá.

Theo Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management: Vàng có vẻ như đang bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch 1760 – 1.840 USD/Ounce vào lúc này. Không có nhiều thông tin nào thực sự quan trọng trong tuần tới có khả năng thay đổi điều đó.

Còn theo Ole Hansen, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi đồng đô la Mỹ vẫn tương đối mạnh.

Theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco, trong 15 nhà phân tích Phố Wall thì có tới 9 chuyên gia, chiếm 60%, nhận định thị tường đi ngang. Số ý kiến nhận định giá vàng tăng và giá vàng giảm là 3 người mỗi nhóm.

Với 494 nhà đầu tư tham gia cuộc thăm dò trực tuyến thì có 274 người được hỏi nhận định giá vàng đi ngang, 127 ý kiến cho rằng giá vàng giảm và 93 nhận định giá vàng đi ngang.

Minh Ngọc

Quy chế hoạt động Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tưQuy chế hoạt động Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư
Nhận định chứng khoán tuần từ 13-17/9/2021: Có thể biến động mạnh khi ETF FTSE VN cơ cấu danh mụcNhận định chứng khoán tuần từ 13-17/9/2021: Có thể biến động mạnh khi ETF FTSE VN cơ cấu danh mục
Tin tức kinh tế ngày 10/9: Ký biên bản ghi nhớ dự án đầu tư điện gió 30 tỷ USDTin tức kinh tế ngày 10/9: Ký biên bản ghi nhớ dự án đầu tư điện gió 30 tỷ USD
Giải áp an toàn tài chính và bảo vệ sức khỏe mùa dịchGiải áp an toàn tài chính và bảo vệ sức khỏe mùa dịch
Trung Quốc lo ngại dòng vốn nước ngoài tháo chạy khỏi thị trườngTrung Quốc lo ngại dòng vốn nước ngoài tháo chạy khỏi thị trường
Bật mí chiến thuật đầu tư bất động sản mùa dịch 'bách chiến bách thắng'Bật mí chiến thuật đầu tư bất động sản mùa dịch 'bách chiến bách thắng'