Giá vàng hôm nay 28/6: "Bóng đen" dịch bệnh, giá vàng sẽ tăng từ đỉnh 8 năm

07:10 | 28/06/2020

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 là tác nhân giúp giá vàng hôm nay đứng vững trên đỉnh 8 năm và được dự báo tiếp tục đi lên trong tuần tới.
Giá vàng hôm nay 28/6:
Ảnh minh hoạ

Giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch từ 22 – 26/6 với xu hướng tăng mạnh khi ghi nhận loạt dữ liệu tiêu cực về dịch Covid-19 tại những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Một số quốc gia châu Á vốn dỡ bỏ các giới hạn và nối lại các hoạt động kinh tế, trong đó có Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, đều thông báo các cụm lây nhiễm mới.

Trước diễn biến trên, giới chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo đại dịch Covid-19 còn lâu mới chấm dứt, chừng nào thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh. Các dự đoán cho thấy vắc xin Covid-19 sớm nhất cũng phải đầu năm tới mới sẵn sàng để đưa vào sử dụng.

Ông Jeffrey Sica, nhà sáng lập công ty tư vấn tài chính Circle Squared Alternative Investments, cho biết số ca nhiễm COVID-19 mới tại miền Nam và Tây Nam nước Mỹ tiếp tục tăng cùng với tỷ lệ nhập viện. Điều đó đã gây ra một chút lo ngại cho thị trường về khả năng sẽ tiến hành một đợt giãn cách xã hội mới, qua đó tạo đà cho vàng tăng giá.

Còn Daniel Hynes, nhà phân tích của ANZ cho biết, mối lo ngại về các trường hợp làn sóng Covid-19 lần thứ hai, đặc biệt là ở Mỹ và cả Mỹ Latinh đang gây lo ngại về sự yếu kém kéo dài trong quá trình phục hồi kinh tế và điều đó chắc chắn hỗ trợ các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thế giới đang bước vào một giai đoạn mới nguy hiểm của đại dịch Covid-19 khi số người mắc bệnh liên tục lập kỷ lục.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 23/6, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.755,49 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.767,9USD/Ounce.

Lo ngại làn sóng thứ 2 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động tiêu cực đến triển vọng phục hồi kinh tế càng lớn hơn khi những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng khi Thượng viện Mỹ thông qua luật trừng phạt Trung Quốc.

Theo đó, dự luật sẽ tăng cường khả năng của chính quyền Tổng thống Donald Trump trừng phạt những cá nhân, tổ chức thực thi luật an ninh Hong Kong, vi phạm cam kết của Trung Quốc với Hong Kong theo Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật Cơ bản.

Bên cạnh việc trừng phạt các cá nhân thực thi luật an ninh Hong Kong như các quan chức Trung Quốc đại lục và cảnh sát Hong Kong, dự luật cũng yêu cầu trừng phạt bất kỳ tổ chức tài chính, ngân hàng nào làm việc với những người này.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp hạn chế thị thực với nhiều quan chức Trung Quốc để đáp trả việc Bắc Kinh ban hành luật an ninh mới với Hong Kong.

"Tổng thống Trump cam kết trừng phạt các quan chức của Trung Quốc đang hủy hoại sự tự do của Hong Kong. Hôm nay chúng tôi chỉ thực hiện cam kết đó", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ngày 26/6.

Trong diễn biến khác, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) điều chỉnh dự báo kinh tế toàn cầu suy giảm 4,9% trong năm 2020, thay vì 3% công bố hồi tháng 4. IMF cũng dự báo các nền kinh tế phát triển có thể suy giảm 8% trong năm 2020. Tổ chức này đánh giá, hầu hết các quốc gia trên thế giới áp dụng các biện pháp phong tỏa chống dịch Covid-19 từ tháng 3 và nhiều quốc gia đang phát đi những tín hiệu tích cực khi số người lao động trở lại làm việc tăng lên và các hoạt động kinh tế dần ổn định.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, theo ghi nhận của Petrotimes, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.771,47 USD/Ounce, trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.784,8 USD/Ounce, tăng 14,2 USD/Ounce trong phiên.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng mạnh, khoảng 500 ngàn đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 27/6, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 48,90 – 49,27 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 49,05 – 49,20 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 49,00 – 49,25 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 49,06 – 49,24 triệu đồng/lượng.

Với diễn biến của dịch Covid-19 như trên cộng với căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, giá vàng tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh từ đỉnh 8 năm.

Theo kết quả khảo sát của Kitco với 18 chuyên gia phố Wall thì có tới 12 ý kiến, tương đương 67% cho rằng giá vàng tăng. Trong khi đó, với 1.163 phiếu thăm dò trực tuyến Main Street thì cũng có tới 790 người, tương đương 68% ý kiến cho rằng giá vàng tuần tới tới tăng, chỉ có 188 phiếu, tương đương 16% cho rằng giá vàng sẽ giảm.

Minh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps