Giá vàng hôm nay 2/8: Chỉ báo “đỏ”, giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới

07:44 | 02/08/2020

2,981 lượt xem
|
(PetroTimes) - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, trong khi những nền kinh tế lớn như Mỹ, Đức, Pháp... lâm cảnh suy thoái là động lực thúc đẩy giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.
Giá vàng hôm nay 2/8: Chỉ báo “đỏ”, giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới
Ảnh minh hoạ

Tuần qua, những yếu tố “dung dưỡng”, tạo môi trường lý tưởng cho giá vàng tiếp tục tăng mạnh. Dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu được kiểm soát, thậm chí gia tăng; căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thể hạ nhiệt, thậm chí có dấu hiệu mở rộng về quy mô và phạm vi lĩnh vực, không chỉ là ngoại giao mà cả kinh tế; tăng trưởng kinh tế GDP của các nền kinh tế như Mỹ, Đức, Pháp, Tây Ban Nha ghi nhận sụt giảm mạnh... Đi cùng với đó là nguy cơ về lạm phát, nợ công, lãi suất, chứng khoán sụt giảm... Những nhân tố trên đã tạo động lực lớn thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn, đặc biệt là vàng, nhằm bảo toàn dòng vốn.

Thực tế, ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 27/7, bất chấp việc đang trụ vững trên mức cao kỷ lục kể từ năm 2011, giá vàng ngày 27/7 vẫn có xu hướng tăng mạnh. Cụ thể, ghi nhận vào đầu phiên giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.906,84 USD/Ounce, trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.909,6 USD/Ounce, tăng 7,1 USD/Ounce trong phiên. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sẽ làm trầm trọng hơn quá trình phục hồi kinh tế vốn đang bị đe doạ bởi dịch Covid-19 được chỉ ra là nguyên nhân chính cho sự gia tăng này.

Cơn “điên loạn” của giá vàng tiếp tục gia tăng khi mà dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tăng, triển vọng kinh tế u ám... khiến đồng USD mất giá, trượt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ngay trong phiên giao dịch ngày 28/7, giá vàng thế giới giao ngay đã vọt lên mức 1.954 USD/Ounce.

Đà tăng của giá vàng tiếp tục được củng cố trong những phiên tiếp theo khi loạt dữ liệu về tăng trưởng kinh tế, việc làm lần lượt được các nền kinh tế lớn công bố. Nền kinh tế Mỹ đã chính thức suy thoái kỹ thuật khi sụt giảm GDP 2 quý liên tiếp, với mức giảm kỷ lục 32,9% trong quý II/2020. Nhưng điều tồi tệ nhất lại được ghi nhận ở châu Âu.

Cụ thể, theo một báo cáo mới nhất vừa được công bố, GDP của khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) đã giảm 12,1% trong quý II/2020 so với quý trước đó. Nguyên nhân chính của sự suy giảm này cũng tương tự như Mỹ khi nền kinh tế Châu Âu bị tổn thương do lệnh giãn cách nhằm chống dịch Covid-19. GDP của nền kinh tế số 1 Châu Âu là Đức đã giảm 10,1% trong quý II/2020, của Italy là giảm 12,4%, Pháp giảm 13,8% còn Tây Ban Nha giảm tới 18,5%.

Quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD ở mức 0% và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ phục hồi nền kinh tế của FED đã không tạo được hiệu ứng như kỳ vọng. Thị trường tài chính vẫn đang “ngập” trong tiền với những gói hỗ trợ, kích thích kinh tế hàng trăm tỷ USD khi mà khả năng hấp thụ của thị trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi diễn biến của dịch Covid-19.

Sau thời gian không có ca nhiễm mới, dịch Covid-19 đã tái bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia với diễn biến được dự báo sẽ phức tạp hơn nhiều, trong đó có những nền kinh tế lớn, là mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu như Trung Quốc, Nhật Bản…

Sau loạt thông tin trên, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng vọt lên mức 1.967 USD vào đầu giờ sáng ngày 30/7. Và dù có ghi nhận những tín hiệu tích cực từ việc nghiên cứu vắc-xin Covid-19 sau đó, giá vàng vẫn giữ ở mức cao và khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Theo đó, chốt phiên giao dịch ngày 31/7, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.975,96 USD/Ounce, trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.976,3 USD/Ounce, tăng 26,8 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng ngày 1/8 tăng mạnh trở lại, bất chấp đồng USD phục hồi, chủ yếu do lo những quan ngại về diễn biến tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 ngày càng lớn, và rõ ràng hơn.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng được điều chỉnh tăng mạnh, tiến lên mức 58 triệu đồng/lượng.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 1/8, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 56,68 – 57,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm đồng thời 50 ngàn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với cuối phiên giao dịch ngày 31/7.

Với mức điều chỉnh tăng 100 ngàn đồng ở chiều mua và giữ nguyên gia ở chiều bán, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,40 – 57,50 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 56,60 – 57,70 triệu đồng/lượng, tăng 400 ngàn đồng ở chiều mua và 500 ngàn đồng ở chiều bán.

Trong khi đó, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,55 – 57,50 triệu đồng/lượng, không đổi so với giá chốt phiên giao dịch ngày 31/7.

Với những diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh, có thể phá ngưỡng 2.000 USD/Ounce khi mà dịch Covid-19 được WHO ghi nhận đang bùng phát tại nhiều điểm “nóng” trên thế giới.

Minh Ngọc